PHƯỚC HUỆ SONG TU

Phước Huệ Song Tu là vừa tu Phước vừa tu Huệ cùng một lúc.

Tu Phước : Là tạo nhiều Công Đức, làm những việc có lợi ích cho nhiều người, luôn làm việc lành, việc từ thiện, việc bố thí tiền của, dạy miễn phí, trị bệnh miễn phí v.v…làm những việc như vậy chúng ta sẽ có được nhiều phước đức cao cả.

Tu huệ : Cúng thời tụng niệm, thiền định công phu, càng tịnh định thì trí càng mở, huệ càng khai, nên việc niệm Phật, tụng kinh, thiền định, nghiên cứu kinh sách đều giúp cho mở khai trí tuệ, là tự mình có được ngọn Đuốc Thiên Từ Huệ gọi là phát huệ, để soi sáng sự hiểu biết một cách sâu rộng, vượt qua những duyên nghiệp cuộc đời, vượt qua sự luân hồi chuyển kiếp. Nhờ biết tu huệ để đạt trí tuệ, giúp ta sáng suốt nhận định rõ ràng và vững vàng trên bước đường tiến hóa.

Phải làm hai thứ Phước và Huệ cùng một lúc cũng gọi là tu Phước Đức lẫn Trí Tuệ. Có Phước Đức thật nhiều mà thiếu phần Trí Tuệ thì cũng giống như người có tiền của thật nhiều mà không minh định được hướng đi, còn người dù có Trí Tuệ thật nhiều mà thiếu Phước Đức thì cũng giống như người minh định được hướng đi mà thiếu phương tiện để đi, càng thiếu phương tiện để đi thì rất vất vả trên bước hành trình của mình.

Phước Huệ Song Tu cũng là phương pháp tu nhanh, tu tắt cho kịp thuyền chiều chuyến chót, khi thời gian của tuổi đời ngắn ngủi lại phải phí bao công sức cho cuộc đời giả tạo nầy. Nên việc nhận định Tu Huệ phải là điểm chính, còn tu phước là sự trợ duyên cho Tu Huệ, nhằm giúp sức cho Tu Huệ đang hóa trình điểm hướng cao cả càng được thuận lợi hơn.

Ai là người còn đang dễ duôi trước cuộc đời, đang tìm mọi cách biện hộ cho Tham, Sân, Si; bao che cho những thứ mừng, giận, yêu, ghét, thương, vui, sợ đang dày dò ở mắt, tai, mũi, lưỡi và thân ý của mình, mà bản thân đang tự đấm say cuồng nhiệt thì hãy tỉnh ngộ, hãy trở về với Tuệ Giác làm sự nghiệp đích thực của mình, trở về với bổn tâm thanh tịnh Như Lai, vì bổn tâm thanh tịnh Như Lai thì con người ai cũng đang sẳn có.

Tuệ Giác là Trí Giác Ngộ, là Tâm Như Lai, hay gọi là Tâm Phật, tâm ấy rất chơn thật, rất an nhiên, rất tự toại Như Lai. Mỗi người ai cũng đều có sẳn Tâm Phật nhưng tự mình tìm lấy, Dù tu tại gia hay xuất gia thì mục đích chính vẫn là Giải Thoát. Đầu tiên tầm gỉai thoát thì phải hiểu biết bằng tâm chân thật của mình.. Đã đi theo con đường tiến hóa giải thoát là Tu Huệ, thì dù tại gia hay xuất gia, cũng đều phải tìm cầu giải thoát. Mà sự giải thoát chỉ có thể tìm thấy trong ánh sáng của Trí tuệ, đó là ánh sáng Pháp Đạo chớ không phải như việc tích lũy công đức hữu vi là tìm thấy bên trong. hay phải đem thân gởi chốn am mây cùng cốc mới gọi là tu giải thoát.

Nói đến Tìm cơ giải thoát, xin cảm tác một bài thơ:

Sanh tử trần gian chẳng vững bền,

Nào hay sống thác giả đò quên.

Còn đi, còn đến, còn cao thấp,

Hết đến, hết đi, hết dưới trên.

Nhựt Nguyệt Càn Khôn đều vắng bặc,

Âm Dương Vũ Trụ cũng buồn tênh.

Tìm cơ giải thóat thông bờ bến,

Mới đặng rõ bày hướng tiến lên.

*

       *   *

Giải thoát là phương tối nhiệm hành,

Thóat vòng duyên nghiệp dẫu bao quanh.

Ở nơi chấp ngã, lòng không chấp,

Nương chỗ tranh đua, dạ chẳng tranh.

Nương chỗ vọng tâm, tâm bất vọng,

Ở nơi biến tánh, tánh vô sanh.

Nội thân, ngọai thể đều thông thóat,

Thóat ấy chính là bậc Thánh anh.

Mục đích của việc Tu Huệ là đạt được giải thoát với nổ lực khai mở được con mắt Trí Huệ Bát Nhã cho chính mình, để khai tâm, mở Đạo. Đạo Thầy luôn mở rộng vòng tay để đón nhận bao nhiêu bậc duyên lành, căn cơ, sứ mạng, nhưng cũng do tự mình khai tâm, mở trí để tiếp nhận được Đạo Thầy tự có nơi mỗi con người. Người xả thân tìm cầu Pháp Đạo là tìm cầu sự đón nhận trực chỉ Tây Phương mà không còn chuyển luân nơi trần gian thêm kiếp nào nữa cả. Người có thọ hành Pháp Đạo phải biết rằng mỗi Pháp Đạo tuy khác nhau hình thức động tác nhưng giống nhau là luyện Tinh Khí Thần để kết tựu Kim Thân Thánh Thể, nhờ có Thánh Thể nên khi bỏ xác phàm thì hồn có Kim Thân để ngự vào, để sống cõi vô vi thanh nhẹ, không còn cảnh bụi trần, nghiệp tục, khổ đau. Pháp Đạo có những động tác vận hành đều là phương pháp tạm mượn bên ngoài để chuyển luyện cái đạt được bên trong, khi đạt được cái chuyển luyện bên trong thì việc tạm mượn bên ngoài cũng từ từ thu gọn lại rồi tựa hồ như không còn nữa, ví như tuy không ai để ý tới hơi thở của mình mà lúc nào hơi thở cũng vận hành không hề dừng nghỉ, nên cũng không gì quá quan trọng ở phương tiện bên ngoài mà làm sai lệch hướng đi.

Chúng ta nên tin rằng một khi tư tưởng trí Tuệ còn thì Đạo trong ta còn, giữ trí tuệ là giữ Đạo, muốn có được nhiều trí tuệ nhờ giữ tâm thanh tịnh, tâm càng thanh tịnh thì trí tuệ càng mở, trí tuệ là tư tưởng Phật vẫn còn mãi ngời sáng, luôn tồn tại và phát triển trong ta.

Chỉ có con đường chính yếu để ta tìm về ngôi xưa vị cũ là phương pháp tu Huệ được kết hợp phần trợ duyên của Tu Phứơc. Điều quan trọng là chớ quá nặng vì chữ tu Phước mà không tu Huệ thì có thể quen phú quý và hạnh phúc giả tạo mà quên hẳn con đường tu hành để phải đắm chìm vào Sắc Tài, phù danh, ảo vị…

Hãy luôn tu Huệ để phân biệt rõ Vô Thường, Khổ, Không, Vô Ngã… mà mau chóng tu để giác ngộ. Như vậy, Phước giúp thuận đường tu, Huệ giúp mau đạt cứu cánh là Giác Ngộ.

Khi ta có được trí tuệ thì ta mới thật sự sáng suốt mà giúp cho người khác sáng suốt. Trí tuệ không sợ đánh mất, lại giúp ta thóat khỏi vô minh, còn tiền của vật chất thì không thực sự của mình, vì hôm nay ta còn nắm giữ nó nhưng ngày hôm sau có thể buông bỏ tất cả. Người có Pháp Đạo như người có ngọn Đuốc Thiên tự chủ để đi không lệ thuộc vào người khác. ánh sáng Đuốc Thiên Trí Tuệ từ tịnh định của Pháp Đạo mà thành, nhờ phương pháp của Pháp Đạo vận hành đúng cách thì hiệu quả mới cao và không sợ sai đường lạc hướng. Muốn hành Pháp Đạo đúng cách thì phải tầm sư học Đạo, thọ nhập Pháp Môn để được Giáo Sư Pháp Đạo truyền chỉ từ mật tâm và bí quyết rõ ràng, để khỏi thất lạc Chơn Truyền Chánh Pháp.

Tóm lại: Phước Huệ Song Tu là phương pháp tu tập rất tranh thủ thời gian một cách
nghiêm túc, vừa hành việc thiện vừa rèn trí tuệ, là mục đích kiến tánh, để được giác ngộ giải thoát. Giác ngộ Giải thoát thật sự là tìm được Chân Lý gốc gọi là Nguyên Chân Lý, là việc tu tập đã đến ngày đắc thành chánh quả cao siêu.

NGỌC ÁNH HỘ

 

Home Thư viện 4 PHƯỚC HUỆ SONG TU