VĂN KIỆN TÂN CHIẾU MINH 01
LỄ PHẬT MẪU GIÁNG SANH VÀ KỶ NIỆM 45 NĂM THÀNH LẬP ĐTPM PHƯỚC THẠNH TỰ
18 – 10 Quý Tỵ ( DL: 20 – 11 – 2013)
7 h - Tiếp rước quan khách
8 h – Nghi thức khai mạc
-Tuyên bố lý do
-Tưởng niệm Đức Chí Tôn
-Giới thiệu đại biểu tham dự
-Diễn văn khai mạc
-Sơ lược tiểu sử ĐTPM Phước Thạnh Tự
-Báo cáo Đạo sự năm qua
-Cảm tưởng Quan khách
-Đáp từ của Ban Tổ Chức
-Tưởng niệm Đức Chí Tôn
-Dùng tiệc chay thân mật
11 h – Cúng Đức Phật Mẫu
Mãn Lễ
DIỄN VĂN KHAI MẠC
LỄ KỶ NIỆM ĐỨC PHẬT MẪU GIÁNG SANH
VÀ 45 NĂM THÀNH LẬP
ĐTPM PHƯỚC THẠNH TỰ (1968 - 2013)
BAN TỔ CHỨC
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Kính thưa:
-Quý Đại diện chính quyển, Mặt trận, Ban Tôn Giáo các cấp;
-Quý Đại diện các Hội Thánh;
-Quý Đại diện Tôn Giáo bạn,
-Quý Chức sắc Chức việc các Thánh Thất Thánh Tịnh,
Điện thờ; và quý vị khách mời, cùng toàn thể chư Đạo tâm nam nữ…xa gần kính mến!
Toàn thể chư quý vị nhận được lời mời của Ban Cai Quản Tân Chiếu Minh. Quý vị không ngại đường xá xa xôi đến với chúng tôi dự lễ kỷ niệm giáng sanh của Đức Phật Mẫu và 45 năm thành lập Điện Thờ Phật Mẫu Phước Thạnh Tự. Lời đầu tiên tôi xin thay mặt Ban Tổ Chức xin chân thành gởi đến chư quý vị lời chào mừng nồng nhiệt nhất.
Kính thưa quý vị, Ngôi Phước Thạnh Tự từ khi thành lập đến nay đã được 45 năm, đó là chiều dầy lịch sử của thời gian đầy sương gió. Phước Thạnh Tự lại ra đời giữa lúc đất nước đang thời chiến tranh khóc liệt nhưng vẫn giữ vững vị trí của mình, lập nên những thành quả lớn lao, kỳ công trọng đại, lo giấy quản dịch cho các tu sĩ nhiều nơi trong thời chiến tranh loạn lạc. Vì thế, Phước Thạnh Tự cũng là một khởi điểm của một Hội Thánh Tân Chiếu Minh trước đây được thành lập, trãi qua những thời gian đầy khó khăn gian khổ, nối tiếp nhau những tiền nhân làm tấm gương cho từng bước theo sau, càng tiến bước theo sau càng không thể quên công ơn của Anh Lớn Thông Hòa là cố Đạo Trưởng Hội Thánh Tân Chiếu Minh, Ngài là một bậc Đại đức chơn tu được thể hiện qua những tấm gương hiếu đạo cao cả muôn đời trong Phái Đạo Tân Chiếu Minh để nối hệ thống Cao Đài Thống Nhứt lo giấy quản dịch cho tu sĩ ở nhiều Thánh Tịnh. Cũng từ nhân duyên đó, nên Tân Chiếu Minh cũng được khơi nguồn từ ngày 11 tháng 11 năm Nhâm Tý (1972) khi Giáo Hội Bến Tre (tại Thánh Thất Đô Thành) ký kết thỏa ước liên giao hành đạo giữa các Hội Thánh nơi Tây Thành Thánh Thất (Cần Thơ) quy tựu 18 / 20 Phái Đạo Cao Đài, bên trong có sự ngầm giúp của Mặt Trận Giải Phóng Khu Tây Nam Bộ để thành lập tổ chức Liên Giao 18 Hội Thánh Cao Đài. Đồng thời ý nghĩa Tân Chiếu Minh cũng cần được thành lập. Đến ngày 15 tháng 12 năm 1972 Liên Giao 2 gồm 18 Hội Thánh họp tại Tây Thành Thánh Thất đã ký kết thỏa ước Liên Giao tại Tây Thành, cũng là ngày mà Hội Thánh Tân Chiếu Minh được thành lập do Anh Lớn Thông Hòa được bầu làm Chưởng Quản. Ở thời điểm nầy Tân Chiếu Minh đã lãnh sứ mạng giúp cho trên 10 Thánh Tịnh từ Vĩnh Long, Cần Thơ, Cái Vồn, Cà Mau, Sa Đéc, có hơn 100 tu sĩ được hoãn dịch.
Vào năm Quý Sửu (1973) Ngài Thông Hòa dâng lệnh Ơn Trên dự Đàn Diệu Pháp tại Quang Minh Đàn (Bến Lức, Long An) Trong khi Đức Kim Mẫu đang tả kinh Tàng Thơ Bửu Pháp Siêu Nhiên.
Vào ngày 19 tháng 11 Quý Sửu (1973) Ngài Thông Hòa thọ Thuần Dương Bí Chỉ Tối Thượng Vô Vi của của Đức Từ Tôn Kim Mẫu.
Ngày 08 tháng 10 Giáp Dần (1974) Vâng lịnh Ơn Trên, Ngài cùng Đại huynh Thiên Đức đảm trách tổ chức Đại lễ Khai Hội Long Hoa tại Trước Lâm Thánh Đức Thiền Điện (Vĩnh Long). Đây là một cuộc lễ mang tính lịch sử vô cùng lớn lao trọng đại, có đầy đủ các Tôn Giáo, Chi Phái đến tham dự xuyên suốt 12 ngày đêm, vén màn cơ cuộc vận chuyển Long Hoa của cơ Đạo Chuyển.
Kính thưa quý vị! Từ lịch sử và thành tích của Phước Thạnh Tự nêu trên, Cơ Đạo Tân Chiếu Minh đang không ngừng tiến triển, nhứt là tinh thần Đại Đồng, Liên Giao Hành Đạo, tinh thần ấy càng được nhân lên bao nhiêu thì bổn phận những người kế thừa không được quên ơn. Nên đối với ngày nầy, tháng nầy cách nay 45 năm là ngày An Vị đầu tiên ngôi Phước Thạnh Tự nầy được thiết lễ trọng đại nầy nhằm ghi nhớ công ơn của các bậc Tiền Bối, cũng như ghi nhớ ngày thành lập ngôi Điện Thờ Phật Mẫu Phước Thạnh Tự.
Hằng năm chúng tôi luôn chọn ngày lễ nầy làm ngày Liên Giao Hành Đạo, chúng tôi rất mong tinh thần Liên Giao Hành Đạo càng ngày được nhân lên càng rộng lớn hơn.
Trong buổi lễ hôm nay chúng tôi cũng rất mong quý vị hoan hỷ cho những điều chi còn sai sót. Chúng tôi rất mong được sự góp ý, giúp đở, hổ trợ trên tinh thần Liên Giao Hành Đạo của toàn thể quý vị.
Trước khi dứt lời, chúng tôi xin chân thành kính chúc toàn thể quý vị và gia đình được nhiều hồng ân Thiên Phúc của Thầy Mẹ điểm ban. Chúng tôi luôn tôn trọng tinh thần tương thân đoàn kết của chúng ta, và xin gởi đến quý vị bằng cả tấm lòng thân thương tốt đẹp nhất của chúng tôi
Để dứt lời, thay mặt Ban Tổ Chức, tôi xin tuyên bố khai mạc buổi lễ kỷ niệm giáng sanh của Đức Phật Mẫu và 45 năm thành lập Điện Thờ Phật Mẫu Phước Thạnh Tự hôm nay. Xin trân trọng Đạo đức kính chào toàn thể chư quý liệt vị.
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
BÁO CÁO ĐẠO SỰ NĂM QUA
(2012-2013)
Ban Cai Quản
Hôm nay nhân ngày kỷ niệm 45 năm thành lập Điện Thờ Phật Mẫu Phước Thạnh Tự và Lễ Đức Phật Mẫu giáng sanh. Ban Cai Quản Đạo Tân Chiếu Minh xin báo cáo Đạo sự năm qua từ 18 /10 Nhâm Thìn đến 18 / 10 Quý Tỵ như sau:
I. TÌNH HÌNH CHUNG :
Bộ máy hành Đạo Tân Chiếu Minh trong nhiệm kỳ hiện nay gồm có Ban Cai Quản : 1 Chánh Hội Trưởng, 2 Phó Hội Trưởng, 1 Từ Hàn, 1 Thủ Bổn.
II. VIỆC HÀNH ĐẠO:
*Về nhân sự:
Bổn đạo Tân Chiếu Minh hiện nay gồm 150 vị nam, nữ.
Hằng tháng Bổn Đạo tựu về cúng thường lệ ngày 14 - rằm và 29- mùng 01, mỗi lần khỏan 32 vị.
Những ngày lễ lớn có mặt đầy đủ.
*Về Nhân sự thường trực:
-Về nhân sự thường trực 2 vị (1 nam, 1 nữ)
*Về mặt Liên Giao Hành Đạo
Tham dự lễ hội các nơi gồm 22 cuộc.với tổng số tiền là 15.700.000đ
*Về Quan, Hôn. Tang, Tế:
- Tang lế 5 cuộc,
-Tuần cửu 45 cuộc
-Cầu lành bệch 2 cuộc
-Thượng Tượng 2 cuộc
*Phaàn coâng taùc xaõ hoäi töø thieän:
-Giúp đở người tàn tật Làng Tre, Vũng Tàu : 7.000.000đ
-Ủng hộ người nghèo huyện Bình Tân : 2 tấn gạo và 2.000.000đ
-Ủng hộ lụt bảo Miền Trung : 1.000.000đ
-Công tác xã hội làm đường thôn ấp: 2.000.000đ
-Tổ chức thăm viếng bệnh trong đồng đạo 5 lần : 5.000.000đ
Tổng cộng số tiền chi nêu trên : 52.700.000đ do đồng đạo đống góp.
Ban Cai Quản nhìn chung có tinh thần chịu khó, hòa đồng chung bổn Đạo. Có tích cực trong công tác xã hội, có cố găng trong quan hôn tang tế, có đồng thông nội bộ thiết thực công quả sửa sang nhiều mặt. Ban Cai Quản luôn giữ nguyên tắc và bình đẳng để đáp ứng lại chiều hướng cho hiện tại để nâng cấp cầu tiến cho tòan ban. Mỗi khi có khó khăn với những sinh họat của từng thành viên trong Ban Cai Quản và bổn đạo đều được giải quyết trên tinh thần dung hòa đòan kết, tự giác và cầu tiến.
Trên đây là báo cáo các họat động hành Đạo tổng kết trong năm qua, trân trọng kính phúc trình trước Đại Hội để tường.
MƯỜI HAI NGƯỜI MÔN ĐỆ TRƯỚC HẾT CỦA ĐỨC NGỌC HÒANG THƯỢNG ĐẾ
NOEL 1925 Thánh-Ngôn Hiệp-Tuyển Quyển Nhứt
Ngọc-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương
Muôn kiếp có Ta nắm chủ quyền,
Vui lòng tu niệm hưởng ân Thiên
Ðạo mầu rưới khắp nơi trần thế,
Ngàn tuổi muôn tên giữ trọn biên.
Ðêm nay, 24 / 12 phải vui mầng vì là ngày của ta xuống trần dạy Ðạo bên Thái-Tây (Châu Âu). Ta rất vui lòng mà thấy đệ-tử kính mến ta như vậy. Nhà nầy sẽ đầy ơn Ta (Nhà của M. C...). Giờ ngày gần đến, đợi lịnh nơi Ta. Ta sẽ làm cho thấy huyền diệu đặng kính mến Ta hơn nữa.
CHIÊU KỲ TRUNG độ dẫn HOÀI sanh,
BẢN đạo khai SANG QUÍ GIẢNG thành;
HẬU ÐỨC TẮC CƯ Thiên Ðịa cảnh.
HƯỜN MINH MÂN đáo thủ đài danh.
(Mười hai chữ lớn trong ba câu trên là tên của mười hai người môn đệ trước hết là của Ðức Ngọc-Hoàng-Thượng-Ðế, còn ba chữ xiêng lớn trong câu chót là tên ba vị hầu đàn).
HỒI TÂM HƯỚNG THIỆN
(Thánh Thất Bình Hòa, Tý thời 14 rạng Rằm tháng 8 Canh-Tuất )
(14-9-1970)
DIÊU-TRÌ KIM-MẪU,Mẹ linh hồn các con! Mẹ mừng các con.Mỗi độ Thu sang là mỗi lần các con hội hiệp cùng nhau thiết lễ Trung-Thu hiến dâng cho Mẹ. Mẹ rất vui chứng lòng thành của các con, dầu hoa quả ở cõi phàm trần, nhưng các con đã hái từ cội Ðào Tiên đang kết quả đơm hoa trên mảnh tâm điền thiện mỹ của các con. Mẹ sẽ cho Chư Phật Nữ, Tiên Nương đem hiến dâng lênÐức Chí-Tôn Từ-Phụđể đãi Chư Phật Tiên Thánh Thần cho các con được hưởng nhờ ân phước, đồng thời Mẹ tưởng thưởng lòng từ-bi bác ái chung-hòa đoàn-kết của các con trong niên trình hành Ðạo. Mẹ ban ơn lành cho các hoa quả trong Yến Bàn-Ðào giờ nầy sẽ trở thành những trái phép để ngày mai các con đem chia sớt nhau lớn nhỏ đồng đều, và bảo với chúng hãy để tâm chí thành dùng đó làm sự cứu cánh cho thân tâm được nhẹ nhàng vui vẽ hướng thiện làm lành.
Thi:
Hội Yến Bàn-Ðào quả tốt xinh,
Thương con Mẹ bố phép huyền linh,
Cho con thọ hưởng khuây lòng tục,
Nhớ đến căn xưa chốn Ngọc-Ðình.
Thi bài:
Chốn Ngọc-Ðình mùi hương phưởng phất,
Cõi trần gian chầu chực hiến dâng,
Xe Loan giá hạc tạm dừng,
Chứng lòng con trẻ Mẹ mừng đoàn viên.
Ánh trăng Thu diệu huyền tỏa khắp,
Gió Thu đưa khúc nhạc du dương,
Ðiện tiền nghi ngút mùi hương,
Nhìn con Mẹ thấy xót thương ngậm ngùi!
Mẹ nhắc lại ở đây về trách nhiệm gắn liền với các con. Các con phải cố gắng làm sao đem niềm chung-hòa đến cho tất cả mọi người. Có được vậy, các con mới đạt đến thành công trong sứ mạngTam-Kỳ Phổ-Ðộ. Mẹ là Mẹ linh hồn tất cả vạn linh sanh chúng, không riêng của một thế giới quốc gia nào, không riêng tổ chức nầy hay tổ chức kia, cũng không riêng tôn giáo nầy hay tôn giáo khác, mà cũng chẳng phải riêng cho con.
Vì thế nên Mẹ không đặt các con vào phạm vi hạn hẹp. Mẹ bảo tồn con trong khung trời bao la thanh thoát để các con khỏi bị vương víu phiền não chướng ngại hầu thực hiện lòng nhân để gieo rắc tình thương Vô-Cực cho thế gian nầy, cho con cái của Mẹ sớm được an lạc tu hành, trở về quê xưa vị cũ. Con ôi! Tất cả các con của Mẹ đều có căn lành từThượng-Ðếphát ban, đến thế gian để tiến hóa lên hàng Phật Tiên Thần Thánh, nên chi các con đều có một điểm thiên lương chơn tánh phát hiện trên cõi đời loạn lạc tế khổn phò nguy hồi tâm hướng thiện. Tuy chia ra nhiều giáo phái, nhiều tổ chức, nhưng cũng cùng trong vòng đạo đức luân lưu, mặc dầu đó là việc làm của hàng Thánh thiện Thánh tâm, song chưa đạt đến chứng vị là vì bởi chấp ngã!Chỉ có sự chấp ngã mới không chung hòa nhau được trên dị biệt dị đồng, hình thức nầy hình thức nọ. Từ đây Mẹ khuyên các con cần cố gắng rèn tâm luyện tánh, làm sao cho được thanh cao hòa ái hơn nữa, kiên nhẫn hơn nữa để sớm hoàn thành sứ mạng chung hòa của Mẹ đã phó giao. Kìa con! Ðời đang loạn lạc, người người mong vọng hòa bình. Tôn giáo đang chia rẽ, tín đồ đạo hữu mong vọng điều hiệp nhứt. Mà hòa bình do nơi đâu hở con? Hòa bình hay hiệp nhứt, Ðức Thượng Ðế đã ban cho mỗi con từ khi mới đến trần gian.
Con hãy tìm đem ra mà xử dụng.Tâm con hòa bình, thế giới sẽ hòa bình. Tâm con hiệp nhứt, tôn-giáo sẽ hiệp nhứt. Các thứ ấy con không thể cầu ở tha-lực tha-nhân mà có đâu con! Trung-Thu nầy, Mẹ rất vui nhìn thấy các con nam nữ nhứt tâm hành Ðạo. Mẹ sẽ dành hồng ân để hộ độ các con trên đường tu thân hành Ðạo.
Qua mấy Thu rồi, các con đã lãnh trách nhiệm chung-hòa, một trách nhiệm, một sứ mạng mà các con có thể gồng gánh và hoàn thành được trong đời tu hành của các con dầu kiếp phù sinh có ngắn ngủi. Mấy Thu rồi, các con đã dốc hết tâm lực tận tụy với trách nhiệm để phục vụ chơn lý, giúp đỡ người đời cơn đau khổ.
Các con đã thực hành lòng nhân là chỗ ÐỨC CHÍ-TÔN hằng ngự, lại thể hiện được tình thương Vô-Cực bao la của Mẹ dầu ở trong tầm tay hạn hữu của các con. Mẹ rất vui và mong sao các con cố gắng thêm nữa để xứng đáng ngôi vị Phật Nữ, Tiên Nương trước thềm Bạch-Ngọc. Con ơi!
Thi Bài:
Mấy mươi Thu gặp thời tao loạn,
Phận liễu bồ sứ mạng cam go,
Mênh mông khổ hải lái đò,
Sóng xao mặc sóng, lòng lo rèn lòng.
Nhìn khắp hết trong vòng trần thế,
Thương nhơn loài giọt lệ khôn ngăn,
Quả nhân kết cấu vô ngằn,
Ða mang nghiệp lực oại-oằn thân sanh.
Mẹ muốn chọn cây lành giống tốt,
Nhờ tay con đùm bọc vun trồng,
Từ-bi bác-ái đại-đồng,
Tương lai thế hệ Tiên Rồng đảm đương.
Người đi trước khai đường mở ngõ,
Các con sau khêu tỏ đuốc thần,
Soi qua khắp nẻo hồng trần,
Ðộ người thoát cảnh gian truân khổ nàn.
Trên điện ngọc bỉ bàng yến tiệc,
Quả đào Tiên bất diệt bất sanh,
Hiến dâng với một lòng thành,
Chứng minh Mẹ rưới điển lành ban cho.
Biển trần tục trên đò Bát-Nhã,
Tay lái lèo muôn ngả trần gian,
Tâm con chớ để gió lòn,
Trước cơn bảo táp mà thoàn chinh nghiêng.
Con nhớ quả đào Tiên thuở trước,
Mấy nghìn năm mới được một kỳ,
Bàn-Ðào đãi giữa trường thi,
Phật Tiên Thần Thánh đồng quy đồng hành.
TrênThượng-Ðếháo sanh ban bố,
Dưới bệ rồng võ lộ gội nhuần,
An vui trên chốn thượng từng,
Không vào cõi tục trọn phần Thiên Tiên.
Nay các trẻ đào Tiên quả tục,
Mẹ ban vào hạnh phúc tương lai,
Ðể con giữa chốn trần ai,
Tu tâm luyện tánh Diêu-Ðài trùng hoan...
Hỡi con! Tu là xóa bỏ việc hồng trần, tránh điều phiền lụy, giữ tánh thanh nhàn, vui câu đạo đức. Ngược lại, sự tu hành các con ngày nay phải liệu trước lo sau, từ gia đình đến xã hội, từ Ðạo giáo đến tha nhân, nào bồi công lập đức, nào tế chúng độ nhân, mà chính thân con đã chịu nhiều gian lao khổ cực. Nếu là một kẻ khách quan nhìn vào, sẽ thấy sự cách biệt hai đường lối, hai hoàn cảnh, nhưng đối với bậc chơn tu thì xem đó là một, chỉ là nội tâm và ngoại cảnh mà thôi.
Thi Bài:
Người tu hành tâm không vọng động,
Dầu cảnh đời gió lộng sóng xao,
Tâm như gương sáng làu làu,
Không vương phiền não, thoát rào quả nhân.
Tâm đặt vào trong thân huyết nhục,
Ánh linh quang chẳng chút lu mờ,
Thanh nhàn như trẻ ngây thơ,
Mặc cho ngoại cảnh hửng hờ buồn vui.
Giữa tục lụy không mùi ô nhiễm,
Trong thể phàm đốn tiệm thanh cao,
Thân sanh giữa cõi trần lao,
Riêng tâm, tâm vẫn ra vào Thiên Không.
Cảnh an lạc thân đồng với cảnh,
Thân gian lao vì cảnh đảo điên,
Sống đời nước loạn nhà nghiêng,
Có thân con giữ vẹn tuyền nghĩa nhân.
Cảnh khai thông là trường huấn luyện,
Là lò rèn xuất hiện Kim Thân,
Là tâm tu niệm đơn thuần,
Thu sang Ðông đến thì Xuân mới về...
Ngâm:
Ðêm Thu Mẹ rưới hồng ân,
Các con nam nữ tinh thần thắm tươi,
Hy thân vì Ðạo vì đời,
Thu sang Xuân đến một Trời vinh quang,
Các con nhớ lấy lời vàng,
Trần trung trẻ tạm, cung loan Mẹ về...
THĂNG
NHỚ NGÀY KHAI ĐẠO
Ngọc Ánh Hộ
Caùch nay 84 naêm, cuõng vaøo ngaøy thaùng mang tính lòch söû vaø Ñaïo lyù saâu saéc ñöôïc hieän ra taïi chuøa Töø Laâm Töï Goø Keùn, tænh Taây Ninh vaøo ngaøy 10 thaùng 10 naêm Bính Daàn, nhaèm 18 thaùng 11 naêm 1926. Ngaøy aáy chính laø ngaøy Ñaïi Hoàng AÂn ôû coõi theá gian naày ñöôïc Ñöùc Thöôïng Ñeá choïn ñeå khai môû Ñaïi Ñaïo Tam Kyø Phoå Ñoä, goïi taéc laø Ñaïo Cao Ñaøi; Ngaøy Ñaïo Cao Ñaøi ra maét troïng theå tröôùc nhaân sanh baù taùnh, cuoäc leã ñöôïc Chính Quyeàn thôøi ñoù cho pheùp 3 ngaøy, nhöng keùo daøi ñeán 3 thaùng. Ngaøy aáy cuõng laø ngaøy coù söùc caûm hoùa haøng chuïc ngaøn ngöôøi nhaäp moân vaøo Ñaïi Ñaïo; Ngaøy maø toaøn daân toäc Vieät Nam ñeàu raát höõu haïnh vaø vinh döï ñöôïc Ñaïo Trôøi khai môû taïi Vieät nam; Ngaøy lòch söû aáy ñöôïc toaøn Ñaïo goïi laø ngaøy Ñaïi leã Khai minh Ñaïi Ñaïo.
Ñaïo Cao Ñaøi voán laø moät neàn Taân Giaùo Lyù, moät trieát lyù Ñaïi Ñoàng do thaàn cô dieäu buùt cuûa Ñöùc Thöôïng Ñeá laäp ra, nhaèm phoå truyeàn vaø xaây döïng neàn taûng tinh thaàn Ñaïo ñöùc chung, thích hôïp vôùi söï tín ngöôûng vaø trình ñoä tieán hoùa cuûa nhaân sanh.
Ñaïo Cao Ñaøi ñöôïc laäp ra vôùi toân chæ laø Quy Tam Giaùo hieäp Nguõ Chi. Toân chæ naày ñöôïc dung hoøa moät phaàn lyù thuyeát chôn chaùnh töø xöa hieäp vôùi Thaùnh Giaùo Ñaïi Ñaïo coù söï ruùt keát tinh hoa cuûa ba neàn Toân Giaùo Nho Thích Ñaïo xa xöa, neân trôû thaønh moät trieát hoïc Ñaïi Ñoàng voâ cuøng saâu saéc, ñeå cho toaøn nhaân sanh baù taùnh gaëp gôû nhau trong tình yeâu thöông Nguyeân Lyù, ñeå caùc Toân Giaùo tìm thaáy nhau ôû tinh thaàn Quy Tam Hieäp nguõ, yù nghóa Ñoàng Nguyeân, ñeå moãi caù nhaân ngoä ñaëng Ñaïo maàu, töï hoøa keát Tam Nguõ trong Cô Theå maø chöùng ngoä dieäu maàu, ñaéc Ñaïo giaûi thoaùt.
Ñöùc Thöôïng Ñeá môû ra Ñaïo Cao Ñaøi laø môû roäng con ñöôøng giaûi thoaùt baèng phöông phaùp thöïc hieän Tam Coâng laø coâng phu, coâng quaû, coâng trình. Thöïc hieän Tam Coâng laø giaûi thoaùt luaân hoài. Vì nhöõng böôùc thöïc hieän aáy nhö sau:
1- Neáu thöïc hieän troïn veïn phaàn coâng quaû (ñoäng löïc) thì kieáp sau ñöôïc giaøu sang phuù quyù.vaø söùc löïc.
2- Neáu thöïc hieän troïn veïn phaàn coâng trình (khí löïc) thì kieáp sau ñaït phaàn trí hueä. Vaø naêng löïc.
3- Neáu thöïc hieän troïn veïn phaàn coâng phu (ñieån löïc) thì taêng phaàn ñieån löïc trí hueä vaø ñöôïc thaêng tieán ôû coõi cao hôn, töùc khoâng coøn luaân hoàiø ôû kieáp sau nöõa.
Ngöôøi haønh Ñaïo caàn phaûi coù phöông tieän, coù ñöôøng höôùng vaø coù thöïc haønh, cuõng nhö bieát gaén lieàn Tam Coâng troøn ñaày, taát Ñaïo quaû vieân thaønh. Chæ coù ngaøy Ñaïo thaønh cuûa moãi baûn thaân môùi ñaùp laïi ñaëng coâng ôn ngaøy Ñaïo môû cuûa Ñöùc Thöôïng Ñeá.
Ñeå töôûng nhôù moác lòch söû quan troïng ngaøy moái Ñaïo Trôøi chaùnh thöùc khai môû taïi Vieät Nam ñeå taän ñoä nhaân sanh trong thôøi taøn nguôn maïc phaùp, neân ngaøy Ñaïi leã haèng naêm cuõng laø dòp gaëp gôû anh em trong caùc Chi Phaùi Cao Ñaøi vaø tình lieân giao caùc Toân Giaùo cuõng nhö lieân giao veà maët xaõ hoäi, ñeå tình ñoaøn keát Ñaïo Ñôøi ngaøy theâm gaàn guûi thoâng caûm nhau trong tình yeâu thöông. Chæ coù theå hieän söï yeâu thöông môùi laø leã hieán daâng leân Thaày ñuùng möùc, Vì Thaùnh Ngoân Hieäp Tuyeån Ñöùc Chí Toân ñaõ daïy “Thaày laø cha cuûa söï thöông yeâu”.
Vì theá, caøng nhôù ñeán ngaøy Lòch Söû Ñaïi Ñaïo thì chuùng ta caøng phaûi ghi nhôù saâu saéc trong tình yeâu thöông ñeå ñem tình yeâu thöông ñoù maø hieán daâng leân Thaày Meï.
Ngọc Việt Thanh
Phước Huệ Song Tu là vừa tu Phước vừa tu Huệ cùng một lúc.
Tu Phước : Là tạo nhiều Công Đức, làm những việc có lợi ích cho nhiều người, luôn làm việc lành, việc từ thiện, việc bố thí tiền của, dạy miễn phí, trị bệnh miễn phí v.v…làm những việc như vậy chúng ta sẽ có được nhiều phước đức cao cả.
Tu huệ : Cúng thời tụng niệm, thiền định công phu, càng tịnh định thì trí càng mở, huệ càng khai, nên việc niệm Phật, tụng kinh, thiền định, nghiên cứu kinh sách đều giúp cho mở khai trí tuệ, là tự mình có được ngọn Đuốc Thiên Từ Huệ gọi là phát huệ, để soi sáng sự hiểu biết một cách sâu rộng, vượt qua những duyên nghiệp cuộc đời, vượt qua sự luân hồi chuyển kiếp. Nhờ biết tu huệ để đạt trí tuệ, giúp ta sáng suốt nhận định rõ ràng và vững vàng trên bước đường tiến hóa.
Phải làm hai thứ Phước và Huệ cùng một lúc cũng gọi là tu Phước Đức lẫn Trí Tuệ. Có Phước Đức thật nhiều mà thiếu phần Trí Tuệ thì cũng giống như người có tiền của thật nhiều mà không minh định được hướng đi, còn người dù có Trí Tuệ thật nhiều mà thiếu Phước Đức thì cũng giống như người minh định được hướng đi mà thiếu phương tiện để đi, càng thiếu phương tiện để đi thì rất vất vả trên bước hành trình của mình.
Phước Huệ Song Tu cũng là phương pháp tu nhanh, tu tắt cho kịp thuyền chiều chuyến chót, khi thời gian của tuổi đời ngắn ngủi lại phải phí bao công sức cho cuộc đời giả tạo nầy. Nên việc nhận định Tu Huệ phải là điểm chính, còn Tu Phước là sự trợ duyên cho Tu Huệ, nhằm giúp sức cho Tu Huệ đang hóa trình điểm hướng cao cả càng được thuận lợi hơn.
Ai là người còn đang dễ duôi trước cuộc đời, đang tìm mọi cách biện hộ cho Tham, Sân, Si; bao che cho những thứ mừng, giận, yêu, ghét, thương, vui sợ đang dày dò ở mắt, tai, mũi, lưỡi và thân ý của mình, mà bản thân đang tự đấm say cuồng nhiệt thì hãy tỉnh ngộ, hãy trở về với Tuệ Giác làm sự nghiệp đích thực của mình, trở về với bổn tâm thanh tịnh Như Lai, vì bổn tâm thanh tịnh Như Lai thì con người, ai cũng đang có sẳn.
Tuệ Giác là Trí Giác Ngộ, là Tâm Như Lai, hay gọi là Tâm Phật, tâm ấy rất chơn thật, rất an nhiên, rất tự toại Như Lai. Mỗi người ai cũng đều có sẳn Tâm Phật nhưng tự mình tìm lấy, Dù tu tại gia hay xuất gia thì mục đích chính vẫn là Giải Thoát. Đầu tiên tầm gỉai thoát thì phải hiểu biết bằng tâm chân thật của mình.. Đã đi theo con đường tiến hóa giải thoát là Tu Huệ, thì dù tại gia hay xuất gia, cũng đều phải tìm cầu giải thoát. Mà sự giải thoát chỉ có thể tìm thấy trong ánh sáng của Trí tuệ, đó là ánh sáng Pháp Đạo chớ không phải như việc tích lũy công đức hữu vi là tìm thấy bên trong. hay phải đem thân gởi chốn am mây cùng cốc mới gọi là tu giải thoát.
Nói đến Tìm cơ giải thoát, xin cảm tác một bài thơ:
Sanh tử trần gian chẳng vững bền,
Nào hay sống thác giả đò quên.
Còn đi, còn đến, còn cao thấp,
Hết đến, hết đi, hết dưới trên.
Nhựt Nguyệt Càn Khôn đều vắng bặc,
Âm Dương Vũ Trụ cũng buồn tênh.
Tìm cơ giải thóat thông bờ bến,
Mới đặng rõ bày hướng tiến lên.
*
* *
Giải thoát là phương tối nhiệm hành,
Thóat vòng duyên nghiệp dẫu bao quanh.
Ở nơi chấp ngã, lòng không chấp,
Nương chỗ tranh đua, dạ chẳng tranh.
Nương chỗ vọng tâm, tâm bất vọng,
Ở nơi biến tánh, tánh vô sanh.
Nội thân, ngọai thể đều thông thóat,
Thóat ấy chính là bậc Thánh anh.
Mục Đích của việc tu Huệ là đạt được giải thoát" với nỗ lực khai mở được con mắt Trí Huệ Bát Nhã cho chính mình, để khai tâm, mở Đạo. Đạo Thầy luôn mở rộng vòng tay để đón nhận bao nhiêu bậc duyên lành, căn cơ, sứ mạng, nhưng cũng do tự mình khai tâm, mở trí để đạt Ñaïo lyù voán khoâng.
%
Nhieân Ñoaøn
Maïc haï taøn nguôn gaëp thieän duyeân,
Tu haønh reøn luyeän ñaït cô huyeàn.
Nhöùt taâm thöïc hieän neàn quy Thoáng,
Troïn daï nhieäm haønh boån lyù nguyeân.
Phaùp baùu khoâng hai, gìn yù tònh,
Taâm laønh coù moät, giöõ thaân yeân.
Taân Daân Thaùnh Ñöùc luoân ngôøi saùng
Chæ troïn nieàm tin veïn bí tryeàn.
Hội ngộ
Nhiên Huệ: Tình nghĩa gặp nhau cạn lý đời,
Cơ duyên bất luận chuyện nay mơi.
Nhiên Thường: Nói chi lắm lẽ cho bằng hí!
Hiểu lại tâm tình mới rõ hơi.
Nhiên Thọ: Bằng hữu chi giao bao gắn bó,
Bạn bè lưu dấu khắp muôn nơi.
Nhiên huệ: Đồng chung sứ mạng Nguyên Chân Lý,
Sáng mãi niềm tin, rạng Đất Trời.
Chuyển hóa vô thường
Nhiên Thường
Cuoäc theá boân chen laém ñoä saàu,
Bao ngöôøi voïng töôûng khoå vì ñaâu ?
Ngöôøi khoân dieät tuïc tìm duyeân Ñaïo,
Keû daïi tham saân ñeán nguïc saâu.
"Vaïn phaùp voâ sö thaâm dieäu höõu,
Chôn nhö kieán taùnh tòch chieâu caàu".
Xöa nay duyeân phaän tuøy duyeân ñònh,
Chuyeån ñoåi voâ thöôøng, khoå theá thaâu.
Thiên Đại
Đi tìm chơn lý ở nơi đâu?
Chỉ thấy Trời cao với biển sâu.
Chẳng lẽ con đây còn lắm nghiệp?
Cho nên thần trí vẫn lo âu.
Long Thành khai hóa lời Cha dạy,
Tâm Pháp Đại Đồng đã chuyển lâu.
Thân xác con đây còn vướng bụi,
Tùy duyên Cha dạy cả đêm thâu.
Ngoïc AÙnh Taøi
Laïc Long Quaân Phuï vò Cha Roàng,
Hieàn Maãu AÂu Cô vaãn saùng trong.
Con quyeát giöõ gìn nguoàn goác Toå,
Chaùu nguyeàn beàn chaët coäi nguyeân Long.
Tieàn nhaân daãn böôùc boài soâng caïn,
Haäu theá tieáp ñöôøng ñaép bieån soâng.
Vaên hieán boán ngaøn naêm lòch söû,
AÙnh döông toû raïng khaép muoân loøng.
Mừng ngày Hội Yến
Nhiên Chí
Mừng ngày Hội yến giữa Thu phân,
Hội thiết bàn mời Mẹ giáng trần.
Thưởng thức đào Tiên truyền Diệu ấn,
Hoằng dương bí pháp thọ Thiên ân.
Từ nơi pháp tánh ban minh mẫn,
Tận đến Diêu nhiên bộ thiện chân.
Vạn Đại Trì danh cơ Đạo chuyển,
Cầu xin kim Mẫu lập Tân Dân.
Nhiên Tinh
Cơ Đạo Trung Dung thật của Trời,
Đại Thừa Chánh Giáo sửa nên đời.
Đồng bào, đồng Đạo, đồng chung gốc,
Quy hiệp, quy nguyên, quy khắp nơi.
Linh điển Siêu Thiên truyền cõi thế,
Nguyên căn sứ mạng độ trần vơi.
Tàng Thơ Bửu Pháp kỳ ân tứ,
Lý Đạo hoằng khai tiếng rạng ngời.
*
* *
Đạo lý mầu siêu của Đất trời,
Hồng ân cao cả khắp trên đời.
Nguyên lai, nguyên bổn không phân biệt,
Sinh hóa, sinh tồn chẳng luận nơi.
Hiệp lý Huyền Linh, Tinh chẳng thiếu,
Quy tâm Diệu Pháp, Điển không vơi.
Đồng tâm hướng thượng gìn tâm chánh,
Đuốc Huệ Từ Thiên ánh sáng ngời.
Ngoïc AÙnh Trinh
Thuaàn döông nhieäm phaùp thaät cao linh,
AÅn aùnh saâu xa chaüng deã nhìn.
Kieán taùnh thoâng tri taàm Nhöùt boä,
Minh taâm hieån lyù nhaän Tam sinh.
Chôn nhö raïng toû hoài kim khuyeát,
Boån giaùc chieáu laøu ñaùo ngoïc kinh.
Cöùu khoå traàn meâ qua bæ ngaïn,
Môùi töôøng Phaùp hueä thaät sieâu linh.
Thiên Nhiên Ân
Thiên ân máy tạo chuyển cơ huyền,
Giáo pháp thọ truyền kịp bước duyên.
Tầm Đạo khai minh ngời Diệu Pháp,
Đến trường thi học rạng Đài Tiên,
Huyền cơ Thầy dạy bừng chơn điển.
Bí chỉ Mẹ truyền sáng Đạo Thiên.
Thọ chuyển hồng ân thông trí huệ.
Đại Đồng trẻ học Lý Chân Nguyên.,
Thiên Nhiên Hão
Thế giới chúng ta đế Đại Đồng,
Khắp trong nhân loại, cả Tây Đông.
Người Nam sắc tóc dòng Tiên Phụ,
Kẻ Bắc màu da giống Lạc Hồng.
Bốn biển âu ca tình đất nước,
Năm Châu lạc nghiệp nghĩa non sông.
Mong sao nhơn loại trên hoàn vũ,
Hạnh phúc ấm êm đẹp thỏa lòng.
Thiên Nhiên Mẫn
Đạo Trời đến lúc đã hoằng khai,
Độ dẫn nhơn sanh chẳng luận ngoài.
Bí Pháp Long Hoa thành hiện tại,
Chơn Truyền Thánh Đức tạo ngày mai.
Hồng ân cao cả nhờ tâm định,
Phước đức sâu dày chẳng dạ Hai.
Mau lẹ nhanh chân tầm bí pháp,
Chậm chờ quyết chẳng, để không sai.
Thiên Nhiên Phước
Tôi thấy cuộc đời đến quá nhanh,
Trên đường Phước, Huệ phải song hành.
Tâm điền linh diệu ngời kim cổ,
Pháp nhiệm siêu mầu rạng sử xanh.
Một dạ cùng Thầy tầm bổn giác,
Hết lòng với Mẹ cố đề danh.
Cuộc đời sao thấy càng thêm chán,
Phấn đấu pháp mầu đạt điển thanh.
Thiên Nhiên Truyền
Tịnh khẩu trí chơn ngôn tất đồng,
Tâm điều hòa khí huyết lưu thông.
Âm Dương lưỡng lộ, giao thông lộ,
Nhựt Nguyệt song mâu, nhị khúc sông.
Tứ chuyển huy nghi, minh ý Đạo,
Ngũ hành thanh tịnh, kiến tâm thông.
Bát môn Ly Khảm chia đều khí,
Bạch hổ hạ phàm trảm xích long.
Phạm Thanh Hải
Phạm kiếp đọa đày sống bất khang,
Thanh tâm chưa tịnh phước chưa ban.
Hải vân đảo hải năng gìn Đạo,
Cơ chuyển huyền cơ cố gắng làm.
Hoằng thệ chơn nhiên, cầu Hiệp Ngũ,
Dương khai đức tỏa, nguyện Quy Tam.
Chánh chơn Phước Huệ song tu kỷ,
Pháp Đạo tam kỳ phổ độ an.
Phạm Hữu Tài
Thọ trì giáo pháp của Thiên ban,
Hành Đạo bôn ba khắp bốn phang.
Sứ điểm chan hòa, cầu tịnh Thánh,
Mạng môn tướng hỏa, nguyện an khang.
Nguyên truyền hiệp thể đồng tâm nhất,
Lý bổn quy chơn khắp thế gian.
Đại pháp huyền vi tâm sáng rạng,
Đồng chung huynh đệ khắp nhân gian.
***
Nặng gánh trên vai sứ mạng mình,
Cho đời thoát khỏi cảnh điêu linh.
Trở về quả vị nơi xưa cũ,
Khỏi phải trầm luân chốn ngục hình.
Thiên Nhiên Quý
Học tập hôm nay trẻ chẳng nài,
Thi Thơ Tâm Pháp thật hăng say.
Nhưng vì con đảm nhiều nhân thế,
Lòng vẫn kiên trì chẳng đổi thay.
Bạch Liên Thiền
Hôm nay khóa học tại Long Thành,
Truyền giảng Lý Nguyên đúng vận hành.
Đuốc huệ sáng soi tâm rạng chiếu,
Từ ân điểm chuyển ý thiên thanh.
Gìn trau pháp nhniệm mà chung bước,
Giữ vẹn cơ nhiên để tiến nhanh.
Tận lực quả công vì Đạo cả,
Đại Đồng quy nhứt rạng tinh anh.
Bửu Tiền Hương
Đệ huynh đông dủ họp về đây,
Học tập hữu, vô, lý của Thầy.
Trật tự kỷ cương luôn nhận thức,
An ninh thạnh trị phãi chung xây.
Đồng lòng đồng sức qua gian khó,
Thành ý thành tâm kết quả đầy.
Đoàn kết lthương yêu vì Đại Đạo,
Đại Đồng bừng chiếu khắp Đông Tây.
ThiênNhiênThanh
Tình bạn vần thơ luận đổi trao,
Bao năm xa cách chẳng cùng nhau.
Nhiên Thanh luôn nhớ tình tri kỷ,
Nhiên Huệ không quên nghĩa một màu.
Ước được cùng chung lo học tập,
Mong sao huynh đệ mãi giồi trau,
Giúp đời nên đạo nêu gương sáng,
Phẩm hạnh rạng ngời lưu lại sau.
Phạm Thanh Quang
Hồng mông dị phán thuở vô chung,
Ân của Thầy ban đến tột cùng.
Cao ngất thượng tầng gìn ý chánh,
Cả cùng sanh chúng giữ tâm trung.
Cảm ơn Thiên Thượng trao huyền lý,
Tạ đức Phụ Từ chỉ điểm chung.
Thầy Mẹ trọn lành bao điểm Đạo,
Ban truyền con trẻ pháp muôn trùng.
BỬU LIÊN THU
Duyên lành khoa mở hội Quần Tiên,
Nghiệp giải thừa ân, thọ viển miên.
Cao cả thậm thâm gìn lý nhiệm,
Mầu vi siêu xuất giữ cơ huyền.
Chơn truyền Mẹ chuyển hồi tâm giác,
Bí chỉ Thầy trao đạt ý thiền.
Thọ pháp Mẫu ban, con nguyện học,
Kỳ ba Đạo chuyển kịp Duyên thuyền.
Nguyễn Công Phương
Thiên khai đạo cả buổi đời tàn,
Cứu độ nhân loài cõi thế gian,
Bác ái, công bình toàn thế giới,
Thái bình an lạc khắp trần gian,
Khổ sầu sáu nẻo đà tan biến,
Rực rỡ tám đường thật khỏe an,
Bao kiếp luân hồi tu học tiến,
Làm người trọn đạo Phật Trời ban.
Thiên Nhiên Dũng
Tu hành cần phải kiên trì,
Để mà đạt được kỳ thi điểm mười.
Bởi không phải dễ đường tu,
Nguyện cầu Thầy Mẹ hộ phù thành công.
Tu sao như nước ngược dòng,
Tập thành tâm pháp Tiên bồng không xa.
Tu trong chữ nhẫn mà ra,
Tam công gìn giữ chớ mà buông rơi.
Đạo Đời cần được đi đôi,
Người tu cần phải mượn đời luyện tâm.
Tâm lành thì đạt quả lành,
Sớm hôm tu luyện mới thành chơn tâm.
Tu không phải vài năm,
Luyện tu Cần phải siêng năng cả đời.
Tu hành cầu nguyện với Trời,
|
Cho con đạt được đời đời trường sanh.
Ban Cai Quản
Chân thành đáp tạ nghĩa cao nhiên,
Toàn Đạo, toàn chung, với Chánh Quyền.
Mừng lễ Điện thờ ngày tạo dựng,
Mừng ân Phật Mẫu giáng sanh truyền.
Chúc cầu thịnh vượng, tăng tài lộc,
Nguyền thọ an khang, đạt phẩm duyên.
Lễ mãn, tình lưu, gìn ý đẹp,
Hẹn ngày kỷ niệm của sang niên.
MỤC LỤC
TỰA BÀI |
TÁC GIẢ |
TR |
Chương Trình |
Ban Tổ Chức |
3 |
Diển văn khai mạc |
Ban Cai Quản |
4 |
Báo cáo Đạo sự năm qua |
Ban Cai Quản |
6 |
12 người môn đệ trước hết… |
TN Hiệp Tuyển |
8 |
Hồi tâm hướng thiện |
Thánh Giáo |
9 |
Nhớ ngày khai Đạo |
Ngọc Việt Thanh |
12 |
Nhớ ngày Đại lễ Long Hoa Khai Diễn |
Phước Bảo |
14 |
Phước Huệ song tu |
Ngọc Việt Thanh |
19 |
Vườn hoa Đạo lý |
21 |
|
Nhứt ý |
Nhiên Đoàn |
22 |
Hội ngộ |
Nhiều người |
22 |
Chuyển hóa vô thường |
Nhiên Thường |
22 |
Tùy duyên |
Thiên Đại |
23 |
Nguồn cội |
Ngọc Ánh Tài |
23 |
Mừng ngày hội yến |
Nhiên Chí |
23 |
Đại Đạo hoằng khai |
Nhiên Tinh |
24 |
Thuần Dương điểm chuyển |
Ngọc Ánh Trinh |
24 |
Tam Đài diệu chiếu |
Thiên Nhiên Ân |
25 |
Đại Đồng Thế Giới |
Thiên Nhiên Hão |
25 |
Hoằng dương chánh pháp |
Thiên Nhiên Mẫn |
25 |
Cuộc đời |
Thiên Nhiên Phước |
26 |
Tịnh tâm |
Thiên Nhiên Truyền |
26 |
Gìn Đạo |
Phạm Thanh Hải |
26 |
Thọ hành sứ mạng |
Phạm Hữu Tài |
27 |
Thi thơ tâm pháp |
Thiên Nhiên Quý |
27 |
Tam công vận hành |
Bạch Liên Thiền |
27 |
Vui ngày dự khóa |
Bửu Tiền Hương |
28 |
Tình bạn |
Thiên Nhiên Thanh |
28 |
Hồng ân cao cả |
Phạm Thanh Quang |
28 |
Duyên nghiệp |
Bửu Liên Thu |
29 |
Cảm tác |
Nguyễn Công Phương |
29 |
Tu hành |
Thiên Nhiên Dũng |
29 |
Lời đáp từ |
Ban Cai Quản |
30 |