TÂM PHÁP KHAI THỊ
ĐỨC QUAN ÂM NHƯ LAI
Thi
Quan Âm Như Lai, Bần đạo chào mừng chung toàn đẳng.
TIẾP ĐIỂN
Thi
Thiên Bảo Như Lai, giờ lành Bổn Tiên ngự điển Siêu Thiên mừng toàn đẳng căn cơ sứ mạng trước điện tiền, hôm nay trong ngày kỷ niệm của Bổn Tiên được các nhân hiền tựu tề đông đủ, Bổn Tiên rất vui mừng cuộc hạnh ngộ duyên Tiên tình Đạo.
Vậy mời chung hãy thành tâm pháp định tọa an, nghe Bổn Tiên sẽ gởi lại đôi dòng tâm huyết, nhắc lại con đường Đạo chuyển từ xưa nay. Hôm nay được nhiếp tâm Đại Đồng Khai Thị, làm sáng lại bước đường đã trãi và định đoạt tiếp đến cho con đường tương lai Đạo chuyển.
Từ linh điển sáng trong huyền diệu,
Sự chuyển hướng để định đoạt trên bước đường kỳ công mà lập nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Thầy dụng huyền cơ diệu bút để khai thị cái tinh hoa của Tam Giáo Ngũ Chi cho tất cả chúng sanh đồng thọ hưởng, vì thế khi cơ vận chuyển nầy đã đạt được một ý diệu siêu thường và sự ứng linh kịp thời, để cùng nhau nhiếp tâm hầu nhận được những hồng ân cao cả của Thầy-Mẹ tối linh. Trong sự vận chuyển nầy có biết bao huyền diệu cơ bút được ban truyền, đặc biệt là Đại Đạo được Thầy ứng hiện bằng huyền cơ diệu bút . Thầy không mượn tay phàm như chuyển kiếp hồi sinh, mà luôn dùng huyền diệu cơ bút cùng một lúc ban truyền những Thánh ngôn, Thánh Giáo kết thành bài bản truyền đi khắp muôn nơi, trong khi hàng vạn chư Thiên đều lâm phàm để nhắc nhở cho tất cả nhớ về nguồn cội Chân Nguyên; đó là con đường qui nhứt, cũng gọi là con đường chung nhứt của Cơ Thiên.
Năm 1.926 là năm Thầy lập Đạo Cao Đài, thì ở Chợ Lớn cũng được thành lập một Trung Tâm Hòa Phái, nay là Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc Đến năm 1940 lễ lạc thành Thiên Khai Huỳnh Đạo tại Trung Tâm Hòa Phái có Kim Thân Linh Châu Tử chủ trì và định đoạt đúng theo cái qui luật vận chuyển thì cơ hữu vi nầy đã được thành tựu trong thời gian 36 năm để tiếp nối Thiên Khai Huỳnh Đạo. Việc chuyển lập Thiên Khai Huỳnh Đạo là tiếp tục tô điểm, làm rạng rỡ thêm con đường cao cả của Đạo Thầy, cho đến năm 1.959 là đúng thời điểm 36 năm của cơ vận chuyển bắt đầu xoay chuyển, nhưng vì luật tuần hườn cũng còn phải dời đổi, cho nên mọi sự việc cũng không ngoài cái qui luật Thiên định biến dời và kéo dài thêm 3 năm sau.
Từ mức tiến đơn sơ rành rạnh,
Đó là Thiên chuyển qua thời gian bao năm tháng của giai đoạn ban sơ, nhanh chóng hoàn thành những Tòa, Đài quan trọng lập điểm định của Thiên Khai Huỳnh Đạo đã hiển hiện rõ ràng từ Cao Đài Nhị Giang ở An Giang; và đến cuối năm 1961 thì được định vị ở Điện Mẫu là Long Vân Đại Đàn và Điện Thầy là Long Vân Đại Pháp, nay là Nam Thành Thánh Thất. Ngày xưa nơi nầy cũng là một sự chuyển rất đặc biệt đối với Thiên Khai Huỳnh Đạo làm điểm khởi nhiều cơ bút ở Sài Thành. Thời gian ấy Ơn Trên lại chuyển ở Miền Tây Châu Đốc có một linh căn xuống trần làm sứ mạng trong Hội Long Hoa đó là Ngọc Minh Linh. Cũng như sự chuyển ở nơi Phong Dinh có Ngọc Minh Sắc; ở Sài Thành có Sơn Hồng Đăng, sự chuyển nầy để kịp thời cho cơ Thiên Khai Huỳnh Đạo ra đời.
Rồi tiếp nối mãi hoài cơ diệu,
Đó là sự chuyển cùng một lúc để tất cả các phẩm Thiên Danh
Đâu cũng có nhân hiền tài trí,
Trong thời cao điểm vận hành hiện nay, sự chuyển lớn nhứt là lập Chưởng Tòa Tổ Đình Thiên Khai Huỳnh Đạo tại Châu Đốc do Ngọc Minh Linh làm Chủ trì,sau chuyển lập Chưởng Tòa Thiên Khai Huỳnh Đạo tại Gò Công và công việc tiến triển càng lúc càng vận hành khắp nơi như ở Gò Công; Gia Định; Mỹ Tho là Bửu Tòa Di Lạc Tiền Giang; ở Long An Bửu Tòa Di Lạc Trung Giang; ở Bạc Liêu Bửu Tòa Di Lạc Hậu Giang; ở Phong Dinh Bửu Tòa Di Lạc Liên Giang và lập các cơ đại diện Bửu Sơn nơi Núi Cấm, Kiên Giang, Hà Tiên, Long Khánh và nhiều Tòa như ở Hà Tiên Tòa Đại Diện Hà Giang, ở Rạch Giá Tòa Đại Diện Kiên Giang, rồi Thiên Đạo Phật Đài Bình Thủy Phong Dinh, Tổ Đình Hồng Quân Bửu Điện Long Khánh Hồng Ngự, Thánh Đền Bửu Sơn Tri Tôn Châu Đốc, cũng như các Đàn Long Vân ở Gia Định, Nhà Bè, Chợ Lớn. Cơ qui nhứt của Thiên Khai Huỳnh Đạo cùng một lúc đã thành tựu rất nhiều những Bửu Pháp rạng ngời, Chơn Truyền chánh pháp cao cả như Sấm Giảng Tiền Giang, Sấm Giảng Trung Giang, Sấm Giảng Hậu Giang, Chơn Kinh Đạo Vàng và Chơn Truyền Huỳnh Đạo, cũng như Ngọc Kinh Tâm Pháp. Biết bao nhiêu sự thay đổi, thăng trầm, huyền biến, để làm cho phù hợp với cơ cuộc. Có nhiều khi sự huyền biến đó rất tốt, nhưng lại ảnh hưởng với những thời điểm khác, dù trong thời nhiệm ấy rất phù hợp, nhưng qua sự diển biến của thời gian hiện tại lại gặp nhiều khó khăn cản trở trên bước đường hành Đạo, cũng do những tồn tại của hàng căn cơ đi trước. Tinh thần Huỳnh Đạo lúc bấy giờ là một tinh thần khơi gợi lại về ý thức Đạo pháp cao cả ngời linh, nói về ấn chứng khiếu quang Huỳnh Đạo. Cho nên sự vận chuyển về Pháp Đạo cũng được rạng phần từ các hàng Thiên Tinh lấy pháp Tam Thiên làm chuẩn, từ các hàng Bửu Liên lấy pháp Di Đà làm chuẩn. Sự khai mở của nền vận chuyển nầy rất là cao cả tối linh.
Từ thọ nhận bài thư duyên giác,
Đó là thời gian của năm 1.964 Ngài Ngọc Minh Linh thọ Thiên ân được sắc phong Chưởng Giáo Thiên Khai Huỳnh Đạo có một đường hướng rõ ràng cụ thể về hình thức chánh thể cũng như sự lập định về qui luật Cửu Trùng và Hiệp Thiên Đài. Sự ngời linh tỏ rạng cơ cuộc vận hành đâu cũng là một ý thức để định đoạt cho Tâm Pháp Đại Đồng cao cả, có nhiều cơ duyên nhận định rằng đây là một trường hợp để vận chuyển cho một ý thức hữu vi, nhưng đây chính là một sự việc mà tất cả những ý thức về nền văn học của cơ Thượng-Nguơn-Thánh-Đức, mà đây lại có một đấng cao cả chiết thân của hàng Thiên sứ môn văn là Văn Khúc Tinh Quân nơi cung thượng, và Năm 1.969 Ngài Chưởng Giáo Huỳnh Đạo quy Thiên, năm 1970 Ngài thọ sắc phong là Phó chủ khảo Hội Long Hoa, mà Chánh chủ khảo là Đức Long Hoa Giáo Chủ Di Lạc Phật Vương. Tinh thần của Huỳnh Đạo từ đó càng ứng hiện các cơ Bửu Tòa Di Lạc thấy rõ nhiệm hành của mình đối với sự ấn chương, ấn thể từ Phật Vương Di Lạc điểm truyền.
Sự khai nguyên chỉ bày hướng thượng,
Sau đây là phần vận chuyển cơ Thiên Khai Huỳnh Đạo Lý huyền Thông. Giờ nhắc lại vào năm 1978 Ngài Chưởng Giáo Huỳnh Đạo có kêu gọi Bửu Liên Nhung về Chưởng Tòa Huỳnh Đạo minh thệ thọ lãnh nhiệm hành bí pháp chuẩn bị cho ngày khai mở cơ Thiên Khai Huỳnh Đạo Lý Huyền Thông. Nay được nung đúc luyện rèn về tinh thần Huỳnh Đạo, nhằm chuẩn trang việc vận chuyển sắp tới, mở ra một con đường mới mà làm trong sứ mạng triều
Rồi sự việc điều nào hiện hữu,
Trong cơ vận chuyển cũng là một sự định đoạt của Cơ Thiên khi cuộc hành trình đã hoàn thành trong hàng căn cơ sứ mạng. Cuộc hành trình đó không ngoài năm 1.968 và 1.969; ai tiển đưa ai khi Ngọc Minh Linh và Ngọc Minh Sắc nối tiếp nhau mà về cõi vô vi, để lại những công trình Đạo sự lớn lao cho người sau tiềp nối.
Còn sự việc nào hay hơn nữa,
Đó là bức màn vận chuyển vô cùng khó khăn đặc biệt đối với cơ Thiên Khai Huỳnh Đạo lúc bấy giờ. Dù thế nào thì đối với sự chuyển hòa nhập giữa Đạo và Đời, vẫn chưa đạt được đúng mức.. Tuy nhiên, sự khâm thừa điểm định vẫn còn chờ cái qui luật đền bù lại những gì thiếu sót. Đó cũng là lý do Cơ Đạo Lý Huyền Thông kịp lúc ra đời. Cơ Đạo Lý Huyền Thông ra đời đầu tiên 1980 khởi từ khai mở Ngọc Sắc Đài và được ban trao, vòng Nguyên Sinh khối đại do Thiên Nhiên Hòa làm trưởng đoàn lập thành. Thời gian nầy đặc biệt đã có Thiên Hạnh, Huỳnh Vũ là những người có sứ mạng trong cơ Đại Đồng, làm mở đầu cho vòng Nguyên Sinh ứng hiện ở Sài Thành. Tinh thần vận chuyển Ngọc Sắc Đài với vòng Nguyên Sinh khối đại từ vòng trắng đục, trắng trong, vàng, đỏ, xanh, đen, trắng và nền thanh thiên tượng trưng Vô Cực, Thái Cực,
Ai tường sự rừng nhu biển Thánh,
Tinh thần của Thiên Khai Huỳnh Đạo đã được chuyển, chiếu và thành lập biết bao nhiêu Đàn, Điện để cơ vận chuyển ứng hiện toàn linh; trong thời gian nầy cũng là một thời gian lớn để chuyển Đại Đồng Nguyên Chơn Lý sắp ra đời, cho nên vào thời điểm năm 1988 Ngài Thiên Nhiên Thành nối tiếp bước đường của Nhiên Hòa như Lai đi khắp Sài Thành mở cuộc hành hóa Đại Đồng, đặc biệt là khóa học đầy đủ Ngũ Cơ từ Cơ Thiên Khai Huỳnh Đạo, Cơ Tân Chiếu Minh, Cơ Vô Vi Pháp, Cơ Nhị Thiên Pháp, Cơ Tổ Tiên Chánh Giáo Đại Đạo sinh tồn làm chuẩn sự vận chuyển nầy cũng như đường hướng đặc biệt của Tân Chiếu Minh giai đoạn nầy cực kỳ quan trọng. Đó là bước chuẩn bị năm 1989 để bước sang năm 1990 Cơ Đại Đồng Nguyên Chơn Lý ra đời là được thành lập đại lễ Đệ Nhứt Niên Đại Đồng Nguyên Chơn Lý tại Cơ Giáo Trường Siêu Nhiên.
Bao nhiêu việc bài thư từ huệ,
Năm 1.999 đặc biệt sự vận chuyển lớn có rất nhiều Đồng Tử của các Cơ Đạo và căn cơ sứ mạng tề tựu nơi Điện Đài Thái Bạch, ngày đầu tiên trên 50 vị và lọc ra 20 vị linh căn để hoàn thành khóa học suốt 21 ngày đêm, gồm tứ thời Tý –Ngọ -Mẹo –Dậu, để mở ra một con đường lớn về việc khai Huyệt Đạo các nơi, sự khai Huyệt nầy lập ra biết bao những đồ trận từ Bát Quái, Tiên Thiên, Hà Đồ cũng như sự vận chuyển cực kỳ của các vòng luân lưu từ các nơi được định đoạt vào trung điểm của Bạch Kỳ, Thiên Cấu, Hồng Cấu, Châu Tiễn, Ngũ Hành, Bát Đồ,Cờ Tam. Đặc biệt là Thiên đồ có Ngài Thiên Nhiên Thành làm chủ vận hành. Và những ngày kế tiếp đi khai huyệt ở các nơi như Trung tâm Sài Thành, Vũng Tàu, Cần Giờ và nhiều rừng núi ở các tỉnh xa xôi.
Việc khai Huyệt điểm Tên cũng nên nhắc qua Sư Tông dâng lệnh Ơn Trên đã hơn 44 năm chờ đợi đang giữ gìn Đại Huyệt nơi Vũng Tàu ở đỉnh núi Thái Nhất Hư Vô cũng gọi là Kỳ Phong hay Thái Hư Huyệt, mà hôm nay trong thời gian được các cơ về khai huyệt trận đồ nên không còn bế môn nữa. công cuộc vận chuyển nầy có đầy đủ Ngũ Cơ cùng với Tứ Ân và Phật Giáo cũng như Tin Lành và nhiều Thiền Sư rải rác khắp nơi về dự khai Huyệt Đạo, mở màn cho công cuộc vận chuyển khai Huyệt khắp nơi.
Đường hướng sáng, bao giờ vẫn sáng,
Tinh thần của cuộc vận chuyển nầy để chuyển sang giai đoạn mới Thiên Khai Huỳnh Đạo Lý Huyền Thông, nên Bửu Liên Nhung tiếp tục ra nước ngoài thành lập rất nhiều Điện, Đài và từ đó cơ vận chuyển đã được sang trang khai Huyệt điểm kỳ, đặc biệt là dòng sông Cửu Long nối dòng Mê Kông. thông chảy về nguồn Quy Linh Bách Việt. Sau đó, các Điện, Đài lần lượt khai mở như Diêu-Trì Ðiện, Chơn-Tâm Ðiện, Lý-Thái-Bạch Ðiện, Chuẩn-Mẩu Ðiện, Hồng-Quang Ðiện, Liên-Hoa Ðạo Tràng. Ở Quốc Ngoại cũng
Đối với việc tầm tri Nguyên Lý,
Qua những công việc vận chuyển ngày xưa từ Thiên Khai Huỳnh Đạo đã thông báo có Sấu Năm Chèo xuất hiện, nên từ thông báo đó đã trừ khử được sấu năm chèo ẩn dạng biệt tích. Hôm nay trên 40 năm luyện rèn ẩn tu, nhưng tính khí yêu nghiệt vẫn còn và luôn luôn tìm cách khuấy rối người tu.
Trong sự biến sanh tình, sanh ý,
Ai là người thức tri được nguồn Đạo Pháp thì phải một lòng, một dạ vì Đạo, vì Thầy đừng lầm lẫn giữa Chánh Tín và Tà Tín, đừng xa vời giữa Tâm và Ý; Tâm-Ý tuy Hai mà Một, vì khi Ý trở về vị trí của Tâm thì Ý không còn nữa. Ý là huyệt mạch, địa đồ để làm những công việc khảo thí cho Tâm. Tâm là một sự diệu trầm để thu phục được Ý. Cho nên đối với sự vận chuyển chức sắc, chức việc là cần phải thiền định, cần phải suy ngẫm làm thế nào trong tình yêu thương hòa ái, liên kết gắn liền lại với nhau không vì chức, vì quyền mà vì tinh thần Chánh Tín để đạt được đạo quả cao cả. Khi có những điểm ngời linh nơi Tâm Pháp thì sẽ ứng hiện và thông suốt được chính mình. Tuy nhiên, có nhiều hàng chức sắc Thiên Khai Huỳnh Đạo còn đang giai đoạn thử thi khi tâm chưa được vững vàng. Như ở nơi đây Huỳnh Đạo Tràng Đệ Tam Chưởng Giáo, người lãnh đạo cao cả, tâm cũng phải vững vàng không nên nghiêng ngả về một phương diện nào, để tiếp bước hành trình, để xứng đáng được sự trợ sức của Cơ Đại Đồng, được sự trợ duyên đắc lực của nguồn điển Siêu Thiên, được hồng ân cao cả của Thầy-Mẹ, Chư Thiên, nên nay còn phải trải qua một thời gian tầm nghiệm, thử thi cho cả chức sắc và đạo tâm nam nữ, đặc biệt là hàng lãnh đạo cao cả, để tâm mình thật bền vững, thật chơn tu, thật hoàn thiện.
Ai là người nhận trách nhiệm cao cả nhưng xét thấy bản thân mình chưa đủ tài-đức-hạnh, chưa đủ khả năng gánh vác việc trọng đại thì phải tự nhận rằng mình đang được thọ nhiệm để thử thi, để sự thử thi đó đến khi nào mình không còn nặng vì chức, vì quyền, vì sự phân định thấp cao, mà luôn luôn đạt chữ chơn tu, thiền định, là người đầy đủ đức độ cao cả, thì mới xứng với cái danh phẩm của mình được ban trao. Có những Danh phẩm tuy được ban trao, nhưng nếu ban trao từ nguồn điển thử thách, thì ở phần điển nầy, dù sao cũng là để rèn luyện bổn thể chơn tâm. Từ ý nghĩa vận chuyển Thiên Khai Huỳnh Đạo hôm nay đã thấy vén lên bức màn huyền bí, những tầm mức nhận định về thiền, những ý niệm về chơn Đạo. Đặc biệt là sự huyền vi khai thông huyệt đạo và ý thức vận chuyển của Thiên Khai Huỳnh Đạo Lý Huyền Thông đã được sắp xếp đầy đủ từ xưa, để biết rằng sứ mạng của Thiên Khai Huỳnh Đạo Lý Huyền Thông là vận chuyển về vòng Nguyên Sinh Khối Đại trong cơ chuyển Đại Đồng, dù bước chuyển Tam Giáo hay là bước chuyển thật sự Đại Đồng cũng nói lên một tinh thần Đại Đồng cao cả.
Với sứ mạng lãnh đạo hôm nay, Huỳnh Đạo Tràng Đệ Tam Chưởng Giáo cũng là nơi cần thể hiện gương mẫu về vòng Nguyên Sinh Khối Đại , cũng như sự vận chuyển độc lập của Hội Thánh Tân Chiếu Minh là một điểm tụ để làm ý nghĩa về cơ vận chuyển Đại Đồng. Cho nên sự ứng linh trong Cơ Đạo Chiếu Minh và Cơ Đạo Tân Chiếu Minh, thì các nhân hiền sẽ nhận thấy được sự vận chuyển lớn rộng của Đại Đồng.
Đâu cũng có bài thư Khai Thị,
Hôm nay là ngày hồng ân cao cả đối với cơ Thiên Khai Huỳnh Đạo đạt được ý nhiệm về tinh thần, soi sáng từng bước đi cho các căn cơ duyên giác sứ mạng Đại Đồng; tất cả hàng Thiên Tinh-Bửu Liên trong khâm thừa nhiệm hành Huỳnh Đạo; tất cả về ý thức Chân Nguyên, về giác duyên hội tựu, về củng cố nội bộ mỗi nơi của Cơ Thiên để có đủ điều kiện mà phong phẩm, phong hàm cho đúng mức, để từng nơi; từng phẩm, từng Điện, từng Đàn. Hạn chế những nơi không phải là do Cơ Thiên vận chuyển đúng mức mà hoàn toàn do nội bộ của các Điện-Đài chỉ đáp ứng giới hạn tùy theo vị trí Điện Đài. Việc nối tiếp Huỳnh Đạo Tràng Đệ Tam Chưởng Giáo, sắp tới đây cũng cần một nhân hiền tài đức làm nhiệm vụ trong ý nghĩa Đệ Tứ Chưởng Giáo. Dù hiện nay có ban phong đầy đủ ở vị trí nầy nhưng cũng để thử thi, rèn luyện rồi sau mới trở thành chính thức, Người nào được ban Thiên danh hay phẩm hàm thì nhứt định Thiên danh, Phẩm hàm đó đã có nằm trong sổ bộ của Cơ Thiên rồi, nhưng không phải nằm trong sổ bộ Cơ Thiên là được ban cùng lúc, dù có ban cũng chênh lệch đôi điều, rồi sau nầy đủ điều kiện thì mới kiểm ban đúng mức và sắp lại đúng danh hiệu của mình. Sự vận chuyển nầy cũng là sự chuyển tùy duyên của Cơ Thiên.
Đường Khai Thị cho phần duyên phẩm,
Vậy hôm nay con đường đã đạt được ý nghĩa về Từng Bước Vận Hành của Thiên Khai Huỳnh Đạo Trung Ương đang trãi qua nhiều giai đoạn thử thách, để sau nầy được trả lại những gì của thời gian, để không sai chạy với cuộc đời, cũng như luật Thiên. Như vậy, qua thời gian thử thi, rồi cũng hườn lại những ý nghĩa cực kỳ của ngày trước, Ơn Trên bao giờ cũng mong đợi sự tiến triển của các Điện, các Đàn đang được phân chia rải rác, để sau nầy hội tựu trở lại và làm việc cho Cơ Thiên. Giờ đây nơi nào củng cố theo nơi đó, không nên phân chia và thị phi lẫn nhau. Cơ Thiên luôn mong mõi sự đạt được gương mẫu mỗi nơi, Đó là ý thức nhắc lại những điểm phần mà mình đang làm nhiệm vụ. Từ đó các cơ sẽ thấy được nhiệm vụ cao cả và chung cùng một hướng đường.
Đạo cũng phải nguyên nhân đầy đủ,
Hôm nay nhân ngày kỷ niệm, Bổn Tiên về đây rất vui mừng gởi lại những gì là hành trang quý báu vô giá của cuộc hành trình Thiên Khai Huỳnh Đạo trên suốt đoạn đường của cuộc đời mà Bổn Tiên đã trãi nghiệm và đạt được hiệu quả cao cả. Nhưng các nhân hiền ôi! Việc cần phải rút ra nhiều kinh nghiệm nhất chính là chỗ vọng động luôn ẩn tàng trong chức sắc, chức việc , phẩm vị, quyền uy. Ai là người vững vàng trên bước đường thi tuyển thì nhứt định không nghiêng ngả, không đem những cái ý của cuộc đời để đưa vào một cách tự mãn, cũng như ỷ lại và làm những công việc chưa đạt được đúng mức về Tài-Đức–Hạnh.
Người có Tài thì kiên cường, bất khuất, trung dũng, hùng anh, thao lược, dám nghỉ, dám làm, có tinh thần trách nhiệm trước đại cuộc, lúc nào cũng muốn vươn lên, nhãy cao, nhãy xa, trưng bày mọi thứ cho người khác thấy được tài năng của mình.
Người có Đức thì hạ mình khiêm tốn, luôn dành lấy mọi sự khó khăn gian khổ về mình, để nhường những cái phần nhẹ nhàng, tốt xinh, cao cả cho người khác. và luôn giữ gìn cái chơn tâm, thiện tánh của mình một cách diệu thường, trong sáng .lúc nào cũng muốn đem lợi ích cho người mà chẳng nghỉ lợi ích cho riêng mình và không thẹn với lòng mình
Người có Hạnh thì biết dung hòa giữa Tài, Đức để đạt nhập một cách thiện từ, viên dung, hiền triết. Biết vươn cao, biết hạ thấp, biết dung hòa giữa thấp và cao.
Người có đủ tài đức hạnh là người hội đủ điều kiện được ân phong những chức vụ trọng đại cũng như hàng chức sắc cao cả để đảm đương trách nhiệm phục vụ nhân sanh. Người có đủ tài, đủ hạnh mà thiếu đức như một tòa lâu đài nguy nga tráng lệ nhưng nền móng không vững chắc. Người có đủ tài, đủ đức mà thiếu hạnh như một tòa lâu đài vững chắc nhưng thiếu phần nguy nga tráng lệ. Người có đủ đức, đủ hạnh mà thiếu tài như một ngôi nhà nhỏ không đủ sức đảm đương việc lớn. Việc đầu tiên xây dựng một tòa lâu đài nhất định trước phải tìm người có đức độ, Người có đức độ là hết sức hạ mình, khiêm cung, hòa ái, luôn luôn làm những công việc thấp nhứt để thấy được cao nhứt, hòa nhứt để thấy được chung nhứt, tinh thần hòa nhứt của người có đức độ trong ý nghĩa sự vận chuyển nầy là một cực kỳ khó khăn đối với sự chuyển hôm nay khi mỗi người đang gánh trên mình những chức phận quá lớn lao trọng đại. Người đứng đầu của một cơ là hàng chức sắc lớn nhứt, nhưng cùng một lúc có đến nhiều hàng chức sắc lớn tương tựa như nhau, thì khó mà phân định trước sau, cũng như lập thành nề nếp của cơ vận chuyển. Cơ vận chuyển một hàng chức sắc tối cao trong phần lãnh đạo phải do suy nghiệm từ căn cơ duyên bổn khi được điểm ban trong cơ nhiệm cũng như trong hàng Thiên phong chức sắc. Sự điểm giáo, khai thị hôm nay để tất cả trong cơ Đạo ý thức được công việc chánh vị của mình, vì nơi đây Cơ Đạo Tràng Đệ Tam Giáo Chủ cũng đồng ý nghĩa Đệ Tam Chưởng Giáo mà Bổn Tiên đây là người đang có trách nhiệm rất lớn trong cơ chuyển nầy, nên Bổn Tiên nhắc nhở người dẫn đầu trong cơ chuyển nầy nhứt định phải là người có đủ Tài-Đức-Hạnh. Vẫn biết rằng dù hôm nay chưa được vẹn toàn, dù hôm nay lòng còn phân vân, hôm nay còn gặp nhiều khó khăn trước mắt, còn thiếu xót nhiều mặt, nhưng nhứt định phải vượt qua, nhứt định phải được trao đúng cái danh hiệu chức phẩm, chức sắc của mình trong một ngày gần đây. Bổn Tiên mong rằng niềm tin nầy sẽ đạt được sự đáp lại của các bậc căn cơ, các hàng linh vị.
Hôm nay Bổn Tiên cũng nhắc lại nơi gia đàng cũng là gia nghiêm, gia đạo đôi lời đối với hiếu tử, hiền tôn, tình muội đang gánh gồng cơ nghiệp Đạo sự của Bổn Tiên, Tình muội và các Tử tôn hãy cố gắng noi gương theo đó mà làm thế nào để khỏi phụ lòng sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp mà Bổn Tiên đã để lại. Bổn Tiên cũng nhắc lại trên tinh thần vận chuyển hôm nay là do nhờ căn cơ duyên giác sứ mạng lớn Đại Đồng, mới đảm đương được công việc trọng đại nầy, đó chính là nhờ Bửu Liên Thu và Thiên Đại đã có được đức độ ngời linh tỏa sáng. Bổn Tiên cũng nhắc lại toàn tất trong gia đàng Hiệp, Nhi hãy đoàn kết, yêu thương làm công việc nối tiếp bước đường truyền thống tốt đẹp của Bổn Tiên, và đó cũng là sự tiến hóa chung trong gia nghiêm, gia đạo.
Hởi tất cả các hàng căn cơ sứ mạng Huỳnh Đạo đang vận chuyển Đại Đồng! hãy cố gắng làm một công việc có ý nghĩa rất lớn lao trọng đại trong ngày Thượng-Nguơn-Thánh-Đức, và hãy đem tất cả những nhiệm hành của mình đang có để đổi lấy đạt được chữ Hòa An, Chơn Đạo, Chơn Tâm có như vậy mới xứng đáng hàng chức phận, chức sắc cao cả. Bổn Tiên từ giã chung tất cả nơi đây. Chào! Thăng |