08...Tọa đàm 2018

  

CHƯƠNG TRÌNH

TỌA ĐÀM

TÌNH HÌNH, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CÁC PHÁI CAO ĐÀI TRÊN ĐỊA BÀN TP CẦN THƠ THEO PHƯƠNG CHÂM: "PHỤNG ĐẠO YÊU NƯỚC"

 

Khai mạc lúc 8 giờ, Ngày 19 / 10 / 2018

(11/ 09/ Mậu Tuất)

 

I/- NGHI THỨC:

     1-Tuyên bố lý do

     2-Niệm danh hiệu Đức Chí Tôn

     3-Tưởng niệm Bác Hồ kính yêu, các anh hùng liệt sĩ và chư vị tiền bối quá vãng

     4-Giới thiệu đại biểu và khách mời tham dự

 

II/- NỘI DUNG:

     1-Lời khai mạc

 

     2-Tham luận

       -Tình hình đạo Cao Đài Thành Phố cần Thơ

       -Cao Đài Tiên Thiên

       -Cao Đài Chiếu Minh Long Châu

       -Cao Đài Chơn Lý

       -Cao Đài Thượng Đế

       -Cao Thượng Bửu Tòa

       -Thánh Đức Tổ Đình

 

     3-Ý kiến phát biểu của Đại biểu.

 

     4-Ý kiến phát biểu của Chính quyền Mặt trận các cấp.

 

III/ BẾ MẠC:

-Tiếp thu ý kiến và cảm tạ của ban tổ chức

-Niệm danh hiệu Đức CTôn.

 

 

LỜI KHAI MẠC

                                                                                                      LƯƠNG HỮU PHƯỚC

(Trưởng Ban Qui Ước Đạo Cao Đài TP.Cần Thơ)

 

TÌNH HÌNH, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CAO ĐÀI TIÊN THIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TP CẦN THƠ THEO PHƯƠNG CHÂM: "PHỤNG ĐẠO YÊU NƯỚC"

 

                                                                                   GIÁO SƯ: THƯỢNG NGHIỆM THANH

                                 (Trưởng Ban Đai Diện Cao Đài Tiên Thiên Tp. Cần Thơ)

 

  1. I.TỔ CHỨC:
  2. Cấp Hội Thánh gồm: Thượng hội, Thành phần gồm có các phẩm như Thượng phẩm, Thượng sanh, Tam Bảo Thời Quân, 3 Chưởng pháp, 3 Đầu sư nam, 1 Đầu sư nữ.  Thượng hội đề cử ra Ban Thường Trực Hội thánh gồm 15 đến 19 vị thành phần Ban Thường Trực gồm: Bốn vị Chánh Phối sư lưỡng phái, ba vị Thời quân chi Đạo, chi Pháp, chi Thế. Ban Thường Trực sau khi được Đại hội biểu quyết tán thành, sẽ có phiên họp đầu tiên bỏ phiếu kín để bầu ra 1 Trưởng ban, 3 Phó ban và các ủy viên. Thượng hội có lập Văn phòng làm cơ quan lãnh đạo Hội thánh, đứng đầu Văn phòng Thượng hội là chức sắc phẩm Phối sư chịu trách nhiệm xử lý đạo sự. Hội thánh: Thành phần gồm các chức sắc đang hành đạo từ Sĩ tải, Truyền trạng, Giám đạo, Thập nhị Bảo quân, Thập nhị Thời quân của Hiệp Thiên Đài và Giáo hữu, Giáo sư, Phối sư của Cửu Trùng Đài lưỡng phái. Hội thánh lập Văn phòng làm việc do chức sắc phẩm Phối sư làm Trưởng phòng Hiệp lý, có từ 2 đến 3 Phó phòng phẩm Giáo sư hay Giáo hữu và các Từ hàn giúp việc dưới sự điều hành của Ban Thường Trực Hội thánh.
  3. Cấp cơ sở họ đạo trực thuộc: Mỗi Họ Đạo trực thuộc do một chức sắc phẩm Giáo Hữu đứng đầu làm Hội trưởng Ban Cai Quản, chịu trách nhiệm tất cả các mặt hoạt động tôn giáo và xã hội, lãnh đạo nhơn sanh tại địa phận hành đạo của mình. Hội trưởng do Ban Thường Trực bổ nhiệm, Họ Đạo bầu cử các vị Phó hội trưởng, Thủ bổn, Từ hàn và Tứ phòng. Dưới sự lãnh đạo của Ban Cai Quản, có bầu ra một Ban Trị Sự, Ban này chuyên lo đời sống và tu hành của nhơn sanh,
  4. II.HOẠT ĐỘNG
  5. Hoạt động theo hiến chương và qui chế
    1. Hoạt động xã hội
      1. III.PHƯƠNG HƯỚNG TỚI
        1. Tổ chức:

        Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên là một chi phái của Đạo Cao Đài được thành lập qua ba kỳ khai hội: Đức Chí Tôn giáng cơ khai Hội Thiên Hoàng ngày mùng 9 tháng giêng giáp tý 1924, ngày 15 tháng 10 năm ất sửu 1925 Đức Chí Tôn dạy khai Hội Địa Hoàng, ngày 15 tháng 7 năm bính dần 1926 Đức Chí Tôn giáng cơ dạy khai Hội Nhơn Hoàng. Từ ba đại hội đó Đức Chí Tôn xưng danhCao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát giáo chủ vô vi của Đạo Cao Đài và cho Tông đạo “ Tiên Thiên Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ”, ngày 15 tháng giêng đinh mão 1927 Đức Chí Tôn sắc lịnh lập Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên đầu tiên do thất thánh, thất hiền lãnh đạo xây dựng Thiên Thai Tịnh làm Tòa Thánh là cơ sở giáo quyền Trung ương đạo. Như vậy Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên là do Đức Chí Tôn khai chuyển do các Thất Thánh, Thất Hiền vân lệnh đức Chí Tôn thành lập chứ không phải Cao Đài Tiên Thiên được tách ra từ một chi phái khác. Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên được nhà nước CHXHCN Việt Nam công nhận tư cách pháp nhân đầu tiên vào năm 1995 công nhận tôn giáo dân tộc, công nhận lịch sử, công nhận Tổ Đình Tòa Thánh, tôn chỉ mục đích, tổ chức Hội Thánh, nghi lễ, giáo pháp, giáo lý.

 

Cơ cấu tổ chức của Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên gồm ba cơ quan chính là Bác Quái Đài, Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài gọi là Tam Đài và chia làm lưỡng phái Nam phái và Nữ phái. Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên hoạt động theo hai cấp là:

 

Ban Đại Diện Hội Thánh không phải là một cấp lãnh đạo mà do Hội thánh bổ nhiệm thành lập Ban Đại Diện có một chức sắc phẩm Giáo sư do Ban Thường Trực bổ nhiệm làm Trưởng ban, ngoài ra còn có các vị Phó ban và ủy viên do các Họ đạo bầu lên. Nhiệm vụ của Ban Đại Diện là thay mặt Ban Thường Trực Hội thánh giải quyết đạo sự tại tỉnh, thành mình đang phụ trách như sau: Truyền đạt chủ trương và chương trình hành đạo của Hội thánh đến các Họ đạo, hướng dẫn việc thực hiện sao cho đạt kết quả. Báo cáo tình hình hoạt động, phản ánh nguyện vọng chính đáng của nhơn sanh bằng văn bản về Hội thánh để Hội thánh chỉ đạo; Thường xuyên giám sát, nhắc nhở các Họ đạo trong việc thực hiện các văn bản hướng dẫn của Hội thánh tại địa phương; Sắp đặt và giải quyết các hoạt động sinh hoạt đạo sự thay cho Ban Thường Trực, tạo điều kiện cho các họ đạo quan hệ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình hành đạo; Củng cố và thắt chặt các mối quan hệ với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tôn giáo bạn trong phạm vi hoạt động của mình. Ban Đại Diện Hội Thánh Thành phố Cần Thơ có 3 vị gồm: 1 trưởng ban, 1 từ hàn và 1 thư ký.

 

Hội thánh Cao Đài Tiên Tiên hiện có 133 họ đạo trực thuộc tại 16 tỉnh thành. Tại Thành Phố Cần Thơ có 2 họ đạo trực thuộc Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên là họ đạo Trước Mai và họ đạo Ngọc Nữ Đài. Số tín đồ tại TP.cần Thơ là 547 Vị.

 

Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên hoạt động theo hiến chương và qui chế. Việc hành đạo của Cao Đài Tiên Thiên được thống nhất qua 3 hội: Hội nghị Nhơn Sanh tại Tổ Đình Tòa Thánh Châu Minh vào ngày rằm tháng 7 Âm lịch hằng năm. Hội nghị Hội Thánh : Hội nghị được tổ chức định kỳ mỗi năm một lần vào ngày 15 tháng 10 ÂL. Hội nghị Thượng Hội: tổ chức mỗi năm một lần vào ngày 15 tháng giêng Âm lịch.

 

Từ Hội Thánh đến cơ sở các chức sắc, chức việc điều chấp hành tốt theo đường lối, hiến chương của Hội thánh và pháp luật nhà nước.

 

Tuy nhiên cũng còn một số hạn chế như: một số vị chức sắc, tín đồ đã quên đi nhiệm vụ thiên liêng mà ơn trên giao phó. Một số vị nhập môn vào đạo, không đến Thánh Thất Thánh tịnh, không cúng kính, không tham gia học giáo lý, thánh ngôn mà chỉ lo toan bộn bề mọi việc, một số chức sắc, chức việc thì tranh đua phẩm vị, tệ hơn nữa là mượn danh đạo tạo danh đời, luôn làm theo cái tôi trong nhiệm vụ, không vì nguyện vọng nhơn sanh, không theo đường lối của Hội Thánh, đã quên đi giá trị, vai trò nhiệm vụ của người chức sắc, người hướng đạo độ dẫn nhơn sanh, đã làm cho nền đạo chậm phát triễn, có nơi dẫn đến mất đoàn kết nội bộ.

 

Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên cũng như hai họ đạo tại TP.Cần Thơ luôn chấp hành theo chủ trương đường lối của Đảng và luật pháp nhà nước Việt Nam. Thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước do Mặt Trận Tổ Quốc và địa phương tổ chức phát động như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và đăng ký thực hiện công trình Bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu… tham gia cùng địa phương chăm lo đời sống xã hội xóa đói giảm nghèo góp phần phát triễn địa phương. Trong năm qua cùng với chính quyền địa phương thực hiện công tác từ thiện xã hộ được: 120,050,000 đồng. Tham gia với các tôn giáo chi phái anh em thực hiện chuyến cừu trợ miền trung bị thiên tai bão lục: 3,500,000 đồng. Tổng giá trị từ hiện xã hội năm qua là: 123,550,000 đồng. Vận động các chức sắc, tín đồ bà con trong đạo nêu cao cảnh giác không để kẻ xấu lợi dụng lòng tốt tôn giáo đi vào con đường tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, kếtquả không có con em gia đình trong đạo vị phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.

 

­   Ổn định tình hình nội bộ hai thánh tịnh.

 

­   Hoàn chỉnh hồ sơ công cử chức sắc của hai họ đạo, chuẩn bị bầu chọn nhân sự ban cai quản nhiệm kỳ VI vào năm 2019.

 

  1. Hoạt động:

 

­   Sẳng sàn nhận sự chỉ đạo của Ban Thường Trực Hội Thánh, Tiếp tục gắn bó với chính quyền các cấp để được sự giúp đỡ hỗ trợ về hành đạo đạo sự.

 

­   Liên giao hành đạo với các họ đạo và tôn giáo bạn và tham dự lễ hội, hội nghị chính quyền các cấp khi có thư mời.

 

­   Tham dự các cuộc họp, lễ hội, hội nghị, các khóa học do Hội Thánh và chính quyền tổ chức.

 

­   Bám sát nghị quyết Thượng Hội Hội Thánh.

 

­   Thực hiện tốt phong trào thi đua của địa phương phát động. Tuyên truyền bà con tín đồ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, nhà nước.

 

Bài tham luận:                                                                                

                                                                      GIÁO SƯ: THƯỢNG MƯỜI THANH

                                                    (Trưởng Ban Đai Diện Cao Đài Chiếu Minh Long Châu Thành Phố Cần Thơ)

 

        I- HÓA TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

 

        Từ buổi đầu Khai Đạo năm Bính Dần 1926. Nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, gọi tắc là Đạo Cao Đài tính đến nay đã trải qua 93 năm Khai Đạo. Theo thống kê thì toàn Đạo Cao Đài có trên 2,5 triệu tín đồ. Cơ sở thờ tự được trải khắp 36 tỉnh, thành trong cả nước. Có 1 Thánh Thất tại Thủ đô Hà Nội. Khoảng 1300 cơ sở Thánh Thất, Thánh Tịnh, Điện thờ của 8 Hội Thánh và một số Họ Đạo Thánh Thất độc lập và hành Đạo liên giao nơi miền Tây Nam Bộ.

 

        - Một cơ quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo.

 

        - Một tạp chí in ấn truyền thông Giáo Lý Cao Đài đã được nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và Bộ Văn Hóa Thông Tin cho phép hoạt động. Tính đến xuân Ất Mùi 2015 Đạo Cao Đài tròn 90 năm tuổi thì đã phát hành được 18 số Tạp chí với số lượng mỗi kỳ khoảng 2.000 bản để cống hiến cho bạn đc.

 

        - Một Pháp môn Trung ương, Tu Thiền (tu huệ) tại Thánh Đức Tổ Đình Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi; thành phố Cần Thơ.

 

        - Một Ban Qui Ước các Phái Đạo Cao Đài tại thành phố Cần Thơ là một tổ chức yêu nước đoàn kết và làm công tác từ thiện, cũng như cầu nối các Phái Cao Đài liên kết lại với nhau, tương trợ giúp đỡ nhau trong Đạo Sự, trong ngôi nhà chung Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh Long Châu.Mặt Trận Tổ Quốc và Ban Tôn Giáo của Thành Phố.

 

        II- TÔN CHỈ MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO

 

        Tôn Chỉ và Mục Đích của nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là: Công Bình - Bác Ái - Từ Bi. Tam Giáo Qui Nguyên Ngũ Chi Hiệp Nhứt. vì dân sanh tín đồ Đạo Cao Đài tôn thờ Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế làm Giáo Chủ, qua biểu tượng Thiên Nhản (tức con mắt) để phượng thờ trên Thiên Bàn.

 

Quí Chức sắc tối cao trong Hội Thánh cũng như Chức việc và toàn thể tín đồ đều là con cái của Đức Chí Tôn Thượng Đế Cao Đài và Đức Từ Tôn Diêu Trì Kim Mẫu. Anh lớn em nhỏ thương yêu đoàn kết tương trợ dìu dắt nhau để học Đạo, hành Đạo và làm công quả nghĩa vụ Thiêng Liêng phổ độ chúng sanh, giáo dân vi thiện góp phần làm cho Nước vinh, Đạo sáng thiên hạ thái bình.

 

        Hiện nay, có nhiều Thánh Thất, Thánh Tịnh còn lập phòng thuốc nam, châm cứu từ thiện để giúp bệnh nhân nghèo đến khám và điều trị có nhiều kết quả, trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Hằng năm nếu tính chung tất cả Hội Thánh Cao Đài thì số tiền cứu giúp bệnh nhân hàng tỷ đồng.

 

        III- VỀ ĐỐI NGOẠI

 

        Người tín đồ Cao Đài cũng như chức sắc, chức việc luôn đoàn kết thương yêu, lấy đức tín Công Bình của Đạo Nho mà ăn ở đối nhân xử thế. Lấy đức Bác Ái của Đạo Lão mà trau dồi mở rộng lòng bác ái vị tha, xem nhân loại chúng sanh đều là anh em con cái của Đức Chí Tôn Thượng Đế, không phân biệt đồng bào lương giáo hay sắc tộc, màu da. Còn các Tôn Giáo bạn đồng hành đang làm nhiệm vụ đều là anh em có sứ mạng Phổ Độ chúng sanh cũng từ nơi Đức Thượng Đế phong ban. Trong Tam Giáo Ngũ Chi của Đại Đạo có nhiệm vụ đưa nhân loại đến Chân, Thiện, Mỹ để tạo dựng một xã hội thái bình an lạc; người Cao Đài phải gìn lòng học theo tánh đức Từ Bi của Phật. Tóm lại Công Bình - Bác Ái - Từ Bi là Tinh Hoa của Tam Giáo.

 

        Các Tôn Giáo đồng hành cũng như một bến nhiều thuyền để đưa nhân loại đến cảnh Tuyệt Khổ Đại Đồng giải thoát mọi đau khổ về tâm linh cũng như phần thể xác.

 

        Đạo Cao Đài quan niệm tất cả Tôn Giáo đều tuần tự phát triển cho tín đồ về Tâm linh hướng thượng trở về cảnh Thiêng Liêng hằng sống trải qua 5 bước tiến đó là: Nhơn Đạo, Thần Đạo, Thánh Đạo, Tiên Đạo và sau cùng là Phật Đạo. Lấy từ bi hỷ xả và thực hành giáo pháp của Đức Phật cho đến ngày đắc Đạo Vô Thượng Bồ Đề. làm phương cứu cánh giải thoát. Đó cũng là ý nghĩa, mục đích của Ngũ Chi Hiệp Nhứt trong Đại Đạo.

 

        - PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO

 

        Là một công dân trong một đất nước chúng ta hưởng một tấc đất, ăn một ngọn rau thì đã thọ ân Đất Nước, để đáp đền trong muôn một cái ân nầy, thế nên phải đồng hành cùng Dân Tộc làm một công dân tốt, tiêu biểu góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc thân yêu. Nước được vinh, Đạo được sáng chung tay cùng xã hội làm cho Tốt Đời, Đẹp Đạo. Trên đường hướng Thế Đạo Đại Đồng - Thiên Đạo Giải Thoát. lấy bài học thương yêu làm nền tảng để trau dồi tạo dựng nguồn máy, tổ chức Chánh thể, cấp Hội Thánh Trung Ương xuống tận Cơ Sở, Thánh Thất, Thánh Tịnh, Điện Đàn hành Đạo liên thông, trật tự, hiệu quả. Có được vậy thì Đạo Cao Đài đã làm tròn 5 câu nguyện, mà Đức chí Tôn truyền dạy trong bài Kinh Nhựt Tụng lễ cúng tứ thời hằng ngày mà Chức Sắc, Chức Việc, Tín Đồ đồng Ngũ Nguyện:

 

        " Nhứt nguyện Đại Đạo hoằng khai

 

        Nhì nguyện phổ độ chúng sanh

 

        Tam nguyện xá tội đệ tử

 

        Tứ nguyện thiên hạ thái bình

 

        Ngũ nguyện Thánh Thất an ninh".

 

        Thánh Thất ở đây không phải là nhà riêng từng địa phương trong Đạo, mà là thánh thể của Đức Chí Tôn bao trùm cả Đất Nước, Hội Thánh đến cơ sở Địa Phương, Thánh Thất, Thánh Tinh, Điện Đàn được trật tự, được an ninh, được phát triển tốt đẹp.

 

        III- THỰC TRẠNG ĐẠO CAO ĐÀI HIỆN NAY

 

        " Như một ông lão đưa đò "..!

 

        Đến thăm viếng Hội Thánh trong nhiều Chi Phái Cao Đài mỗi nơi đều có cái nét riêng phát triển, nhưng cũng còn nhiều nơi gặp khó khăn và chậm phát triển. Về nhân sự cấp hướng Đạo Ban Cai Quản, Ban Trị Sự từng Họ Đạo thiếu thốn quá ít người. Trình độ tự học, tự hành tại các cơ sở, không có nơi mở trường Giáo Dục Đào Tạo Cấp Chức Sắc, Chức Việc để làm hướng Đạo phân bổ cho Cơ Sở. Nếu có học chăng là các lớp Hạnh Đường bồi dưỡng Giáo Lý cho Chức Sắc, Chức Việc, Tín Đồ thời gian ngắn hạn từ: 3 đến 7 ngày một khóa, tạm đỡ trong lúc gặp khó khăn. Đã thế mà không có Sĩ Tử để chiêu sinh mà đi học; lớp trẻ đội ngũ kế thừa quá mỏng, Đa số tín đồ tại gia, vì đời sống kinh tế thị trường, xã hội đang trên đà phát triển hội nhập trào lưu ấy kéo theo đa số Dân Sanh Tín Đồ, Chức Sắc, Chức Việc cũng không ngoại lệ.

 

        Nơi cơ sở Thánh Thất, Thánh Tịnh, Họ Đạo nhiều nơi trong những năm qua có phần đổi mới được trùng tu tôn tạo thêm được qui mô tốt đẹp hơn trước; tuy nhiên từng lớp Chức Sắc kỳ cựu tuổi cao sức yếu về hưu qui liễu càng nhiều, mà lớp mới vào Đạo nhập môn kế thừa tương đối quá ít, không đủ phân công làm Đạo sự. Từng lớp trẻ có năng lực cũng không được đào tạo học tập chuyên sâu Giáo Lý Căn Bản.

 

        Đạo Cao Đài hoạt động hành Đạo theo từng Chi Phái, mỗi Phái lớn có đông Dân Sanh Tín Đồ, có nhiều cơ sở Thánh Thất, Họ Đạo hành Đạo theo Hiến Chương Hội Thánh của Phái mình.

 

        Gần đây các tổ chức Liên Giao các Hội Thánh Cao đài đã hợp tác cùng nhau để đề ra Chương Trình Hành Đạo vào những năm tới. Tuy nhiên cũng còn nhiều điều bất cập chưa được thống nhứt. Phải chi! Ước gì?; Đạo Cao Đài sớm được Qui Nguyên Thống Nhứt Một Hội Thánh càng sớm càng tốt, để có chung một lập trường, một ý chí, đủ sức vững mạnh và phát triển toàn diện hơn. Vì Đại Đoàn Kết là sức mạnh để đi đến thành công. Đây cũng là Thiên ý của Đức Chí Tôn Thượng Đế Cao Đài, từ buổi khai Đạo Thầy đã chỉ dạy cho các Vị Tiền Bối, Tiền Khai của chúng ta để được Qui Nguyên:

 

        Thánh Giáo Đức Chí Tôn dạy:

                " Bửu Tòa thơi thới trổ thêm hoa,

                Mấy nhánh rồi sau cũng một nhà;

                Chung hiệp ráng vun nền đạo đức,

                Bền lòng son sắt đến cùng Ta".

 

        Kính thưa toàn thể Quí Vị Đại Biểu, Bài thơ trên đã thay cho lời kết Bài Tham Luận nầy. Trước khi dứt lời kính chúc toàn thể Quí Vị đại Biểu, Chánh Quyền Các Cấp được nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Kính chúc Quí Đạo Huynh, Đạo Tỷ cùng toàn thể Đạo tâm trong cuộc lễ hôm nay được nhiều hồng ân Thiêng Liêng Thầy Mẹ hộ trì đoàn kết tinh tấn, vững tiến, để sớm có ngày Qui Nguyên Thống Nhứt Đạo Trời.

 

        Xin cảm ơn. Trân trọng kính chào!

 

          

 

 

 

Bài tham luận:

BAN QUẢN LÝ THÁNH ĐỨC TỔ ĐÌNH CAO ĐÀI CHIẾU MINH TP.CẦN THƠ THEO PHƯƠNG CHÂM "PHỤNG ĐẠO YÊU NƯỚC"

                                                                                                                   

                                                                                                                          ĐỔ TẤN THÔNG

  (Trưởng Ban Quản Lý Thánh Đức Tổ Đình)

                                          

 

        I/-Tổ chức đạo:     

 

        Kính thưa quí vị! Trong cuộc tọa đàm hôm nay .

        -Ban Quản Lý Thánh Đức Tổ Đình Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi xin báo cáo về cơ sở thờ tự, về hành đạo sự tu học, về an ninh xã hội trong cơ sở thờ tự trong năm 6 tháng cuối năm 2018 được đạt nhiều kết quả tốt đẹp, ổn định. Số tín đồ Cao Đài Chiếu Minh

 

có trên 700 tín đồ, nam 303 vị, nữ 501 vị ở các tỉnhthành. Riêng tại Thành phố Cần Thơ có 40 vị đạo hữu.

 

        II/- Hoạt động: Về đạo sự Ban Quản Lý thực hiện theo Qui chế.

        -Chế nội qui, của Cao Đài, được Ban Tôn giáo Chính phủ cho phép hoạt động trong pháp môn, từ năm 2010 của các Nhà đàn Chiếu Minh được pháp nhân, trong đó có Thánh Đức Tổ Đình tại Thành Phố Cần Thơ tuân theo pháp luật, cùng Ban Qui Ước các phái đạo Cao Đài gắng bó trên bước đường phụng đạo yêu nước trong các hoạt động, về xã hội, về môi trường, an ninh xã hội, về luật đạo, lo tu học, lập công bồi đức.

        *Có nhiều kết quả tốt, như làm công tác từ thiện hằng năm.

        Năm 2018

-Về cơ sở khám bệnh nhân đạo cho người dân

-Về lễ hội được các câp chánh quyền địa phương giúp đở, việc trùng tu nơi thờ tự, xanh sạch đẹp, về môi trường ổn định, tham dự các lễ hội, các cấp trong Thành phố kỷ niệm 73 năm của đất nước giải phóng độc lập, tết nguyên đán v.v…

 

*Hạn chế: về nội bộ, một số nhỏ người đạo chưa đoàn kết, bất đồng quan điểm, nhưng rồi cũng được ổn định.

 

-Nguyên nhân là không tuân theo Nội qui – Qui chế của đạo, tự xưng, thưa gởi, đòi yêu cầu danh lợi không tuân theo pháp luật nhà nước, thưa gởi vượt cấp làm cơ đạo có lúc mất lòng tin cho bổn đạo, không thi hành về vệ sinh môi trường, làm cho người tu hành vào đạo giảm niềm tin của phái Chiếu Minh chuyên tu, tánh mạng song tu, lời nói có đạo đức, làm trái luật đạo, không tuân thủ Nội qui.

 

*Về hoạt động xã hội

Ban Quản Lý chấp hành pháp luật nhà nước ban hành.

 

-Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, doMặt Trận Tổ Quấc và địa phương phát động như phong trào toàn dân đoàn kết; toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo vệ tài nguyên môi trường, xanh sạch đẹp, xây dựng Nông thôn mới, đô thi văn minh, bảo vệ tài nguyên môi trường, ổn định cơ sở thờ tự, tránh điểm nóng làm mất nội bộ - Làm việc từ thiện xã hội cụ thể là phát gạo ngày 15 tháng 7 âl mùa vu lan.

 

-Đi liên giao các Hội Thánh đạo Cao Đài, cùng Ban Qui Ước Cao Đài dự các lễ hội cấp nhà nước và Tôn giáo bạn như Phật giáo, Thiên Chúa, Hòa Hão, BaHa”i v.v…

 

III/- Phương hướng tới:

Phương hướng tới: Ban Quản Lý tiếp tục lo đạo sự tu hành, và làm công tác từ thiện, chăm lo cho bổn đạo tại địa phương mình quản lý.

 

2-Hoạt động xã hội, tiếp tục làm từ tiện theo khả năng của mìnhh giúp đời, trợ đạo, gạo, tiền – góp phần cùng Mặt Trận phường nơi cư trú.

 

-Kết luận: Hôm nay Tọa đàm được Ban Qui Ước cùng các Phái Đạo Cao Đài TP Cần Thơ và các cấp Chánh quyền đến dự là niềm khích lệ lớn lao chochúng tôi nói lên đôi dòng về hành đạo, trong những ngày mùa thu năm 2018, cũng là dịp tọa đàm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người đạo Cao Đài tại TP Cần Thơ là Tây Đô đang vương mình đến đến sự đổi thay của nước, nhà, công cuộc cách mạng 4 không, mà người đạo Cao Đài hướng đến nước vinh đạo sáng.

 

Kính chúc Tọa đàm thành công tốt đẹp.

 

-Nam mô Cao Đài Tiên Ông…

 

 

 

BÀI THAM LUẬN:

 

BAN ĐẠI DIỆN CAO ĐÀI THƯỢNG ĐẾ

ĐI CÙNG NĂM THÁNG

 

                                                                                                                               PhẠm Văn HỔ

                                           (TM. Ban Đại Diện Cao Đài Thượng Đế)

 

        Kính thưa:

-Đại diện lãnh đạo chính quyền, các ban ngành các cấp.

-Quí Tôn giáo bạn.

-Quí đại biểu, đại diện các Thánh Thất, Thánh Tịnh

 

Kính thưa toàn thể qúi vị !!!

        Từ khi Đức Chí Tôn chọn nước Việt Nam làm Thánh Địa khai sáng nền Đại Đạo đã trải qua 93 năm lập giáo. Từng Hội Thánh đã được các bậc tiền bối, tiền nhân hy sinh, cống hiến cho nền đạo được vinh quang tỏa sáng lịch sử đó đã được toàn đạo công nhận và gìn giữ phát huy cho đến ngày nay.

 

        Đạo Cao Đài là Tôn giáo nội sinh với tôn chỉ tam giáo quy nguyên, ngũ chi hiệp nhất, lấy sự yêu thương làm nền tảng cứu cánh cho nhơn sanh. Xây dựng con người tiến đến Đại Đồng Tuyệt Khổ sau cùng được giải thoát linh hồn.

 

        Từ tôn chỉ, mục đích đó trong mọi thời gian và bất cứ với hoàn cảnh nào các Hội Thánh cũng “xây lưng đấu cật” phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng Cao Đài, như tham gia Cao Đài Cứu Quốc năm 1947 có 12 phái thống nhất.

 

        Liên giao I năm 1955 có 5 Hội Thánh, đến liên giao II năm 1972 có 18 Hội Thánh tham gia tại Tây Thành Thánh Thất, Cần Thơ. Cao Đài Thượng Đế đều tham dự đầy đủ thể hiện vai trò nòng cốt cùng các Hội Thánh đàn anh hoàn thành trách nhiệm cứu nước, cứu đạo trong những năm đất nước bị chiến tranh khốc liệt đã góp phần cùng toàn dân thống nhất đất nước.

 

        Năm 1955 Đạo Cao Đài chúng ta bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn phát triển các Hội Thánh lần lượt được công nhận pháp nhân, hội nhập theo nhu cầu phát triển chung của toàn xã hội. Các Hội Thánh và nhiều tổ chức Cao Đài từng bước được củng cố xây dựng Hiến Chương, phương hướng hành đạo theo chủ trương của Nhà nước. Cùng nhau ngồi lại phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng Cao Đài. Thống nhất thực hiện mục tiêu nước vinh, đạo sáng, góp phần cùng cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hòa mình vào sự phát triển và hội nhập toàn cầu hóa.

 

        Cao Đài Thượng Đế tại Tây Thành Thánh Thất có dấu ấn lịch sử ngày 16/12/1972, 18 Hội Thánh cùng ngồi lại ký thỏa ước, được sự ủy nhiệm của 18 Hội Thánh, Cao Đài Hội Giáo đã tổ chức một hội nghị ký kết 2 văn kiện quan trọng.

 

        Một: Tuyên bố chung gồm 4 điểm về lập trường thống nhất đạo của các Hội Thánh trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

 

        Hai: Là thỏa ước gọi là thỏa ước Tây Thành gồm 9 điểm làm nền tảng để các Hội Thánh vừa hoạt động độc lập song song vừa hỗ trợ gắn bó giúp đỡ nhau cùng tôn trọng không va chạm nhau.

 

        Ngày 24/12/1974 vâng lịnh Đức Chí Tôn, Hội Thánh Cao Đài Thượng Đế làm lễ ra mắt các Hội Thánh bạn, được ban danh hiệu là Hội Thánh Cao Đài Thượng Đế lấy ngày nầy là ngày kỷ niệm của Hội Thánh vào ngày 24/12 dương lịch.

 

        Sau khi đất nước được giải phóng năm 1975 nhiều biến cố xảy ra. Hội Thánh không còn đủ nhân sự, thiếu sự hướng dẫn chặt chẽ Hội Thánh hoạt động cầm chừng ngày càng xuống dốc.

 

        Đến năm 2003, Hội Thánh xin thành lập Ban Đại Diện có Hiến chương, nhưng phạm vi hoạt động trong Thành phố Cần Thơ, vẫn không hiệu quả vì các anh lớn tuổi cao sức yếu, nhân sự thiếu lớp kế thừa, nội bộ thiếu sự đoàn kết, không lãnh đạo được các họ đạo rải rác trong 5 tỉnh thành. Các họ đạo hoạt động như rắn không đầu, dưới không tùng trên, không tham gia vào các Hội Thánh liên giao vì thiếu nhân sự hơn 10 năm không làm Đại hội được.

 

        Cao Đài Thượng Đế đã quy nguyên có 4 cơ sở:

 

        1-Tây Thành Thánh Thất (Thành Phô Cần Thơ)

        2-Thánh Tịnh Chiếu Minh Tự (Bình Tân, Vĩnh Long)

        3-Thánh Tịnh Long Vân (Long Thắng, Lai Vung, Đồng Tháp)

       4-Thánh Tịnh Bạch Vân Cung (An Lậc Tây, Kế Sách, Sóc Trăng)

 

        Số tín đồ Hội Thánh Cao Đài Thượng Đế là 959 vị, trong đó có 568 vị nữ. Chức việc 42 vị.

 

        Mãi đến năm 2017 được sự cho phép của Ban Tôn Giáo chính phủ, Đại hội đại biểu nhơn sanh toàn phái đạo đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2 (2017-2022) có quy chế hành đạo và được Đại hội Thống nhứt lấy tên là Cao Đài Thượng Đế là niềm vui lớn lao cho toàn phái đạo.

 

        Tin tưởng rằng quý chức sắc, chức việc Ban Đại Diện Cao Đài Thượng Đế, phát huy tinh thần đoàn kết cùng 5 Họ đạo chung tay góp sức, thống nhứt chương trình hành đạo đã đề ra tại Đại Hội, củng cố hệ thống tổ chức phù hợp nội dung quy chế và tình hình thực tế của mình.

 

        Để Ban Đại Diện hoạt động thuận lợi, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của cả nhân sanh toàn phái đạo.

 

        Tân Ban Đại Diện Cao Đài Thượng Đế nhiệm kỳ 2 đã tuyên hứa trước Đại Hội.

 

        Một là chúng tôi hứa sẽ tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền bối dày công vun đắp cho phái đạo Cao Đài Thượng Đế.

 

        Hai là chúng tôi hứa sẽ kiên định lập trường phụng đạo yêu nước.

 

        Ba là đoàn kết trong Ban Đại Diện, đoàn kết giữa Ban Đại Diện với các Họ Đạo, Ban Cai Quản, một lòng phụng sự nhơn sanh, phụng sự đạo pháp, mỗi thành viên trong ban phải gương mẫu trong tu học và hành đạo.

 

        Bốn là hướng dẫn các Họ đạo sinh hoạt ngày càng đi vào ổn định.

 

        Thường xuyên nhắc nhở tín đồ chấp hành tốt luật pháp nhà nước, làm ăn lương thiện, tích cực trong hoạt động cứu tế nhân đạo, an sinh xã hội.

 

        Ban Đại Diện Cao Đài Thượng Đế đặt văn phòng tại Tây Thành Thánh Thất, số 55, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ để điều hành quản lý việc đạo của các đơn vị trực thuộc.

 

        Trong thời gian qua các mặt hoạt động làm được của Ban Đại Diện được một số thành tích đáng kể như sau:

 

        -Hệ thống hành chánh đạo từ Ban Đại Diện đến các họ đạo mang tính thống nhất, tập thể dân chủ, tuân thủ theo quy chế hành đạo của Ban Đại Diện.

 

        -Xây mới Thánh Tịnh Chiếu Minh Tự khang trang, lớn rộng.

 

        -Tổ chức các lớp học hạnh đường từ cơ sở Họ đạo, bồi dưỡng cho chức việc nâng cao hiểu biết về giáo lý Cao Đài.

 

        -Mở lớp hạnh đường từ sơ cấp đến trung cấp tại Thánh Tịnh Chiếu Minh Tự.

 

        -Mở lớp hạnh đường Lễ sanh cho chức việc và tín đồ Cao Đài Thượng Đế, tổ chức tại Tây Thành Thánh Thất được 25 học viên tham dự.

 

        -Tổ chức đại hội tại cơ sở được thành công tốt đẹp cụ thể như Thánh Tịnh Chiếu Minh Tự (Bình Tân- Vĩnh Long).

 

        -Giúp Họ đạo Thánh Tịnh Long Vân làm được con dấu cho cơ sở và hiện tại đang giúp đỡ cho Họ đạo Thánh Tịnh Bạch Vân Cung làm bờ kè chống sạt lở và xây dựng hạ tầng cơ sở, tranh thủ với chính quyền địa phương tiến hành thủ tục cấp con dấu cho Thánh Tịnh Bạch Vân Cung.

 

        -Mở lớp hạnh đường Lễ sanh cho Họ đạo Chiếu Minh Tự (Bình Tân- Vĩnh Long).

        -Vận động giúp đỡ Họ đạo Bạch Vân Cung làm bờ kè và xây dựng thêm Tây lang.

 

        -Ban lễ của Ban Đại Diện kết hợp với ban lễ các Thánh Thất, Thánh Tịnh phục vụ quan, hôn, tang tế cho gia đình các bổn đạo khi có hữu sự rất nhiệt tình và chu đáo.

 

        -Các ngày sóc, vọng có chương trình thuyết minh giáo lý và tuyên truyền chủ trương chính sách của đảng, nhà nước đối với các Tôn giáo, nghị định 162 và luật Tôn giáo.

        -Hướng dẫn nghi lễ cho các em trong ban lễ.

        -Đoàn kết liên giao với các Hội Thánh và Tôn giáo bạn.

 

        -Vận động từ thiện xã hội tại Tây Thành Thánh Thất, hằng tháng 2 ngày đều phát cơm hộp mỗi kỳ khoảng 300 hộp.

 

        -Hằng tháng họp định kỳ 2 lần.

 

-Luôn cắt cử các thành viên trong Ban Đại Diện xuống các họ đạo để giúp đỡ cho các họ đạo, Ban Cai Quản.

 

        Song song đó vẫn còn các mặt còn yếu:

 

        -Nhân sự còn yếu, các chức sắc, chức việc, các thành viên trong ban chưa qua trường lớp đào tạo, khi hành sự còn lúng túng.

 

        -Chưa có kế hoạch đào tạo thế hệ nối tiếp.

        -Buổi đầu trong ban chưa thật sự hiểu nhau nhiều.

        -Các thành viên ở xa chưa gắn bó nhiều với Ban Đại Diện.

 

        Phương hướng hoạt động sắp tới của Ban Đại Diện:

        -Hướng dẫn các họ đạo trực thuộc nắm vững hành chánh đạo, tổ chức quy cũ rõ ràng.

        -Tiếp tục mở lớp bồi dưỡng giáo lý hạnh đường cho chức việc Lễ sanh và nghi lễ cho các họ đạo.

        -Chuẩn bị nhân sự để hết nhiệm kỳ 2 sẽ xin thành lập Hội Thánh Cao Đài Thượng Đế.

 

        Về công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước:

        -Ban Đại diện luôn quan tâm nhắc nhở các chức sắc, chức việc và tín đồ nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chù trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

        -Ban Đại Diện và Ban Cai Quản đều tham dự học tập chính sách, pháp luật, luật tôn giáo, luật đất đai, môi trường, giao thông, phòng cháy chửa cháy do Ban Tôn Giáo, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, ban ngành tổ chức,

 

        Luôn vận động tín đồ thực hiện các phong trào thi đua do yêu nước Mặt Trận Tổ Quốc và địa phương phát động như phong trào toàn dân đoàn kết và bảo vệ an ninh Tổ quốc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, , bảo vệ tài nguyên môi trường, các phong trào từ thiện xã hội v.v...Bằng những tình cảm thân thương trong đại gia đình cao Đài, Đại Hội Đại Biểu Nhơn Sanh của phái đạo Cao Đài Thượng Đế như một âm vang của sự thu7o7ngye6u, nối vòng tay giữa các đơ n vị Hội Thánh và Tổ Chức Liên Giao.

 

        Bằng những tình cảm thân thương trong đại gia đình Cao Đài, Đại Hội Đại Biểu Nhơn Sanh của phái Đạo Cao Đài Thượng Đế như một âm vang của sự thương yêu , nối vòng tay giữa các đơn vị Hội Thánh và Tổ Chức Liên Giao.

 

        Sự hiện diện của toàn thể quý vị đại biểu, đại diện chính quyền mặt trận, Ban Tôn giáo và ban ngành đoàn thể từ trung ương đến địa phương về tham dự đầy đủ góp phần long trọng và khích lệ Ban Đại Diện Cao Đài Thượng Đế trên bước đường hoằng dương chánh pháp, giáo dân vi thiện như lời Đức Lý Đại Tiên Trưởng có dạy nhân ngày lễ tựu chức của Hội Thánh Cao Đài Thượng Đế: Hội Thánh cũng như chiếc thuyền, chư hướng đạo là kẻ chèo thuyền cho nhơn sanh qua bờ giác. Nói một cách khác, Hội Thánh là phương tiện cứu cánh mà chư hướng đạo có bổn phận dìu dắt hành giả đến chỗ tận thiện, tận mỹ.

 

        Trên đây là báo cáo tham luận của Ban Đại Diện Cao Đài Thượng Đế vừa qua, rất cám ơn các đại biểu chính quyền các cấp, quý Hội Thánh, Thánh Thất, Thánh Tịnh cùng toàn thể quý vị đại biểu tham dự đã lắng nghe, xin chân thành cảm ơn.

 

                                                       Kính chào đoàn kết !!!.

 

Bài tham luận:

 

                                               LÊ MINH SƠN

 

                                 (Nguyên Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Cần Thơ,

 

hiện cố vấn Ban Qui Ước các phái đạo Cao Đài TP. Cần Thơ)

 

      

 

       Kính thưa...

 

       Thực dân Pháp đô hộ đất nước ta với âm mưu, chánh sách khai thác thuộc địa, cấu kết với bọn cường hào ác bá vơ vét bóc lột nhân dân ta ngày càng đói khổ lầm than, sống ngày nay không có ngày mai, cảnh tử biệt sanh ly diễn ra thảm khóc, tức nước vỡ bờ, có áp bức, có đấu tranh, tội ác đó trời không dung, đất không tha. Năm Bính Dần 1926 Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế giáng trần mở đạo tá danh Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát tại vùng đất Nam bộ Việt Nam với Tam Giáo qui nguyên: Nho, Thích, Đạo Công Bình, Bác Ái, Từ Bi, Ngũ chi hiệp nhứt Phật, Tiên, Thánh, Thần, Hiền giải khổ, thoát khổ, thọ khổ, tùng khổ, thắng khổ, cứu khổ cứu nạn cho chúng sanh cùng nhau diệt khổ ở thế gian nầy xây dựng niết bàn cực lạc hạnh phúc sống chung.

 

       Đạo Cao Đài sau khi ra đời phát triển nhanh nhiều chi, nhiều phái khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lực lượng tín đồ đông có khí thế, tinh thần tốt. Ngày 3-2-1930 Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời Bác Hồ Chí Minh đem làng gió mới, vị cứu tinh dân tộc, đạo Cao Đài vĩnh phúc hạnh ngộ bắt gặp đường lối đúng nên việc tu hành tinh thần yêu nước dần dần trổi dậy đập xít bẻ xiềng góp phần vào cách mạng tháng tám năm 1945 thành công.. Ngày mùng 4 - 8/ 4/ 1934 mở đại hội công đồng giáo lý Tôn giáo tại Thánh Thất Ngọc Phước, Phước Long Bạc Liêu có trên 10.000 đại biểu các Tôn giáo Phật gíao Việt Nam, Minh sư đạo, Tịnh độ cư sĩ, Cao đài giáo, trí thức các từng lớp do cụ Trần Đạo Quang, Cao Triều Phát chủ trì đại hội có 15 bài tham luận đại hội Nữ chung hòa phái thứ nhứt tại Thánh Thất Minh Đức Kiên Giang năm 1937, đại hội Nữ chung hòa phái lần 2 tại Minh Tân Khánh Hội Sài gòn năm 1938 mỗi cuộc đại hội có cả ngàn đại biểu, các cuộc đại hội tập trung bàn phụng đạo yêu nước, tốt đời đẹp đạo, vai trò của phụ nữ v.v...

 

       Tiếp theo các phái đạo Cao Đài tổ chức đại hội đại biểu 20 tỉnh, thành tại Mộc Hóa, Long An thuộc xã Nhơn Hòa Lập vào ngày 12 - 9 năm Nhăm Tý, nhằm ngày 14 - 10- 1947 đại hội có trên 1000 đại biểu Cao Đài, đại diện lãnh đạo Trung ương cục, Ủy ban kháng chiến hành chánh Nam bộ, kỳ bộ, Mặt trận Việt minh và đại biểu các ngành, các địa phương, đại biểu chức sắc, chức việc 12 phái Cao Đài.

 

       Đại hội bầu cử Ban chấp hành Cao Đài cứu quốc Trung ương, cụ Cao Triều Phát được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ban chấp hành Cao Đài Cứu Quốc Trung Ương.

 

       Đại hội đại biểu cùng suy tôn Hội Thánh Cao Đài duy nhất, sau là Hội Thánh Cao Đài thống nhất Cụ Cao Triều Phát Minh Chơn Đạo làm Chưởng Quản Cửu Trùng Đài, có ý kiến bầu Cụ làm Giáo Tông, nhưng Cụ xin từ chối, Cụ Phạm Hồng Tiên làm Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài và số chức sắc chức việc làm Thập nhị thời quân, Sĩ tải...

 

       Trong hai tổ chức đại hội suy tôn, suy cử còn có 1 số chức sắc các phái Cao Đài tham gia như: -Ông Nguyễn Ngọc Khảm, Nguyễn Ngọc Nhứt, Hoàng Minh Diền, Cao Huệ Chương...

 

       Đại hội đã được Ủy Ban kháng chiến hành chánh Nam bộ ra Quyết định số: 72 ngày 31 - 10 - 1947 công nhận tổ chức Cao Đài cứu quốc và tổ chức Hội Thánh Cao Đài duy nhứt sau là Hội Thánh Cao Đài thống nhứt

 

       Từ đó đạo Cao Đài có tổ chưc yêu nước là Cao Đài cứu quốc, có Hội thánh duy nhất sau là thống nhất, nhiều tỉnh thành, huyện xã có tổ chức Cao Đài cứu quốc, riêng tỉnh Cần Thơ và các huyện Châu Thành, Phụng Hiệp, Ô Môn A, Ô Môn B đều có Ban chấp hành Cao Đài cứu quốc tỉnh Cần Thơ do Ông Phối sư Đặng Văn Huẩn Cao Đài Tiên Thiên làm Hội trưởng, các xã có đông đạo Cao Đài có tổ chức Ban chấp hành Cao Đài cứu quốc thiết thực hội họp hoạt động từ khai đạo Cao Đài năm 1926 qua 2 - 3 thập niên đã tạo nên tiếng vang tốt đời đẹp đạo, có số chức sắc tiêu biểu yêu nước.

 

       Trước tình hình đó giặc Pháp cấm đạo Cao Đài phát triển ra Miền Trung, ra sức đàn áp khủng bố bắt bớ chức sắc nhà tu hành đạo Cao Đài đày đi Bà Rá Côn Nôn ra sức lũng đoạn đạo Cao Đài gây chia rẻ sâu sắc vừa khủng bố vừa mua chuộc nắm đạo Cao Đài xây dựng căn cứ đạo Cao Đài, quân đội trong 1 phái đạo Cao Đài chiếm đómng nhiều nơi.

 

       Đạo Cao Đài tham gia các phong trào thi đua yêu nước chống giặc Tây -Mặt Trận Cao Đài đánh Tây tại Giồng Bướm xã Phong Thạnh, Giá Rai, Bạc Liêu hy sinh 131 người điển hình Ông Giáo sư Chiêu dùng xà ben núp trong cửa đâm lính Pháp, chị Lễ sanh Lê Thị Lượm cầm gươm núp trong kho thóc chém giặc Tây, sau đó được Thánh Thất Cao Đài Thủ Đô phố Hòa Mả Hà Nội có Chánh quyền các cấp chứng dự cầu siêu và công nhận hầu hết là liệt sĩ, tuồng cải lương "sống mãi với quê hương Cao Đài Ban Chỉnh Đạo Ông Nguyễn Ngọc Nhựt con Giáo Tông Nguyễn Ngọc Tương đấu tranh với sự dụ dỗ mua chuộc của giặc Pháp. Chúng ta có đọc và hiểu quyển sách Huyền thoại Cao Triều Phát, Đêm trắng đức Giáo Tông Ban Chỉnh Đạo Nguyễn Ngọc Tương. Cuộc đấu tranh cầu nguyện hòa bình của hằng vạn người Cao Đài Tiên Thiên, Thánh Tịnh Ngọc Sơn Quang Vĩnh Long, Giáo Tông Cao Đài Tiê n Thiên liệt sĩ Phan Văn Tòng./... ở Cần Thơ có nhiều Thánh Tịnh, Thánh Thất đóng góp người của nuôi chứa bảo vệ cán bộ, bộ đội, tham gia các phong trào thực hiện chủ trương chánh sách được nhiều khen thưởng, có nhiều người có công với nước, nhiều thương binh liệt sĩ, bà mẹ Việt nam anh hùng.

 

       Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Mỹ Ngụy dùng nhiều âm mưu thủ đoạn mua chuộc, gây chia rẻ lợi dụng đạo Cao Đài thẳng tay đàn áp khủng bố giết hại, khủng bố Tòa Thánh Ngọc Sắc Cao Đài Minh Chơn Đạo, Hậu giang, bắt 36 chức sắc chức việc giết chết Giáo hữu Trần Ngọc Kỷ, và được trong đạo truy phong Liệt Trung Sơn Thánh, tảo thanh Phật giáo Hoà Hão, giết chét Ông Trịnh Minh Thế Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh cầu chữ y Sài Gòn, khủng bố Ông Hộ pháp Phạm Công Tắc Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh chạy sang Cam Phu Chia, gây lý sự tạo cớ đàn áp khủng bố Phật giáo Việt Nam.v.v...Trong thời kỳ nầy đạo Cao Đài có tổ chức yêu nước: Cao Đài Liên Giao 1 có 5 phái: Cao Đài tham gia Cao Đài Minh Chơn Đạo, Cao Đài Chiếu Minh, Cao Đài Tiên Thiên, Cao Đài Bạch Y Liên Đoàn Chơn Lý, Cao Thượng Bửu Tòa. Cao Đài Liên Giao 2 có 18 Hội Thánh và Giáo Hội, các tổ chức yêu nước nầy nhằm tập họp doàn kết rộng rãi đạo Cao Đài đấu tranh cho hòa bình phụng đạo yêu nước từ 1955 đến giải phóng Miền nam thống nhất nước nhà.

 

       Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân đế quốc tuy đạo Cao Đài có nhiều khó khăn gian khổ, hạn chế, nhưng tinh thần đạo rất sung túc, tình đoàn kết yêu nước rất sanh sôi nảy nở, gương sáng hương thơm của Cao Đài được tỏa khắp, nhiều Hội Thánh, nhiều Chức sắc, tín đồ được Đảng, nhà nước tặng thưởng huân chương, huy chương, bằng khen, giấy khen, có nơi còn được công nhận "di tích lịch sử văn hóa". Thiêng liêng dạy: "Vị ngôi dành kẻ có công, đâu dành cho đứa ăn không ngồi rồi. Đức Chí Tôn chỉ giáo: "Các môn đệ đều có ngôi xưa vị cũ, hãy lo lập công bồi đức quay về, chớ Thầy không bồng ẩm các con được".

 

       Đạo Cao Đài hiện nay: Có pháp nhân, nhiều nghị định pháp lệnh, nay là luật...Tòa Thánh, Thánh Thất, Thánh Tịnh xây dựng khang trang, lễ đạo qui mô, học giáo lý, hội họp ngoài mơ ước tưởng tượng, một số nơi còn được công nhận di tích lịch sử văn hóa...Nói chung tuy có nhiều khó khăn, nhưng Đảng và nhà nước có cố gắng đáp ứng yêu cầu của đạo Cao Đài.

 

       -Chung trong nước: 2.500.000 tín đồ, 10.000.000 Chức sắc, 30.000 Chức việc, 1.300 cơ sở thờ tự, 32 tỉnh thành có đạo Cao Đài.

 

       Nhiều nhất tỉnh Tây Ninh, Bến Tre một vài tỉnh miền tây Nam bộ.

 

       -Đạo Cao Đài trong Thành phố Cần Thơ có 28 cơ sở thờ tự, 18.139 tín đồ, 148 Chức sắc, 386 Chức việc, 115 Chức sắc tại gia. Ở Cần Thơ tu tịnh luyện chon truyền và phổ độ hành đạo, 2 bực tu nầy cũng như Nhơn đạo Thiên đạo phải nương tựa để hoàn thành nhiệm vụ, nhơn đạo là cái nền Thiên đạo là cái nhà.

 

       Chiến dịch Hồ Chí Minh 30/4/1975 toàn thắng người đạo Cao Đài tưởng như thành đạo, đại hội Long hoa đến gần, tứ nguyện thiên hạ thái bình nên hồ hởi phấn khởi tay bắt mặt mừng sửa sang cơ sở thờ tự, thăm viếng nhau đoàn kết đạo đời, một niềm vui, sự mừng chưa từng có, coi như tu nhứt kiếp ngộ nhứt thời, từ giải phóng đến đạo Cao Đài có pháp nhân 1995 trong đạo Cao Đài có người vượt biên, có vụ án chính trị, thành lập tổ chức lưu vong nước ngoài, 1 số tỉnh tiến hành chấn chỉnh tổ chức đạo Cao Đài, Hội Thánh ban hành đạo lịnh 01, châu tri 03 v.v... tình hình đó có xao xuyến một bộ phận đạo Cao Đài không ổn định, ngoài ra nhiều phái đạo Cao Đài, nhiều tổ chức đang trông chờ nhà nước Cấp pháp nhân.

 

       Tình hình nầy Ban Tôn Giáo tỉnh Hậu Giang cũ đề nghị Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân cho thành lập tổ chức yêu nước trong đạo Cao Đài là Ban Qui Ước các phái đạo Cao Đài tỉnh Hậu Giang gồm Thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Chương Thiện nhằm tập họp đoàn kết ổn định tình hình động viên phụng đạo yêu nước. 28 năm qua Ban Qui Ước đã tập họp hầu hết các phái đạo Cao Đài, các Thánh Thất, Thánh Tịnh, Nhà Tịnh, Chức sắc, Chức việc trong tỉnh Hậu Giang và 1 số tỉnh khác xây dựng chương trình hành đạo, sanh hoạt lệ, mở hạnh đường giáo lý, tổ chức hội thảo, tọa đàm, thực hiện chủ trương chính sách, làm việc từ thiện xã hội v.v...đặc biệt là tập họp sanh hoạt đoàn kết phụng đạo yêu nước, 3 tháng sanh hoạt lệ 1 lần mỗi lần ít nhất 40-50 người, những cuộc cần thiết mời có tới 100 hơn 100 tinh thần đoàn kết hội họp sanh hoạt rất tốt. Ban Qui Ước đạo Cao Đài tỉnh Hậu Giang ra đời nay là Thành Phố Cần Thơ nhầm kế thừa phát huy tổ chức Cao Đài yêu nước, Cao Đài cứu quốc trong 9 năm chống Pháp, Cao Đài liên giao 1, 2 trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

 

       Sau khi đạo Cao Đài có pháp nhân chế độ mới toàn đạo tưng bừng phấn khởi chuẩn bị tiếp nhận lo nhân sự, lo tổ chức qui mô, trong nước, ngoài nước đưa tin khi có pháp nhân sắp xếp chức quyền, ngôi thứ, trật tự, tôn ti, qui định quyền hạn v.v...Pháp nhân nẩy qua 2 cuộc kháng chiến và đạo Cao Đài gần 100 năm qua 2 thế kỷ mới có được không biết bao nhiêu khó khăn gian khổ thử thách mất còn. Từ Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước đến nay nước nhà độc lập tự do thật là quí giá không có gì bằng. Nhưng sau đó nội bộ diễn biến nãy sinh tổ chức nầy, tổ chức khác "đoàn thiên sứ", "tiên thiên cứu cánh", đào hồ bát quái; lủng củng mất đoàn kết, tranh chức dành quyền gây chia rẽ, kéo bè kéo cánh, lật đổ người nầy, người kia làm cho cơ đạo xào xáo, 1 số nhu cầu của đạo chưa được đáp ứng nên băng khoăn như tổ chức, nữ phái chưa được phát huy, nhiệm vụ Hiệp Thiên Đài chưa được thực hiện tốt, chức sắc là người thế thiên hành đạo nên cần hiểu mình tài đức, năng lực, uy tín, lo cho nhơn sanh có trách nhiệm cao, dĩ hòa vi quí, tranh thủ đấu tranh hòa giải vì lợi ích chung không nên vô cảm lánh tránh miễn sao mình an phận, vì trong đạo cũng có sám hối, luật đạo thưởng phạt tội phước.

 

       Đạo Cao Đài nay nhiều phái giao lưu đoàn kết, hội họp, mở lớp, nhưng ai muốn tham gia phải có đơn xin phép, trong khi còn có quá nhiều Thánh Thất, Thánh Tịnh ly khai Hội Thánh, bất đồng Hội Thánh vấn đề nầy, vấn đề khác, nhìn chung chức sắc chưa được đào tạo qua trường lớp bài bản, giáo lý, luật đạo, lễ nghi , nhiệm vụ chức năng đạo còn quá hạn chế, đức tài chưa tương xứng, nhơn đạo còn nhiều lổ hỏng, hành đạo thiếu trách nhiệm, nhiệt tình, sâu sát, thật sự mà nói chưa có ngọn cờ tốt đời đẹp đạo ngang tầm, muốn đánh giá phái đạo hãy nhìn Hội Thánh, nhìn chức sắc, ngang tầm ở đây muốn nói ngang tầm thời đại, ngang tầm Đại Đạo Cao Đài gần 100 năm trong 2 thế kỷ, tóm lại là ngang tầm đổi mới, có phái đạo đã có pháp nhân trên 20 năm lề lối làm việc chưa thông luật đạo, lễ nghi thì quá lượm thượm mỗi nơi làm 1 kiểu.

 

       Đạo Cao Đài đến nay đã 92 năm qua thời gian thực tiển ít nhiều thố lộ phơi bày có thời gian thực tiển về tổ chức giáo lý, luật đạo, lễ nghi, chức sắc hành đạo, cái được, cái không, cái tồn tại , cái mất đi v.v...hơn ai hết quí vị trong đạo Cao Đài rút ra bài học kinh nghiệm thực tiển cho mình để làm hành trang đi tới phát huy được tốt hơn.

 

       -Có nhận thức đúng mới hành động đúng, khắc phục khó khăn thiếu sót đưa đạo Cao Đài tiến lên ngang tầm mãn nguyện những vị tốt đời đẹp đạo, chơn tu, đạo Cao Đài nhiều phái chức sắc chức việc văn hóa trình độ năng lực truyền đạo, hành đạo hết sức khiêm tốn, nhiều khó khăn, có nơi tấn phong chức sắc chưa đủ tầm không phát huy được cũng có chức sắc cơ hội trông chờ, nói không đi đôi với làm.

 

       -Ra sức đào tạo con người, tạo nguồn thông chảy, tạo hơi thở mạnh cho đạo, đó là khắc phục đào tạo bồi dưỡng chức sắc cho đạo làm cho hoa thơm nở khắp nơi, cây lành trái ngọt quả to đầy cành. Các Tòa Thánh, Thánh Thất, Thánh Tịnh dù chịu nắng hạn, bảo táp cây cổ thụ đại đạo vẫn hiên ngang trước gió, xanh tươi mãi mãi, muốn vậy chức sắc đạo phải tâm trong trí sáng có tâm, có tầm, nói đi đôi với làm, chiêu hiền đải sĩ.

 

       -Có đạo tuy nhiều công việc nhưng không nhất thiết phải có đủ các ban như xưa, thời kỳ nào theo thời kỳ đó, giàu nghèo đều khó, khôn dại đều chết, biết mới tồn tại tiến bộ. hơn nữa chức sắc, chức việc nay không nhiều, nếu được lưỡng đài, lưỡng phái 1 số ban cần thiết do các vị lãnh đạo có năng lực hiểu biết quán xuyến điều hành thống nhất đồng bộ, đồng hành có chất lượng.

 

       -Quan trọng là biết hành đạo trong tình hình đất nước độc lập Chế độ mới nên đường hướng phải gắn liền đoàn kết phụng đạo yêu nước tốt đời đẹp đạo. không cá nhân địa vị, chủ quan ích kỷ, phải thấy cao nhân tắc hữu cao nhân cao, phải tôn trọng lẽ phải, tôn trọng nhơn sanh. cảnh giác chia rẽ, tà giáo, mê tín dị đoan, đồn nhãm, đặc biệt là chánh trị phản động, phá đạo hại đời, chức sắc hành đạo phải kiên trì, vượt khó, bền lòng chặc dạ biến thách thức thành thời cơ thuận lợi trường đồ tri mã lực, sự cửu kiến nhơn tâm, có làm tốt có được kết quả tốt.

 

       -Chức sắc là gốc của đạo, là sống còn lâu dài thạnh suy của Tôn giáo. Con người là quyết định, tận nhân lực mới tri thiên mạng, chức sắc phải được đào tạo chánh uy, trung, sơ cấp đại học bài bản hoàn chỉnh,, chức sắc phải có đạo đức quan điểm lập trường yêu đạo yêu nước mến dân, hiểu đạo, hiểu đời, có trình độ, năng lực, bi trí dũng, có uy tín lương giáo, đạo hiện nay, phải vửa củng cố Hội Thánh vừa tích cực tăng cường củng cố Họ đạo Thánh Thất, Thánh Tịnh, phải mở rộng đại đoàn kết đạo đời

 

       -Qui nguyên thống nhất đạo Cao Đài là vấn đề lớn. Trước kia trong chiến tranh có số người lập tổ chức đứng ra hô hào thống nhứt đạo Cao Đài thậm chí còn dựa vào thế lực thúc ép mua chuộc dụ dỗ nhưng không thành vì nước nhà còn chiến tranh chia đôi, ngày nay thông báo 34 Bí thư Trung ương Đảng hướng dẫn 21 của Ban chỉ đạo công tác Tôn giáo trung ương đã có nêu chưa đạt vấn đề thống nhất đạo Cao Đài, nay đất nước giải phóng giang sơn gom về một mối, Tôn giáo Cao Đài được tự do, các Tôn giáo ngoại nhập, nội sinh, các tổ chức giáo hội cũng được pháp nhân Đảng, nhà nước đã có chủ trương đại đoàn kết dân tộc, hơn nữa cuộc đại hội đại biểu đạo Cao Đài 20 tỉnh thành tại mộc Hóa Long an có dủ 12 phái đạo Cao Đài vào ngày 14 - 10 - 1947 đã thành lập Hội Thánh Cao Đài duy nhất, sau là thống nhất và có nghị định 72 của UBKCHC nam bộ công nhận, nhưng vì tập trung cho kháng chiến cứu nước cứu đạo và một ít phái còn có vấn đề nầy nọ. Một bộ phận chức sắc ở nơi nầy nơi khác thật sự mà nói ít nhiều còn bị nọc độc nước ngoài tác động và hậu quả của giai cấp bóc lột của chiến tranh, của tư tưởng phân ly nên chưa thống nhất, đạo cao Đài có pháp nhân đến nay gần 1/4 thế kỷ tình hình đất nước, đạo Cao Đài có nhiều phát triển các phái đạo đã có pháp nhân, Thánh Thất Thánh Tịnh được xây dựng, chức sắc, chức việc tín đồ sung túc, tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc bao trùm, tinh thần ái quốc, mến dân, phụng đạo trỗi dậy, lòng tin đối với Đảng nâng cao chưa từng có, nước vinh đạo sáng v.v... đây là tình hình cơ đạo qui nguyên thống nhất thực hiện ước mơ ngàn đời của đạo Cao Đài, mà chỉ có chế độ mới ngày nay ở Việt Nam mới thực hiện được. Được như vậy vạn thù qui nhứt bổn đạo Cao Đài gom lại một đầu mối chung các cơ quan chức năng, Ban Bộ của Đảng, Nhà nước thuận lợi trong quản lý giúp đở hướng dẫn đạo Cao Đài cũng được nhân lên thành một khối thống nhất sánh vai với các Tôn giáo chấm dứt chia rẻ. Có đoàn kết thống nhất mới có sức mạnh. Muốn đạt được yêu cầu to lớn trước hết trách nhiệm của đạo Cao Đài nói chung phải lớn thật lớn, lớn về tốt đời đẹp đạo, tốt uy tín, tốt về chấp hành chủ trương chánh sách, luật tín ngưỡng Tôn giáo, tốt về giáo lý luật đạo, đoàn kết lương giáo, tốt về nội bộ, tốt với nước với dân.

 

       Nhìn lại đạo Cao Đài ra đời cửu thập nhị niên nước nhà giải phóng hòa bình độc lập đã tứ thập tam niên chớ không phải 1 sớm 1 chiều, khó khăn gian khổ lắm mới có được ngày nay, cho nên đạo Cao Đài phải hết sức cố gắng để sánh vai với các Tôn gíao nội sinh khác.

 

       Về Ban Qui Ước đạo Cao Đài:

 

u điểm:

 

       -Hiểu đạo Cao Đài nhất là tâm tư nguyện vọng đi sâu vận động chức sắc, chức việc đoàn kết phụng đạo yêu nước.

 

       -Tranh thủ được sự lãnh đạo Cấp Ủy Đảng đồng tình của các ngành chức năng xác định mục đích của tổ chức yêu nước phù hợp "Đoàn kết" "phụng đạo yêu nước" nên xã hội ủng hộ có sức tập họp đạo Cao Đài sanh hoạt có nội dung phong phú thiết thực lợi ích chung cho đạo nên mặt dù khó khăn, nhưng tồn tại lâu dài.

 

       -Sau vụ án trong Cao Đài Tây ninh, 1 số phái Cao Đài có người chạy ra nước ngoài theo cao Đài giáo hãi ngoại, 1 số tỉnh chấn chỉnh tổ chức đạo Cao Đài theo tình hình mới, nhưng Cần Thơ tập họp đoàn kết ổn định tình hình đạo Cao Đài phát huy tích cực tốt đời đẹp đạo. Không cải tạo đạo Cao Đài.

 

       *Mặt hạn chế:

 

       -Ban Qui Ước thiếu ngọn cờ tiêu biểu, trong ban trình độ, năng lực hoạt động còn hạn chế, đổi mới chậm, không đều tay, thiếu nhân tài, thiếu dũng cảm, thiếu nhiệt tình lo công việc nên ích đời lợi đạo chưa nhiều.

 

       -Nội dung hoạt động phù hợp nhưng thiếu tuyên truyền sâu rộng, thiếu tạo điển hình.

 

       -Cơ sở vật chất thiếu, trụ sở không có, kinh phí hạn hẹp, Ban không tạo được kinh phí hoạt động, chỉ trông chờ nhà nước.

 

       Bài tham luận:

 

       1/- Tôi: Tích cực tâm tình với các phái đạo Cao Đài Thành Phố Cần thơ để cùng suy nghỉ.

 

       2/- Khẻ lời kính cần với các cơ quan lãnh đạo, cơ quan chức năng nghiên cứu.

 

       3/- Quí chức sắc các phái đạo Cao Đài TP. Cần Thơ là động lực, là nhân tố quan trọng, Cần thơ có nhiều phái Cao Đài, Cần thơ trung tâm khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Phật mang tám nạn cũng tu, Thầy còn muôn kiếp công phu dãi dầu.". "Lửa thử vàng gian nan thử sức, Nếu thiệt vàng vượt mức lửa cao; Thầy hỏi con suy lẽ nào? Phải vì chủng tộc đồng bào nghe con". (Đức Chí Tôn).

 

       Về đề nghị: Cụ Cao Triều Phát là người có đạo Cao Đài vào ba thập niên đầu khai đạo cụ tích cực hoạt động, hiến đất tham gia xây dựng lãnh đạo Mặt trận Cao Đài Giồng Bướm đánh Tây dám sống chết, cụ là người đứng đầu tổ chức Cao Đài Cứu Quốc và đứng đầu hội Thánh cao Đài duy nhất sau là hiệp nhứt, nhưng chức phẩm danh nghĩa chưa được rõ ràng rộng rãi.

 

       Xin đề nghị phái Cao Đài Cụ Cao Triều Phát tham gia và các phái có mối liên hệ, các cơ quan chức năng, thẩm quyền nghiên cứu thế nào để tỏ rõ thực hiện chính sách đền ơn đáp nghỉa.

 

       Tóm lại trăm ý ngàn lời chung đại nghĩa muốn cho cơ đạo bền vững lâu dài vinh quang nhứt thiết chức sắc đứng đầu phải có nhận thức đúng như đoàn kết, phụng đạo yêu nước vì nhơn sanh cứu khổ nhơn sanh, có quan điểm lập trường chơn chánh, có đức, có tài, nhiệt tình vì đạo pháp, dân tộc, hy sinh dũng cảm, bất vụ lợi, không tự cao, ám tài hiền, miệng niệm nam mô bụng chứa một bồ dao gâm.

 

       -Kính thưa các đồng chí thân thương.

 

       -Kính thưa chư quí vị Tôn giáo triều mến.

 

       Tôi công tác Tôn giáo từ đầu năm 1956 đến nay đã 62 năm liền, quá trình công tác tôi luôn thực hiện có trách nhiệm, nhiệt tình khắc phục khó khăn, cố gắng làm tốt nhiệm vụ thực hiện chủ trương chánh sách của Đảng nhà nước tốt đời đẹp đạo đáp ứng nhu cầu chánh đáng của các Tôn giáo, lúc công tác có tỉnh đồng nghiệp hỏi tôi làm sao anh công tác được tốt, tôi nói: tôi nhờ có chủ trương của Đảng nhà nước soi sáng, cán bộ các ngành hướng dẫn đặc biệt tôi có bài học phong phú quí giá. Tôn giáo dạy tôi làm công tác Tôn giáo, dùng Tôn giáo giải quyết vấn đề Tôn giáo. Riêng đạo Cao Đài bài tham luận của tôi hết sức tâm huyết cả nỗi lòng 62 năm thật thà mong muốn sự tiến bộ tốt đẹp đến với toàn đạo Cao Đài. Tham luận của tôi đến đây xin kết thúc, có gì sai sót quá lời đọc nghe không êm tai mong quí vị lượng thứ cho.

 

Sau đây tôi xin báo vài lời để suy gẩm tâm đắc.

 

Lời Đức Chí Tôn:

 

Bạch ngọc từ xưa đã ngự rồi,

 

Chẳng cần hạ giới dụng cao ngôi.

 

Bần, sang trối kệ tâm là quí,

 

Tâm ấy tòa sen của Lão ngồi.

 

Lời trong đạo:

 

“Ăn cơm có canh, tu hành có bạn”.

 

Tôi xin đề nghị Ban Qui Ước các phái đạo Cao Đài TPCT từ nay đến cuối năm 2018 nên có cuộc họp Ban có mời MT, BTgiáo góp ý tổng kết năm bàn chấn chỉnh: -nhận thức tư tưởng, -về tổ chức Con người, -lề lối làm việc, -về hoạt động…

 

       Kính chúc các đồng chí, quí vị các Tôn giáo thân tâm thường lạc, hạnh phúc dồi dào, thành công mọi việc. Chân thành cảm ơn./.

 

 



 

NỘI DUNG TỌA ĐÀM

 

TÌNH HÌNH, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CÁC PHÁI CAO ĐÀI TRÊN ĐỊA BÀN TP CẦN THƠ THEO PHƯƠNG CHÂM: "PHỤNG ĐẠO YÊU NƯỚC"

 

                        I/- Tổ Chức:

                -Hội Thánh

                -Ban Đại Diện

                -Họ đạo

                -Cơ sở thờ tự

                -Tín đồ

 

                        II/- Hoạt động

        1-Theo hiến chương - hoặc qui chế

                *Kết quả        (nguyên nhân vì sao)

                *Hạn chế        (nguyên nhân vì sao)

 

        2-Hoạt động xã hội

                -Chấp hành pháp luật nhà nước

 

            -Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Mặt Trận Tổ Quốc và địa phương phát động (như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, -Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc -Bảo vệ tài nguyên, môi trường.

 

                        III/- PHƯƠNG HƯỚNG TỚI

        1-Tổ chức              

        2-Hoạt động    (đạo sự - xã hội)