VĂN KIỆN TATB 2017

     
 

CAO ĐÀI CHIẾU MINH LONG CHÂU

 
 

THÁNH TỊNH LONG THÀNH

 
 

Nội San

 
 

TRI ÂN TIỀN BỐI

 
 

2017

 
 

MỪNG LỄ KỶ NIỆM 75 NĂM  (1942-2017)

 
 

THÀNH LẬP THÁNH TỊNH LONG THÀNH

 
 

VÀ KỶ NIỆM TRI ÂN TIỀN BỐI LẦN THỨ 11

 
 

NGÀY 10 THÁNG 10 ĐINH DẬU ( 27 / 11 / 2017 )

 
     
 

LIÊN

 
 

CHI

 
 

VẠN

 
 

PHÁP

 
 

SIÊU

 
 

NHIÊN

 
 

BỔN

 
 

HÒA

 
 

QUY

 
 

TÔNG

 
 

ĐẠI

 
 

ĐẠO

 
 

ÂN

 
 

Thánh kinh Đại Tịnh truyền tâm ấn,

 
 

Tịnh pháp Siêu Thừa thọ phẩm đơn.

 
 

Long mạch Thuần Dương thông Ngũ Khí,

 
 

Thành trì Nguyên Lý ứng Triều Ngươn

 
 

(Thánh Giáo, Đức Kim Mẫu)

 
     
 

CHƯƠ NG TRÌNH

 
 

Ngày 26/ 11/ 2017        (09 tháng 10 Đinh Dậu)

 
 

Bổn đạo tề tựu Họp Ban tổ chức.

 
 

Ngày 27/ 11/ 2017        (10 tháng 10 Đinh Dậu)

 
 

7 h Tiếp đón quí quan khách

 
 

8 h 30 - Nghi thức khai mạc:

 
     
 

KHAI MẠC:

 
 

-Tuyên bố lý do

 
 

-Đồng nhi đọc kinh khai hội

 
 

-Giới thiệu đại biểu tham dự

 
 

-Diễn văn khai mạc

 
     
 

NỘI DUNG

 
 

-Sơ lược tiểu sử Thánh Tịnh Long Thành

 
 

-Báo cáo đạo sự năm 2017

 
 

-Cảm tưởng quí đại biểu

 
 

-Ý kiến phát biểu quí chánh quyền

 
 

-Huấn từ của Hội Thánh

 
     
 

BẾ MẠC:

 
 

-Đáp từ của Ban Tổ chức

 
 

-Đồng nhi đọc kinh xuất hội

 
 

-Dùng tiệc chay thân mật

 
 

MÃN LỄ

 
 

DIỄN VĂN KHAI MẠC

 
 

ĐẠI LỄ KỶ NIỆM 75 NĂM THÀNH LẬP

 
 

 THÁNH TỊNH LONG THÀNH

 
 

 VÀ TRI ÂN TIỀN BỐI LẦN THỨ 11

 
 

                                                                           BAN TỔ CHỨC

 
 

          Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

 
 

          Kính thưa:

 
 

          -Đòan Chủ tọa cuộc lễ.

 
 

          -Quý Anh lớn Ban Thường Trực Hội Thánh.

 
 

          -Quý đại diện Chính Quyền, Mặt Trận, Tôn Giáo các cấp.

 
 

          -Quý đại diện các Hội Thánh.

 
 

          -Quý Sư, Thầy, Quí Đại diện Tôn Giáo bạn.

 
 

          -Quý Chức sắc Chức việc các Thánh Thất, Thánh Tịnh, Điện Thờ; và quý vị khách mời; các Mạnh thường quân, các Nhà hão tâm, chư đạo tâm nam nữ xa gần kính mến!

 
 

          Chúng tôi rất vui mừng khi được toàn thể quý vị đã dành thời gian quí báu của mình đến dự lễ kỷ niệm Tri Ân Tiền Bối hôm nay, đây cũng là tinh thần liên giao đoàn kết hành đạo. Chúng tôi xin được nói lời nhiệt tình ưu ái biết ơn và lời chào mừng trân trọng nhất.

 
 

          Kính thưa quí vị! Đạo lý dân tộc Việt Nam chúng ta có câu: “ ăn trái nhớ ơn người trồng cây, uống nước nhớ nguồn”, được ông bà ta lưu truyền qua từng thế hệ đến ngày hôm nay và mãi về sau. Đạo lý đó đã được thể hiện qua nhiều hình thức, lãnh vực khác nhau, đó là sự thờ kính tưởng niệm, tôn trọng các đấng Thiêng Liêng cũng như các vị công thần lập quốc, các vị anh hùng liệt sĩ đã cống hiến công lao xương máu của mình cho Quốc gia dân tộc, cũng như sự thờ kính ông bà cha mẹ đều đã nằm trong ý nghĩa Đạo lý nầy.

 
 

          Nơi đây Thánh Tịnh Long Thành chúng tôi đã thực hiện đạo lý Tri ân Tiền Bối từ năm 2007 đến nay là lần thứ 11 vào ngày 10 tháng 10 cũng là ngày kỷ niệm thành lập Thánh Tịnh Long Thành lần thứ 75. Mỗi lần lần cúng lễ chúng tôi đều có thiết lễ tế Chiến Sĩ để tỏ lòng nhớ ơn các Chiến Sĩ vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

 
 

          Kính thưa quí vị!

 
 

          Chúng ta hôm nay dầu người đời hay người Đạo giáo, cũng đều là người có đạo đức trong đời sống thì đều phải biết ơn những người đi trước đã có công lao làm ra cái thành quả tốt đẹp để chúng ta có được mà thụ hưởng hôm nay. Hôm nay chúng ta được thụ hưởng qua cả hai ý nghĩa chung là vật chất Quốc gia xã hội và thành quả Đạo đức thinh thần. Về Quốc gia xã hội chúng ta được mở mang phong phú giao tiếp, thanh bình, an lạc là nhờ công ơn của ông cha ta ra công khai phá mở mang và từng lớp người đấp xây phát triển; Nhờ những anh hùng liệt sĩ, các Chiến Sĩ đã dày công đấu tranh gian gian khổ, đã đổ ra biết bao xương máu, và biết bao người đã hy sinh nằm xuống mới có được sự thanh bình an lạc tự do hạnh phúc hôm nay. Chúng ta không thể nào vô tình, vô tư, quên đi những người có công lớn lao bằng xương máu, bằng sự hy sinh cả cuộc đời cho quốc gia dân tộc.

 
 

          Về mặt Đạo đức tinh thần, chúng ta cũng không thể quên ân đức của các đấng Thiêng Liêng, các vị Thánh hiền, cũng như các nhà Đạo đức đã khai đạo và nối tiếp gìn giữ cái Đạo đức cho đời từ xưa đến nay, dù đó là danh nghĩa đạo đức ở Tôn giáo nào cũng vậy.

 
 

          Con người dầu là ở tầng lớp giai cấp nào trên xã hội, mà sự sống được hấp thụ Đạo đức càng nhiều là người ta càng tạo ra được cái giá trị nhân phẩm của họ càng cao đẹp, khiến cho mọi người yêu quí kính trọng hơn.

          

 
 

          Ý nghĩa chung lễ kỷ niệm thành lập Thánh Tịnh và Tri Ân Tiền Bối hôm nay, chúng tôi thật sự biết ơn những công lao một hệ quả đã làm nên thành quả ngọt ngào từ ý nghĩa vật chất Quốc gia xã hội và Đạo đức tinh thần mà đời sống chúng ta không thiếu, và phải còn phát triển nâng cao cao hơn nữa, và cũng nhằm để tương truyền mãi, để góp phần tô đậm thêm cái tinh thần truyền thống Đạo lý nhớ ơn, là Đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta.

 
 

          Trước khi dứt lời, một lần nữa chúng tôi xin chân thành biết ơn và đáp gởi bằng cả tấm lòng ưu ái thân thiện nhứt đến với toàn thể quý vị đã có tấm lòng nhiệt tình đến với chúng tôi hôm nay. Đối với Chính quyền nhà nước, chúng tôi xin hứa lập trường rằng chúng tôi và đồng đạo luôn học và hành Đạo theo chánh giáo, chấp hành mọi chủ trương nhà nước đối với Tôn giáo, luôn đem khả năng của mình góp phần với nhà nước xây dựng xã hội trật tự an ninh thiện mỹ,

 
 

          Đối với các Thánh Tịnh, Thánh Thất, các Chùa tự, chúng tôi luôn luôn sẳn sàng học hỏi và trao đổi những gì tiến bộ nhằm đạt đến sự hoàn thiện nhứt, nhắm đến tình thương yêu Đại Đồng đoan kết, và thực thi trên tinh thần tốt đời đẹp đạo.

 
 

          Dứt lời, chúng tôi xin thành thật kính chúc toàn thể quý vị có được một sức khỏe dồi dào và thành đạt tốt đẹp nhất trên mọi lĩnh vực.

 
 

          Thay mặt Ban Tổ Chức, tôi xin tuyên bố khai mạc buổi lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Thánh Tịnh Long Thành và Tri Ân Tiền Bối lần thứ 11 hôm nay.

 
 

          Xin trân trọng kính chào toàn thể chư quý liệt vị.

 
 

         Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

 
     
 

MỪNG LỄ KỶ NIỆM

 
 

75 NĂM  THÀNH LẬP THÁNH TỊNH LONG THÀNH

 
 

 
 

TRI ÂN TIỀN BỐI LẦN THỨ 11

 
 

------

 
 

NGÀY 10 / 10

 
 

ĐINH DẬU

 
 

(27/ 11/ 2017 )

 
     
 

SƠ LƯỢC TIỂU SỬ

 
 

THÁNH TỊNH LONG THÀNH

 
 

TỪ NĂM 1942 ĐẾN NĂM 2017

 
 

                                                                       BAN CAI QUẢN

 
 

I – VỊ TRÍ TỌA LẠC  THÁNH TỊNH LONG THÀNH

 
 

          Thánh Tịnh Long Thành tọa lạc tại Khu Vực Bình Yên B, Phường Long Hòa, Quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ.

 
 

          Thánh Tịnh Long Thành nằm trên bờ sông Rạch Cam chạy qua trước mặt, in bóng những vườn cây ăn trái sum xuê, lại được những con lộ quan trọng có sẳn và sắp mở thêm nhiều con lộ bọc quanh, tạo nên một thắng cảnh hữu tình, trù phú, báo hiệu một tương lai sáng lạn về văn hóa, lịch sử và kinh tế của vùng địa linh nhân kiệt sông Tiền, sông Hậu.

 
 

          Thánh Tịnh Long Thành Tôn Giáo Cao Đài thuộc phái Chiếu Minh được xây dựng từ năm 1942.

 
 

          Người sáng lập Thánh Tịnh là Ông Nguyễn Văn Cứ, Thánh Danh là Ngọc Minh Sắc. Ông Cứ được Ông Nguyễn Văn Kiết để cho một mẫu đất dùng để lo việc Đạo, xây dựng chùa, không sang bán gì cả.

 
 

          Ông Nguyễn Văn Cứ đề xướng và điều động Bổn Đao cùng nhân sanh thiện nam tín nữ nhiều nơi đóng góp công quả, xây dựng và trùng tu Thánh Tịnh qua từng đợt như sau:

 
 

          Năm 1946 tu sửa lần thứ nhì đóng vách ván, lợp mái ngói : Ngang 14m, dài 18m. Kể cả Tây và Đông lang.

 
 

          Năm 1966, tu sửa lần thứ ba, xây tường gạch, mái ngói, lợp tole Thánh Tịnh được tạo thành ba gian, giữa là Chánh Điện thờ cúng, bên tả là Đông lang, dành cho phái nam, bên hữu là Tây lang dành cho phái nữ. Chánh Điện thờ ở giữa cũng được chia làm ba phần : Ngòai vào là Hiệp Thiên Đài giữa là Cửu Trùng Đài, trong là Bát Quái Đài. Cả ba phần đều đổ la phông ngăn tầng trên.

 
 

          Tu sửa hòan tất thì vào ngày 10 tháng 10 năm 1969, Ông Cứ liểu đạo, đắc vị là Đẳng Giác Kim Tiên.

 
 

          Ngày 29 tháng 9 năm 1989 bà Cứ là Võ thị Kiên cũng Liểu Đạo, giao lại Thánh Tịnh cho anh Phạm Hữu Lợi là cháu ngọai của bà, để kế tục lo Đạo, lo Thánh Tịnh.

 
 

          Ngày 18 tháng 11 năm 1995, anh Phạm Hữu Lợi giao trách nhiệm lại cho em ruột là Phạm Trường Thọ. Phạm Trường Thọ  cho bổn Đạo gìn giữ riêng phạm vi đất ngang 20m, dài 53m (kể chung phạm vi đất đã xây dựng và chưa xây dựng) và được Sở Địa Chính tỉnh Cần Thơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Thánh Tịnh Long Thành vào ngày 22 tháng 01 năm 2003, trừ đường đi còn : ngang 20m, dài 51,2m. tổng diện tích 1030,2m 2.

 
 

          Đến năm 2009. vì Thánh Tịnh xây dựng theo thời chiến tranh và trãi qua thời gian khá dài, đã xuống cấp nghiêm trọng, nên được phép xây dựng cûa Sở Xây Dựng Thành Phố Cần Thơ số 07/GPXD đề ngày 03/03/2009. Thánh Tịnh hiện được xây dựng lại kiên cố như sau:

 
 

          *Vì chu vi đất hẹp nên Thánh Tịnh xây dựng hai tầng: Ngang 13m, dài 29m. Tầng dưới làm Hội Trường Liên Giao Đời Đạo, tầng trên có đủ Tam Đài là Bát Quái Đài, Cửu Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài đúng ngôi Thánh Thể Đức Chí Tôn.

 
 

          Bước sang năm 2017, Thánh Tịnh Long Thành cũng được tiến hành xây dựng lại công trình phụ là Tây Lang, ngang 5m6 dài 26m,  hiện nay cũng hoàn thành cơ bản.

 
 

II- TỔ CHỨC HÀNH CHÁNH ĐẠO

 
 

CỦA THÁNH TỊNH LONG THÀNH

 
 

ĐƯỢC THÀNH LẬP BAN CAI QUẢN VÀ BAN TRỊ SỰ

 
 

          -Ban Cai Quản chăm lo việc tổ chức lễ hội, kế họach xây dựng, điều động nhân lực.

 
 

          -Ban Trị Sự : chăm lo sổ sách, hành chánh, sổ bộ Đạo.

 
 

Nhiệm kỳ 1 (gồm 8 năm) 1948 - 1956.

 
 

          -Ông Lý Văn Nhãn                : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Nguyễn Văn Thọai       : Phó Hội Trưởng

 
 

Nhiệm kỳ 2 (gồm 3 năm) 1956 - 1959.

 
 

          -Ông Lê Văn Húynh              : Chánh Hội Trưởng

 
 

           -Ông Hùynh Văn Danh         : Chánh Trị Sự

 
 

Nhiệm kỳ 3 (gồm 2 năm) 1959 - 1961.

 
 

          -Ông Lê Văn Húynh              : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Nguyễn Văn Trượng    : Phó Hội Trưởng

 
 

Nhiệm kỳ 4 (gồm 3 năm) 1961 - 1964.

 
 

          -Ông Lê Văn Húynh              : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Dương Hiếu Sen           : Phó Hội Trưởng

 
 

          -Ông Lâm Văn Năm              : Chánh Trị Sự

 
 

          -Ông Nguyễn Văn Tấn           : Phó Trị Sự

 
 

Nhiệm kỳ 5 (gồm 3 năm) 1964 - 1967.

 
 

          -Ông Lê Văn Húynh              : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Dương Hiếu Sen           : Phó Hội Trưởng

 
 

          -Ông Nguyễn Văn Giáo         : Chánh Trị Sự

 
 

          -Ông Lâm Văn Năm              : Chánh Trị Sự

 
 

Nhiệm kỳ 6 (gồm 11 năm) 1967 - 1978.

 
 

          -Ông Võ Văn Dung                : Chánh Hội Trưởng  

 
 

          -Ông Lâm Văn Năm              : Chánh Trị Sự

 
 

          -Ông Lê Văn Thôn                 : Phó Trị Sự

 
 

          -Ông Nguyễn Văn Thông      : Phó Trị Sự

 
 

          -Bà Nguyễn Thị Mười           : Chánh Trị Sự nữ phái

 
 

Nhiệm kỳ 7 (gồm 3 năm) 1978 - 1981.

 
 

          -Ông Võ Văn Dung                : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Hà Tấn Việt                   : Chánh Trị Sự

 
 

          -Bà Nguyễn Thị Mười            : Chánh Trị Sự nữ phái

 
 

Nhiệm kỳ 8 (gồm 6 năm) 1981 - 1987.

 
 

          -Ông Võ Văn Dung                : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Lê Văn Sáu                   : Phó Hội Trưởng

 
 

          -Ông Hà Tấn Việt                  : Chánh Trị Sự

 
 

           -Bà Nguyễn Thị Mười           : Chánh Trị Sự nữ phái

 
 

          -Ông Nguyễn Ánh Thanh      : Phó Trị Sự

 
 

Nhiệm kỳ 9 (gồm 3 năm) 1987 - 1990.

 
 

          -Ông Lê Văn Sáu                   : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Đặng Hữu Cây              : Phó Hội Trưởng

 
     
 

Nhiệm kỳ 10 (gồm 4 năm) 1990 - 1994.

 
 

          -Ông Đặng Hữu Cây              : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Quảng Văn Hai             : Phó Hội Trưởng

 
 

Nhiệm kỳ 11 (gồm 5 năm) 1994-1999.

 
 

          -Ông Lâm Văn Năm              : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Đặng Thiên Kiêm         : Phó Hội Trưởng

 
 

          -Ông Quảng Văn Hai             : Phó Hội Trưởng

 
 

Nhiệm kỳ 12 (gồm 2 năm) 1999 - 2001.

 
 

          -Ông Quảng Văn Hai             : Chánh Hội Trưởng  

 
 

          -Ông Quảng Văn Quang        : Phó Hội Trưởng

 
 

          -Ông Đặng Thiên Kiêm         : Phó Hội Trưởng

 
 

Nhiệm kỳ 13 (gồm 5 năm) 2001 - 2006

 
 

          -Ông Quảng Văn Hai             : Chánh Hội Trưởng

 
 

Nhiệm kỳ 14 (gồm 4 năm) 2006 - 2010.

 
 

          -Ông Hà Tấn Việt                  : Quyền  Hội Trưởng

 
 

          -Bà Lê Thị Tám                     : Phó Hội Trưởng

 
 

Nhiệm kỳ 15 (gồm 5 năm) 2010 - 2015.

 
 

          -Ông Hà Tấn Việt                 : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Bà Lê Thị Tám                     : Phó Hội Trưởng

 
 

          -Ông Phạm Văn Tư               : Chánh Trị Sư

 
 

          -Ông Dương Hiếu Hạnh        : Phó Trị Sự 

 
 

           -Bà Lý Ngọc Hoa                  : Phó Trị Sự

 
 

Nhiệm kỳ 16 (gồm 5 năm) 2015 - 2020

 
 

          -Ông Hà Tấn Việt                  : Chánh Hội Trưởng

 
 

          -Ông Phạm Hữu Lợi              : Chánh Trị Sự

 
 

          -Bà Lý Ngọc Hoa                   : Phó Trị Sự

 
 

III- THÀNH TÍCH CỦA THÁNH TỊNH LONG THÀNH

 
 

          Suốt 75 năm qua, tổ chức hành chánh Đạo của Thánh Tịnh Long Thành vẫn giữ vững được kỷ cương chặt chẽ, có nội quy Đạo luật nghiêm minh, có phân công trách nhiệm rõ ràng, đòan kết tương trợ giữa Nhị Ban, chưa hề xảy ra bất hòa trong nội bộ hoặc bị Đạo hay nhân dân chê trách.

 
 

          Được như vậy là nhờ Nhị Ban cũng như tòan thể Bổn Đạo luôn luôn một lòng tuân thủ Đạo luật, chăm lo Đạo sự, đòan kết với mọi Chi Phái, Tôn Giáo. Chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương chính sách pháp luật Nhà Nước, giáo dục truyền thống bảo vệ thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm vui Đời như lời Bác Hồ dạy.

 
 

          Hằng năm Thánh Tịnh Long Thành tổ chức Đại lễ Liên Giao Đời Đạo ngày 10 tháng 10 âm lịch, cũng là Đại Lễ kỷ niệm thành lập ngôi Thánh Tịnh, kỷ niệm Khánh Thành, kỷ niệm tri ân chư vị Tiền Bối, có mời đông đủ Chánh quyền, Mặt Trận, Tôn giáo các cấp. Các Tôn Giáo, Hội Thánh, Cơ Quan Đạo, Thánh Thất, Thánh Tịnh, Điện, Đàn cùng đạo tâm nam nữ tham dự trên 300 vị. Tình Liên Giao Đời Đạo của Thánh Tịnh Long Thành là không phân biệt sắc màu Tôn Giáo, Đạo Đời. Hằng tháng nơi Thánh Tịnh đều có tổ chức cúng thường lệ vào ngày 14 và 29 âm lịch. Ngày cúng có bình Thánh giáo và sinh hoạt đạo.

 
 

       Ngoài việc chăm lo Đạo sự của Nhị Ban nói riêng, của Bổn Đạo nói chung, Thánh Tịnh Long Thành luôn cố gằng hết sức mình đống góp rất nhiều cho cách mạng qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ vì Thánh Tịnh Long Thành cũng là nơi nuôi dạy thanh niên trốn quân dịch, xin miễn hoãn dịch cho họ, vận động phong trào phản chiến và nuôi dấu cán bộ như các ông: Lê Phát Thoại, Huỳnh Văn Danh, Lê Văn Út, Đặng Thiên Kiêm, Lâm Văn Năm, Nguyễn Quốc Khánh.

 
 

      Trong hai thời kỳ kháng chiến, Thánh Tịnh Long Thành là điểm hội họp của cán bộ làm việc mật. Khi bom đạn giặc ồ ạt đổ trút xuống các làng xã kề cận, thì Thánh Tịnh cũng là nơi ẩn nương của toàn thể bà con các nơi kéo về lánh nạn. Từ năm 1978 đến 2012, Thánh Tịnh Long Thành có tổ chức chữa bệnh miễn phí giúp cho Bổn Đạo và nhân sanh, đem lại sự an vui cho bà con.

 
 

      Hằng năm, Thánh Tịnh Long Thành có tổ chức nhiều ngày lễ hội, Đặc biệt là kỷ niệm liên giao hành đạo được chọn vào ngày 10 tháng 10 âm lịch là cùng khớp với nhiều kỷ niệm, kỷ niệm thành lập ngôi Thánh Tịnh Long Thành, Kỷ niệm Khánh Thành, kỷ niệm Tri Ân Tiền Bối, Tinh thần liên giao đời đạo, hoằng dương chánh pháp của Thánh Tịnh Long Thành ngày thêm phát triển mở rộng. Chúng tôi rất mong được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp chính quyền nhiều hơn nữa, cũng như sự hổ trợ của toàn đạo và nhân sanh. 

 
 

       Qua tìm hiểu, nghiên cứu tập thể về Thánh Tịnh Long Thành, về vị trí tọa lạc, qua quá trình hình thành và phát triển, về tổ chức Hành Chánh Đạo quy mô chặt chẽ, về thành tích Đạo với Đời của Bổn Đạo Nhị Ban, về cá nhân từng thành viên nêu trên đây, chúng tôi có thể nói chắc rằng, Thánh Tịnh Long Thành là một niềm tự hào lớn, không chỉ của địa phương mà của cả nước.

 
     
 

       BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG ĐẠO SỰ NĂM 2017

 
 

                                                                       Ban Cai Quản

 
     
 

          I- TỔ CHỨC :

 
 

          Họ đạo Thánh Tịnh Long Thành tổng số tín đồ có 410 vị. Có 36 chức sắc gồm 1 Giáo Sư, 3 Giáo hữu.và 32 vị Lễ Sanh. Có 14 chức việc gồm Ban Cai Quản và Ban Trị Sự.

 
 

          II. PHÁT TRIỂN VÀ XÂY DỰNG:

 
 

          *Về phát triển

 
 

          -Trong năm qua phát triển tín đồ mới 15 vị, gồm,.5.nam, 10.nữ.

 
 

          -Liểu đạo: 5 vị gồm 2 nam, 3 nữ.

 
 

          -Sinh hoạt giáo lý, lễ hội trong phạm vi đăng ký hằng năm với chính quyền địa phương: trong năm qua có 18 cuộc, với  khoản 1.200 lược người tham dự.

 
     
 

          *Về xây dựng - sửa chữa:

 
 

          -Xây dựng Nhà Tây Lang ( nhà ăn ) ngang 5m6, dài 26m đã đạt được hoàn thành cơ bản với số tiền xây dựng 180.000.000đ.

 
 

          III. TUYÊN TRUYỀN - HUẤN LUYỆN:

 
 

          *Về Tuyên truyền:

 
 

     Trong năm qua, Hằng tháng vào ngày cúng thường lệ 14 và 29 âm lịch, ngoài việc cúng kiến và sinh hoạt giáo lý, mỗi lần khoản 34 người dự, chúng tôi đều có lồng ghép khoản 10 phút việc tuyên truyền vận động các Chức sắc, Chức việc, tín đồ phải tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc; Cảnh giác các phần tử xấu lợi dụng đạo làm những việc vi phạm pháp luật; Vận động hưởng ứng thi đua phong trào an sinh xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, giữ gìn xanh sạch đẹp bảo vệ cảnh quan, môi trường nơi cơ sở tín ngưỡng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về chủ động ứng phó với BĐKH, sử dụng  tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, nước; động viên các hộ gia đình bổn đạo biết chủ động ứng phó với BĐKH. Tổng số lồng ghép tuyên truyền 24 cuộc, có trên 800 lược người dự.

 
 

          *Về Huấn luyện:

 
 

          Trong năm qua Ban Cai Quản - Ban Trị Sự Thánh Tịnh Long Thành tham dự:

 
 

          Dự 3 khóa học do lãnh đạo TPCT tổ chức và hội họp 4 cuộc

 
 

          Dự 1 khóa học do lãnh đạo Quận Bình Thủy tổ chức và hội họp 4 cuộc

 
 

          Dự Hội họp 5 cuộc do phường Long  Hòa tổ chức

 
 

          Dự 1 khóa học và hội họp 6 cuộc do Ban Qui Ước Cao Đài TPCT tổ chức 

 
 

          Dự 2 khóa Học và hội họp 12 cuộc do Hội Thánh Chiếu Minh Long Châu tổ chức

 
 

          IV. HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN - XÃ HỘI:

 
 

-Trước tết 2017 Ban Cai Quản Thánh Tịnh Long Thành Vận động  mạnh thường quân giúp cất 02 nhà tình thương KV Bình Chánh trị giá 20.000.000đ

 
 

Đầu năm và lễ vu lan tháng 7 năm 2017 tặng 360 phần quà cho 360 hộ nghèo, mỗi phần 10 kg gạo và một số nhu yếu phẩm tổng trị giá 54.000.000đ.

 
 

-Hưởng ứng Quận Bình Thủy - Ban Qui Ước và Hội Thánh ủng hộ người nghèo dịp tết : 4.000.000đ

 
 

-Giúp sửa sang cầu đường địa phương và Hội Thánh 5.000.000đ.

 
 

-Hưởng ứng đèn sáng địa phương 2.000.000đ

 
 

-Giúp tập vở cho học sinh nghèo hiếu học trị giá 3.000.000đ.

 
 

-Hưởng ứng - Quận Bình Thủy -  Ban Qui Ước và Hội Thánh cứu trợ Miền Trung 6.000.000đ.

 
 

          Như vậy, tổng số công tác từ thiện xã hội trong một năm qua là:94.000.000đ

 
 

          V. PHỤC VỤ CÁC LỄ CÚNG TRONG DÂN:GIAN:

 
 

          -Làm tuần:                   38 cuộc

 
 

          -Đám tang:                   5 cuộc

 
 

          -Cầu an :                      7 cuộc

 
 

          -Cầu lành bệnh:           6 cuộc

 
 

          -Nhập môn :                 15 vị

 
 

          -Tắm thánh                   1 cuộc

 
 

          -Thượng tượng:            6 cuộc

 
 

          Trên đây là báo cáo hoạt động đạo sự năm 2017 của Thánh Tịnh Long Thành.                                                               

 
 

HUẤN TỪ CỦA HỘI THÁNH

 
 

CAO ĐÀI CHIẾU MINH TÒA THÁNH LONG CHÂU

 
 

NHÂN ĐẠI LỄ KỶ NIỆM 75 NĂM THÀNH LẬP

 
 

THÁNH TỊNH LONG THÀNH

 
 

VÀ TRI ÂN TIỀN BỐI LẦN THỨ 11

 
 

                                                              BTT. Hội Thánh Chiếu Minh

 
 

          Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

 
 

          -Kính thưa đại diện Đảng, Chính Quyền, Mặt Trận, Tôn Giáo các cấp.

 
 

          -Kính thưa quý Thiên Ân Chức Sắc, Giáo Phẩm đại diện Tôn Giáo, Chi Phái bạn.

 
 

          -Kính thưa quý đại diện các Hội Thánh, Thánh Thất, Thánh Tịnh, Nhà Tịnh trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

 
 

          -Kính thưa quý Mạnh Thường Quân và quý quan khách kính mến.

 
 

          -Quý chức sắc, Chức việc, Tín đồ Họ Đạo Thánh Tịnh Long Thành thân mến.

 
 

          -Kính thưa chư quý liệt vị!

 
 

         Trước hết xin cho phép tôi thay mặt Ban Thường Trực Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh Tòa Thánh Long Châu gởi đến chư quý liệt vị lời chào mừng trân trọng kính chúc sức khỏe đến chư quý liệt vị.

 
     
 

          Họ Đạo Thánh Tịnh Long Thành là một Họ Đạo tiêu biểu, trực thuộc Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh. Trãi hơn 72 năm hình thành và phát triển, tuy có những lúc thăng trầm, song tinh thần đòan kết tu học phục vụ nhân sanh của tòan thể quý vị nơi đây luôn tốt và ổn định qua các mặt. Hội Thánh vẫn biết hòan cảnh Họ Đạo nơi đây rất khó khăn về đời sống kinh tế, nhưng vốn vẫn giữ vững đức tin tuyệt đối nơi đấng từ lành để cùng nhau vượt qua những giai đọan khó khăn, nhất là thời điểm khi ngôi Thánh Tịnh đang xuống cấp nghiêm trọng, cần phải xây dựng mới lại tòan diện theo nhu cầu sự phát triển của Cơ Đạo cũng như nguyện vọng của bổn đạo, nhân sanh, cùng hòan thành chương trình hành Đạo chung của Hội Thánh. Từ ý chí khẳn định trên, cộng với sự chung sức công quả từ khắp mọi nơi quan tâm thương mến giúp đở. Năm nay 2017 Thánh Tịnh Long Thành cũng từ bàn tay trắng khởi xướng xây dựng mới  lại Nhà Tây Lang là một việc làm rất khó khăn, nhưng cũng được sự góp phần của nhiều huynh đệ tỷ muội, các mạnh thường quân hổ trợ giúp đở đến nay đã hoàn thành cơ bản như chúng ta đã thấy. Niềm vui mừng của tòan Đạo và sự thông cảm chia sẽ của các vị Mạnh Thường Quân Lương và Giáo, để thấy rằng Họ Đạo Long Thành thật sự đã có nhiều cố gắn, mà tất cả mọi cố gắn công quả ấy dựa trên cơ bản của tình đòan kết thương yêu, là những nấc thang để đến gần Thầy. Hội Thánh nhiệt liệt biểu dương chung cho chư hiền huynh tỷ đệ muội tất cả do nơi sự đòan kết mà làm nên.

 
 

       Kính thưa quý vị!  Hôm nay Nhân ngày Đại Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập ngôi Thánh Tịnh Long Thành và Tri Ân Tiền Bối lần thứ 11, Ban Thường Trực Hội Thánh tranh thủ về dự lễ hôm nay cũng nhằm ôn lại tiểu sử và thành tích chư vị Tiền Bối, chư vị trong hàng Nhị Ban quá vãng của Thánh Tịnh Long Thành từ năm 1942 đến nay để được thành tâm tưởng nhớ và thành kính tri ân trong giờ phút thiêng liêng  cao cả nầy.

 
 

       Trước khi dứt lời, tôi xin được phép thay mặt Ban Thường Trực Hội Thánh, xin kính chúc tất cả chư quý liệt vị dồi dào sức khỏe, hòan thành cao các mặt nhiệm vụ, gia đình phúc thọ vẹn tòan. Về phần Đạo, kính chúc quý vị thân tâm an lạc, tu hành tinh tấn và sớm đạt đến đỉnh cao của Đạo học.

 
 

       Xin Được cảm ơn tòan thể chư quý liệt vị.

 
 

                                                      ĐẠO ĐỨC KÍNH CHÀO.

 
 

          Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

 
     
 

LỜI CẢM ƠN

 
 

CỦA CÁC GIA ĐÌNH TIỀN BỐI

 
 

                                                                 Nguyễn Đại Lực

 
 

       Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

 
 

       Kính thưa:

 
 

       -Quí Đại diện Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh Long Châu.

 
 

       -Quí đại biểu Chánh quyền các cấp.

 
 

       -Quí Đại biểu, khách mời.

 
 

       -Quí chức sắc, chức việc cùng toàn thể đạo tâm nam nữ.

 
 

       Lễ Tri ân Tiền Bối hôm nay do Ban Cai Quản Thánh Tịnh Long Thành tổ chức là việc làm có ý nghĩa thiêng liêng cao cả. Đối với gia đình Tiền Bối, thì tất cả người thân gia đình, trong họ hàng, quyến thuộc của Tiền Bối sự kính trọng và yêu quý không bao giờ nguôi. 

 
     
 

       Thay mặt chung tất cả các gia đình Tiền Bối hôm nay xin gởi lời cảm ơn sâu sắc đối với toàn thể chư quí liệt vị đã tranh thủ thời gian quí báu đến dự lễ kỷ niệm tri ân Tiền Bối Thánh Tịnh Long Thành, trong đó có cha ông của chúng tôi cũng như tinh thần Liên giao hành đạo đối với Thánh Tịnh, và xin gởi lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

 
     
 

          Kính thưa quý vi!

 
 

          Các gia đình Tiền Bối chúng tôi nhận thấy Ban Cai Quản Họ đạo Thánh Tịnh Long Thành đã thực hiện lễ tri ân nầy từ năm 2007 đến nay  đã 11 năm, mỗi năm chúng tôi đều thấy việc tổ chức lễ càng đi vào nề nếp và hiệu quả cao, vì đây cũng là ngày giổ hội của Thánh Tịnh để nhân đây mà liên giao tình bà con con láng giềng chồm xóm, đặc biệt là tinh thần liên giao đời đạo của Thánh Tịnh ngày càng tốt hơn, rộng hơn.

 
 

          Nhớ lại lễ tri ân Tiền Bối lần thứ 3 tức năm 2009 thì Thánh Tịnh Long Thành đã xây dựng mới toàn bộ ngôi Tam Đài và đến nay cũng từng bước dựng xây công trình Tây Lang. tất cả đều được hoàn thành cơ bản. Chúng tôi nghỉ rằng ngoài sự hộ trì của Thầy Mẹ, các đấng Thiêng Liêng, còn có chư vị Tiền Bối, Tiền Hiền, Cửu Huyền Thất Tổ hộ trợ rất nhiều mới đạt được như vậy.

 
 

          Ở góc độ con cháu tiếp nối trong hàng Tiền Bối, Tiền Hiền chúng tôi càng thấy hảnh diện cho gia đình, người thân, nên càng có trách nhiệm phải tiếp sức với Ban Cai Quản để chung lo việc đạo nơi Thánh Tịnh ngày càng thêm phát triển vững mạnh.

 
 

          Chúng tôi không bao giờ quên được sự biết ơn của Thánh Tịnh, chẳng những đối với các vị Tiền bối mà còn nhắc nhở động viên con cháu trong gia đình Tiền Bối phải cố gắng noi theo đường hướng Tiền nhân, giữ gìn truyền thống đạo đức quí báu mà cha ông đã để lại, để tiến hóa đạo đức, tiến hóa bản thân. Chúng tôi tin rằng hôm nay cũng có sự chứng kiến và vui mừng trước các bậc Tiền Khai đại đạo, Tiền Bối, Tiền Hiền Thánh Tịnh hân hoan về chứng dự, và có gì hơn sự dâng hiến lễ nghi của từng đàng thế hệ tiếp nối bằng sự nhớ ơn, sự tiến triển đạo đức tu hành, sự phát huy tinh thần liên giao đoàn kết, sự thực hiện công quả, hành đạo, từ thiện giúp đời và làm tỏa sáng ngôi Thánh Tịnh ngày thêm trang hoàng, đẹp xinh và rộng mở.

 
 

        Trước tấm thạnh tình của toàn thể chư quí vị, chúng tôi xin hứa, nguyện noi theo tinh thần hành đạo của các bậc Tiền Bối mà giữ đạo, tu thân, lập đức bồi công, tiến hóa bản thân, tiến hóa gia đình, góp phần xã hội để không phụ lòng người đi trước, làm gương cho bước đi sau và tin rằng cha ông của chúng tôi cũng thấy được điều đó và rất vui lòng.

 
 

       Một lần nữa, thay mặt các gia đình chư vị Tiền Bối, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đồi với Hội Thánh, quý đại biểu Chánh quyền các cấp, quí khách mời cùng toàn thể đạo tâm nam nữ đã đến dự lễ hôm nay. Trong buổi lễ nếu có gì sơ suất xin được hoan hĩ. Xin kính chúc toàn thể chư quí liệt vị được nhiều sức khỏe, vạn sự cát tường. Xin chân thành cảm ơn.

 
 

        Nam mô Cao ĐàiTiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

 
 

LỜI ĐÁP TỪ

 
 

                                                                                        BAN TỔ CHỨC

 
     
     
 

                   Nhân lễ tri ân đã định rành,

 
 

                   Tốt đời đẹp đạo vẹn duyên lành.

 
 

                   Việt Nam bừng sáng danh truyền thống,

 
 

                   Đất nước tươi màu bậc Thánh anh.

 
 

                   Kỷ niệm Long Thành thừa sứ mạng,

 
 

                   Tri ân Tiền Bối tiếp năng hành.

 
 

                   Thay lời tổ chức xin cầu chúc,

 
 

                   Toàn thể an khang, vạn sự thành.

 
     
 

Ý NGHĨA

 
 

SỰ THƯƠNG YÊU

 
 

                                            Giáo sưNgọc Việt Thanh

 
     
 

 

          I-LỜI DẪN:

 

Trong cuộc sống nhân sinh có biết bao điều mới lạ, và trong đó có những thứ khiến con người cảm thấy vô cùng quý giá, trân trọng, không có bất kỳ thứ gì có thể đong đếm hay mua được bằng tiền. Đó chính là tình thương yêu. Sự thương yêu giúp cho con người trở nên hạnh phúc, vui vẻ, một con người biết thương yêu chính là người có nhân cách sống đẹp, và luôn hướng đến những thứ tốt đẹp, hoàn mỹ, cao cả.

 

          Sự thương yêu được thể hiện từ việc nhỏ đến việc lớn, từ gần đến xa. nghĩa là tình thương được nẩy nở từ trong gia đình đến ngoài xã hội, từ làng quê mộc mạc đến đô thị phồn hoa, từ tỉnh thành đến toàn đất nước, rồi đến toàn thế giới, địa cầu và rộng khắp hành tinh, bởi tình thương yêu không biên cương, không giới hạn.

 

Sự thương yêu, lòng hòa ái được chan rưới đồng đều trên mọi lãnh vực, vượt ngoài cương thổ và thực hiện cho nhiều đối tượng, trong tinh thần vô phân biệt đối xử, với chủ đích tạo mối thiện cảm trong đại cộng đồng xã hội nhân loại, cùng nhau hạnh hưởng một đời sống yên vui, thung dung tự toại trong vòng tay ấm áp tình thương yêu của Thầy Mẹ luôn che chở dưỡng dục cho đàng con nơi trần thế.

 

II- SỰ THƯƠNG YÊU

 

          1-Sự thương yêu là gì?

 

          Sự thương yêu là điều sẽ chia mà mỗi người dành cho nhau, một thứ tình cảm thiêng liêng xuất phát từ nơi con tim. Đó chính là sự đồng cảm, và một tinh thần đồng loại mà con người dành cho con người. Sự thương yêu có vô vàn hình trạng, nó như một viên đá ngũ sắc lung linh luôn đẹp và sống động. Tuy nó vô hình nhưng là hữu thể, luôn xuất hiện vào cuộc sống hằng ngày của chúng ta, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra bởi sự thương yêu nó vô cùng đơn giản, và gần gũi. Sự thương yêu chính là tình thân, tình nghĩa. Mỗi chúng ta đều sinh ra may mắn được sống trong sự thương yêu của người thân, chúng ta được gắn kết bởi tình yêu nồng nàn từ cha mẹ, từ người mang chung dòng máu với ta. Và khi chập chững vào trường đời, chúng ta biết đến sự thương yêu mới đó chính là tình bạn. Những người bạn từ xa lạ được gắn kết với chúng ta bởi sự sẽ chia, bởi niềm vui và nổi buồn, bởi các cuộc trò chuyện, bởi sự giúp đỡ. Và cứ thế, trên đường đời sẽ xuất hiện rất nhiều tình cảm, tình thương yêu ngập tràn vô bờ bến.

 

          Có những ca ngợi tình yêu, từ tình yêu cá nhân và sự thủy chung, đến tình yêu thương thiêng liêng của người mẹ, và đến một sự thăng hoa bất tận như tình yêu đất nước, yêu quê hương, yêu dân tộc, khi chúng ta đang sống trong cùng một tổ quốc thân yêu, một mảnh đất đầy kỷ niệm, một mái nhà đầy tinh thâm và cùng chung tiếng nói và màu da, vì thế, chúng ta dành tình cảm đồng thân đó cho nhau. Đức Chí Tôn là đấng Đại Từ Bi đem tình  thương yêu ban rãi cho toàn thể chúng sanh, là ban vui, cứu khổ cho tất cả muôn loài, đã thể hiện đức hóa sanh bao hàm ý nghĩa rộng lớn vô bờ bến, vì Ngài ban vui diệt khổ không những về vật chất mà cả tinh thần, không những với loài người mà còn bao trùm tất cả muôn loài vạn vật. “Tình thương yêu mà Thầy đã ban cho, tạo thành sự khắn khít giữa vợ chồng, cha mẹ, anh chị em, họ hàng, bạn bè thân thiết v.v…trong thứ tình cảm đó thường xuất phát tự đáy lòng mà ai ai cũng có thể cảm nhận được, dù khoản thời gian ngăn cách nhưng không hề thay đổi vì đó là tình  thương chân thật. Tình thương yêu chân thật không phát xuất từ sự quyến luyến, mà phát xuất từ lòng vị tha, như khi thương xót hay động lòng trắc ẩn đối với người nghèo khổ bệnh tật; trong trường hợp này, lòng từ bi vô lượng sẽ tồn tại như một sự đáp ứng cho con người đang bị khổ đau phiền não”.

 

          2- Không thể quên mất nguồn bản thương yêu

 

          Hiện nay, sự ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách trên mỗi quốc gia, và cả thế giới, và có rất nhiều phương án để khắc phục, giảm thiểu hậu quả của ô nhiễm môi trường gây ra. Trong đó việc xử lý và thu gom rác thải sinh họat còn gặp nhiều khó khăn cả về phương tiện và phương pháp, Cũng như việc ô nhiễm nước sinh học do các nguồn thải đô thị hay kỹ nghệ có các chất thải sinh hoạt, phân, nước rữa của các nhà máy đường, giấy...Sự ô nhiễm sinh học thể hiện bằng sự nhiễm bẩn do vi khuẩn rất nặng, đặt thành vấn đề lớn cho vệ sinh công cộng chủ yếu các nhà máy chế biến thực phẩm, sản xuất đồ hộp, thuộc da, lò mổ, đều có nước thải . Khi được thải ra dòng chảy, từ các chất thải bị nhiễm xăng dầu.- Thuốc sát trùng - Thuốc diệt nấm, diệt cỏ, diệt chuột, diệt tuyến trùng v.v...đã tạo thành một nguồn ô nhiễm quan trọng cho các vực nước. Nguyên nhân do các nhà máy thải các chất cặn bã ra sông hoặc sử dụng các nông dược trong nông nghiệp, làm ô nhiễm nước mặt, nước ngầm khắp cùng sông biển.Sự ô nhiểm khủng khiếp hơn chính là những lò giết mổ trên toàn thế giới.

 

       

 

          Thời gian qua, có biết bao điều thiên tai chiến họa, dịch bệnh lan tràn, động đất sóng thần, khủng bố, đã cướp đi vô số sinh mạng. Suy cho cùng, đó cũng chỉ là hậu quả của lòng tham vọng quá độ, cũng như sự sát sanh vô kể của con người. Con người đã tự đánh mất bổn tánh thiên lương, quên nguồn cội thương yêu nhân bản, mới nhận lấy thảm họa như thế. Nếu con người không quên mất nguồn bản thương yêu thì đâu vì sự lợi ích riêng tư mà có những dáng vẻ tưởng chừng là điều gì đó rất tích cực, không hề dửng dưng, nhưng lại hàm chứa cả một thái độ dửng dưng trước những hậu quả xấu khôn lường cho cả cộng đồng thế giới, và đâu có sự báo động trái đất đang từng hồi ngộp thở và nóng lên.

 

          Mỗi chúng ta và thế hệ tiếp nối đang cần sự sống khỏe, sống vui thì trách hiệm nầy không chỉ riêng ai. mỗi người dân chúng ta và toàn xã hội cần phải nhanh chóng khắc phục hiện tượng đó. bằng tích cực nâng cao ý thức tự giác của mỗi người cùng bảo vệ môi trường, tuyên truyền cho nhiều người cùng làm theo. không bỏ rác bừa bải, giữ gìn xanh, sạch đẹp môi trường sống của mình và cả cộng đồng là góp phần làm cho môi trường sống xung quanh trở nên xanh – sạch – đẹp và trái đất sẽ luôn là ngôi nhà chung đáng yêu của tất cả nhân loại.

 

          3- Xây dựng tinh thần thương yêu đoàn kết là xây dựng Thiên đàng tại thế.

 

          Từ xưa tới nay, con người trong nhân loại bị đau khổ là do lòng sân si  thù hận gây ra, nếu mọi người biết áp dụng tinh thần yêu thương đoàn kết,  thì mọi thù hằn độc ác phải giảm đi, đâu còn việc đầu độc oán hờn vươn khắp nơi nơi, đâu còn mưu sâu kế độc lừa dối  nghi ngờ sợ hãi nữa. Nếu mọi người đều có lòng từ bi hỹ xả, thì đâu còn cảnh trạng bất an, đâu còn sự chèn ép áp bức đọa đày, gây khủng bố chiến tranh khổ nạn; nếu mọi người đều thực thi sự thương yêu rộng khắp thì thế giới này là thiên đường vậy.

 

          Muốn thay đổi cuộc diện, con người chỉ có một con đường duy nhất là tìm về cái đạo tự hữu được thọ bẩm từ Đức Thượng Đế, là quay lại cội nguồn thương yêu, vì bởi một xã hội nhỏ mà có thương yêu hòa ái thì gia đình được hạnh phúc, phụ từ tử hiếu, huynh hữu đệ cung; Một xã hội bực trung có thương yêu hòa ái thì đoàn thể được phát triển nẩy nở mau lẹ trong sự dìu dắt giáo dục bảo vệ cho nhau; Một quốc gia, toàn thể dân trong nước đó từ vua quan cho đến lê thứ, dân giả, cùng đinh mà biết thương yêu hòa ái thì quốc gia đó được thạnh trị, dân tộc đó được phú túc sung mãn hùng cường; Nếu đại xã hội nhân loại đại đồng biết thương yêu hòa ái nhau thì đại xã hội đó là một thiên đàng cực lạc tại thế gian.

 

          Sự thương yêu là chất keo vô hình kết dính con người lại với nhau. Nhờ Sự thương yêu, tất cả là bạn, không có kẻ đối đầu, người đối lập. Từ đó, chúng ta sẽ hưởng một đời sống thanh thản nhẹ nhàng trong trạng thái vui tươi, vô tư, vô ưu; Tình thương là một binh pháp, một chiến lược, một kế sách ổn định chính trị, chinh phục nhơn tâm, cảm hóa lòng người và đem lại thành trong cuộc sống.

 

Sự thương yêu giống như khối tình rộng lớn vô tận mà nhân loại không định nghĩa được. Nó trìu tượng đến mức khó hiểu. Nhìn kẻ tật nguyền, nhìn người khốn khó trước bệnh hoạn, trước thiên tai, trước sự tử vong, trước điều ly tán, chúng ta cảm thấy sao xót xa, sao đau lòng quá. Sự thương yêu chính là sự lo lắng cho người với người, dù chưa từng gặp mặt, hay chỉ là sự lướt qua, nhưng trái tim con người là thế, Sự thương yêu là vô tận. Và rồi, vì thương, vì yêu chúng ta sẵn sàng giúp đỡ, bỏ tâm huyết chăm lo xây dựng các nhà tình thương tình nghĩa, để bao bọc các em nhỏ mồ côi, để cho các cụ già neo đơn có một mái nhà, để những người tàn tật, những trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo có thể được chữa trị,…Dù là âm thầm giúp đỡ, hay công khai giúp đỡ, họ đều không cần mọi người biết đến, không cần mọi người tuyên dương, hay ghi danh chi cả. Ối tuyệt vời thay! nơi nào có sự thương yêu, thì nơi đấy thật ấm áp, và hạnh phúc vô cùng.

 

          4- Làm sao có được sự thương  yêu ?

 

          Tính sân hận oán thù của con người là một nguyên nhân tai hại lớn gây ra khổ đau cho con người và muôn vật. Từ việc nhỏ đến việc lớn, từ chuyện đổ vỡ mất hạnh phúc giữa những người thân như vợ chồng, anh em, họ hàng, bạn bè, cho đến việc lớn như chém giết, khủng bố, chiến tranh giữa các phe phái, các nước, màu da v.v… Tất cả đều do sân hận mà ra, nó nằm sẵn nơi trong mỗi con người, có dịp là nó bùng nổ. Vì thế từ xa xưa cho đến hiện nay, sự giết chóc, chiến tranh luôn luôn xảy ra không ở nơi này thì ở nơi khác, không sao dứt hết được; Đạo Cao Đài ĐứcThượng Đế dùng huyền cơ diệu bút đem chơn lý thương yêu làm nền tảng qui Tam hiệp Ngũ, để tất cả gặp gở nhau ở chỗ tình thâm từ nguồn cội thương yêu. vì tất cả chúng sanh muôn loài vạn vật đều con chung của Đấng Cha Trời tối cao, nên tất cả là tình thâm ruột thịt với nhau thì phải biết thương yêu thật sự lẫn nhau.

 

Nhưng có biết bao người lại quên mất đi sự thương yêu, họ bị sự ồn ào của cuộc sống, bị lu mờ bởi nghiệp lực vật chất kim tiền mùi danh bả lợi nên để sự thương yêu nguội lạnh. Vì cái ta, vì cuộc sống đơn điệu của bản thân mà họ bỏ mặc những thứ xung quanh hay vì mắc căn bệnh “Vô Cảm”, nên dửng dưng trước những hoàn cảnh đáng thương, sợ giúp đỡ người khác, sợ bị mang vạ vào thân…. Vì vậy, họ không biết nói tiếng sẻ chia, chỉ thấy cái của riêng mình. Và từ đó, luôn sống trong ngờ vực, đố kị, ganh ghét,…Chúng ta nên tìm cách chỉ cho họ thấy sống là cần biết cho đi, chứ không chỉ là sự nhận lại, để họ có thể được hòa nhập vào thế giới tràn ngập thương yêu vì sự thương yêu mới thật sự là bổn nguyên của con người, Mỗi chúng ta hãy nuôi dưỡng trong trái tim mình những viên đá ngũ sắc lung linh thương yêu để tô vẻ cho đời màu sắc của hòa bình, của hạnh phúc. Sự thương yêu chính là một phẩm chất đạo đức nhân cách cao quý mà ai ai cũng nên có và phát huy.

 

5- Lời dạy sự Thương yêu của Đức Chí Tôn

 

Hầu như tất cả các Thánh sở đạo Cao Đài từ Tòa Thánh đến các Thánh thất - Thánh tịnh, đều đặt tấm bia “Sự Thương Yêu” trước mặt tiền. Điều này cho thấy Thánh ý của Đức Chí Tôn Đại Từ Phụ muốn tất cả con cái của Ngài, hằng ngày phải thực hành sự thương yêu, bởi chỉ có thương yêu mới thật sự đem lại thanh bình an lạc, hạnh phúc ấm no cho vạn linh sanh chúng.

 

         

 

          Trong tấm bia đó Thầy dạy:

 

          “Thầy là Cha Cả của sự thương yêu. Do bởi sự thương yêu mới tạo thành càn khôn thế giới và sinh sản các con. Vậy các con sản xuất nơi sự thương yêu, là cơ thể của sự thương yêu đó".

 

          Thánh chất của Đức Thượng Đế là sự thương yêu. Ngài là Đấng Chúa Tể cai quản cả càn khôn thế giới, sanh trưởng dưỡng dục, bảo tồn vạn loại trong đức háo sanh trên trường tiến hóa.

 

         

 

          Thầy dạy tiếp:

 

"Sự thương yêu là giềng bảo sanh của càn khôn thế giới. Bởi thương yêu mà vạn loại hòa bình càn khôn an tịnh, đặng an tịnh mới không thù nghịch lẫn nhau; không thù nghịch lẫn nhau mới không tàn hại lẫn nhau; không tàn hại lẫn nhau mới giữ bền cơ sanh hóa".

 

Từ lời dạy trên đã chứng minh nguồn cội yêu thương từ Thượng Đế nơi cõi vô thinh, hễ chúng sinh có nhu cầu là có đáp ứng ngay như tình thiêng liêng giữa mẹ và con, cũng như mặt trời mặt trăng chiếu soi cùng khắp không chừa chỗ nào, sự chiếu soi vô tư, không thiên lệch chọn lựa, không phân biệt chỗ dơ sạch, nơi cao thấp. Tâm từ bi luôn luôn sẵn sàng, chúng sanh hễ có cảm cầu là có linh ứng đáp lại, đáp lại sự yêu thương bằng hòa bình, an tịnh., bằng sự vĩnh tồn trong cơ sanh hóa.

 

Cũng từ sự yêu thương,Thầy dạy tiếp:

 

"Kẻ nghịch cơ sanh hóa là quỉ vương là tay diệt hóa, cũng như có sống của Thầy ắt có chết của quỉ vương.

 

Quỉ vương giục sự ghét mà tàn hại các con, vì ghét nhau mà vạn loại mới khi nhau; vì ghét nhau mà vạn loại mới nghịch lẫn nhau. Vì ghét nhau mà vạn loại mới tàn hại nhau, mà tàn hại lẫn nhau là cơ diệt thế".

 

          Qua lời giáo huấn của Thầy, dù muôn ngàn lời lẽ cũng không ngoài điểm chỉ thương yêu, vì Thầy chỉ một lòng mơ ước các con biết thương yêu nhau trong Thánh đức của Thầy. Sự thương yêu là chìa khóa mở cửa Tam thập lục thiên, Cực lạc thế giới và Bạch Ngọc

 

Kinh. Kẻ nào ghét sự thương yêu, thì chẳng hề qua khỏi cửa luân hồi.vì kẻ đó đã đi nghịch đường tiến hóa. và Thầy kết luận rằng:

 

          "Vậy từ đây Thầy cấm các con, vì không đủ sức thương yêu nhau thì cũng chẳng đặng ghét nhau nghe à!..."

 

          Lời kết cũng là lời tâm huyết của Thầy đã trút cạn tâm tình gởi trao cho đàng con trẻ.

 

          Tình thương là một linh dược, chữa lành mọi vết thương lòng, là một phép báu nhiệm mầu, hàn gắn mọi sai biệt, kết hợp những dị đồng chủng tộc, tôn giáo, xóa mờ những tư tưởng kỳ thị, những ý nghĩ độc tôn, là nhịp cầu nối liền tình huynh đệ đại đồng.

 

          Không phải ngẫu nhiên hay vô cớ mà Đấng Toàn Tri, Toàn Năng, Toàn  giác Chúa Tể Càn Khôn chủ quản vũ trụ thống ngự vạn vật, rời chốn Thượng Thiên lìa cung Bạch Ngọc lập tờ đoan thệ trước Tòa Tam Giáo, lâm phàm mở Đạo, nếu con cái nơi thế gian không hồi đầu hướng thiện giác ngộ tu hành, Đạo không thành Ngài nguyện không trở về ngôi vị cũ. Sở dĩ phải giáng trần chịu nhiều trược chất là vì lòng háo sanh vô tận, tình tạo hóa vô biên, Ngài không nỡ nhìn thấy cảnh càn khôn đảo lộn, thế giới điêu nguy, sanh linh tận diệt ở buổi hạ nguơn trong thời mạt pháp mới mở Tam Kỳ Phổ Độ với một chánh pháp Đại Đạo, nguyên lý dung hòa tổng hợp để đem lại cho nhân loại một niềm tin trong tình thương Thượng Đế, ngõ hầu lập lại cuộc đời Thượng nguơn Thánh đức.

 

          Muốn có một đời sống an lành, một thế giới đại đồng, con người phải bắt tay vào việc quảng bá và thực hành sự thương yêu, đồng thời phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp trong xã hội. Thương yêu không phải là lời thốt suông, mà phát huy trên ba lẽ hành động: tương thân, tương trợ, tương ái.

 

          Biết bao lời huấn dụ của các Đấng Thiêng Liêng kêu gọi chúng ta phải thực hành sự thương yêu, mới mong góp một phần khiêm tốn vào công cuộc cứu độ chung cho toàn thể nhân loại. Cần yếu là chúng ta nên chọn phương pháp nào cho phù hợp với hiện tình nhân sanh, và thế sự còn nhiều nỗi gay go như ngày nay. May mắn thay, các bậc Tiền bối, Tiền hiền đã trải qua bao sự thăng trầm trên bước đường đạo và đời, nên trãi nghiệm những biến cố trong cuộc sống của lịch sử nhân loại, các Ngài cũng đã để lại cho đời những tấm gương sáng, những lời khuyên dạy quý báu qua Thánh ngôn, Thánh giáo Cao Đài từ huyền cơ diệu bút còn mãi lưu truyền.

 

          Thử hình dung, nếu thế giới chúng ta đang hiện hữu mà không có chất nhựa tình thương chan hòa xen lẫn trong cuộc sống nhân sinh thì điều gì sẽ xảy ra, và con người phải hứng chịu những thảm cảnh như thế nào?

 

          Sự thương yêu sẽ làm cảm động lòng Trời, đó cũng là phần thưởng mà Đấng Cha Lành ban phát cho những đứa con biết vâng lời, biết noi theo Thiên Địa chi tâm, mới có được thiên đường cực lạc tại thế.

 

          Nếu nhơn loại sống một đời sống vị tha vong kỷ, thì ở nơi trời sẽ được mưa thuận gió hòa, nơi đất quả hoa tươi tốt, nơi người hạnh phúc yên vui. mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người, ai cũng yêu thương giúp đở đùm bọc và dìu dắt lẫn nhau thì thế gian nầy sẽ là cảnh thiên đường cực lạc.

 

          III- KẾT LUẬN

 

          Sự thương yêu là khối tình được chiết thể từ Đấng tạo hóa tối cao đã ban cho con người. Nếu nơi nào có sự yêu thương thì cuộc sống mới có ý nghĩa và thật sự ấm áp, còn nơi nào không có sự yêu thương thì dường như vô cảm và rất lạnh lẽo hơn cả vùng Bắc cực.

 

          Để kết luận đề tài giảng giải về sự thương yêu, tôi xin nhắc lại nguyên văn bảng chính của bài Sự thương yêu do Đức Thượng Đế dạy được trích trong Thánh ngôn hiệp tuyển như sau:

 

          “Thầy là Cha Cả của sự thương yêu. Do bởi sự thương yêu mới tạo thành càn khôn thế giới và sinh sản các con. Vậy các con sản xuất nơi sự thương yêu, là cơ thể của sự thương yêu đó.

 

"Sự thương yêu là giềng bảo sanh của càn khôn thế giới. Bởi thương yêu mà vạn loại hòa bình càn khôn an tịnh, đặng an tịnh mới không thù nghịch lẫn nhau; không thù nghịch lẫn nhau mới không tàn hại lẫn nhau; không tàn hại lẫn nhau mới giữ bền cơ sanh hóa.

 

Kẻ nghịch cơ sanh hóa là quỉ vương là tay diệt hóa, cũng như có sống của Thầy ắt có chết của quỉ vương. Quỉ vương giục sự ghét mà tàn hại các con, vì ghét nhau mà vạn loại mới khi nhau; vì ghét nhau mà vạn loại mới nghịch lẫn nhau. Vì ghét nhau mà vạn loại mới tàn hại nhau, mà tàn hại lẫn nhau là cơ diệt thế".

 

          Vậy từ đây Thầy cấm các con, vì không đủ sức thương yêu nhau thì cũng chẳng đặng ghét nhau nghe à!..."

 

 
     
     
 

TRANG THƠ

 
 

MUÔN SC

 
     
 

MỪNG XUÂN MẬU TUẤT 2017

 
 

                                                                                 Ban Cai Quản

 
 

                                 Thánh Tịnh Long Thành

 
     
 

Mậu Tuất kỳ công rạng sử xanh,

 
 

Cảnh đời tươi sáng, đạo tinh anh.

 
 

Năm qua đất nước luôn vươn tới,

 
 

Tết đến quê hương mãi tiến nhanh.

 
 

Xã hội yêu thương truyền thống đẹp,

 
 

Gia đình hạnh phúc cội duyên lành.

 
 

Xuân cầu đời đạo đều tương đắc,

 
 

Thịnh vượng, an khang, vạn sự thành.

 
     
 

XUÂN THANH BÌNH

 
 

                                                                      Ngọc Ánh Tài

 
     
 

Mã đáo mang theo một chữ hòa,

 
 

Phố phường tươi thắm nở đầy hoa

 
 

Vợ chồng đoàn tựu vui sum họp,

 
 

Con cháu quây quần hiệp nhứt gia.

 
 

Đất nước yên bình chờ tết đến,

 
 

Quốc gia thạnh trị đón xuân qua.

 
 

Tông đường thơm nức mùi hương mới,

 
 

Đất Việt tình người lắm thiết tha.

 
 

*

 
 

*    *

 
 

Đón mừng xuân mới lắm hân hoan,

 
 

Huynh đệ chung nhau hợp kết đoàn.

 
 

Đất mẹ thắm màu tình vẹn cả,

 
 

Quê cha tươi sắc nghĩa chu toàn.

 
 

Lẽ đời sâu thẳm như sông biển,

 
 

Lý đạo cao siêu tợ núi non.

 
 

Mậu Tuất cho ta nhiều hứa hẹn,

 
 

Đại Đồng Đại Đạo rạng tâm son.

 
     
 

PHẬN VI NHÂN

 
 

                                                                                     Thiên Nhiên Tinh

 
     
 

Vào đời nào phải để  phiêu du,

 
 

Mà để trau giồi hạnh đức tu.

 
 

Tu sửa tánh tâm trừ nghiệt chướng,

 
 

Tu bồi nhân quả giải oan cừu.

 
 

Không ham tài sắc là Tiên Thánh,

 
 

Chẳng mến lợi danh khỏi ngục tù.

 
 

Hoằng hóa đạo Trời tuân luật nước,

 
 

Tốt đời đẹp đạo gắng công phu.

 
     
 

LỜI NGUYỆN CẦU

 
 

                                                             Thiên Nhiên Chí

 
 

Cao Thượng Chí Tôn đấng hóa công,

 
 

Đài tiền sùng bái giữ nâu sòng.

 
 

Đại nguyền độ chúng khai chơn tánh,

 
 

Đạo hạnh dìu nhau mở thiện lòng.

 
 

Tam Giáo hiệp đồng ngời Tổ Quốc,

 
 

Kỳ ba trổ mặt rạng non sông.

 
 

Phổ thông Nguyên Lý toàn nhân loại,

 
 

Độ khắp năm châu đến Đại Đồng.

 
 

-----

 
 

Dập đầu lạy Mẹ với lòng thành,

 
 

Dâng trọn hồn con đến cõi thanh.

 
 

Khẩn nguyện gia ân dìu bá tánh,

 
 

Cầu xin bố đức độ nhân sanh.

 
 

Tâm đồng công quả soi gương sáng

 
 

Chọn hướng công phu tạo điển lành.

 
 

Mẹ hởi từ bi ban cứu cánh,

 
 

Diêu Trì Bí Pháp chuyển xoay nhanh.

 
     
 

LONG THÀNH XÂY DỰNG

 
 

                                                                             Ngọc Ánh Tài

 
 

Điểm đầu công khởi chỉ là không,

 
 

Nhưng vốn đệ huynh đã một lòng.

 
 

Cần kiệm mót bòn mong kết quả,

 
 

Siêng năng gom góp đã thành công.

 
 

Long Thành hòa hợp tròn tâm nguyện,

 
 

Thánh Tịnh liên giao trọn ước mong.

 
 

Bao tấm lòng vàng chung chí lớn,

 
 

Hôm nay có được điểm tươi hồng.

 
     
     
     
     
     
     
     

 

Home Nội San 01 VĂN KIỆN TATB 2017