KÍNH TỰA...

NGHI LỄ

HỘI THÁNH CAO ĐÀI CHIẾU MINH

TÒA THÁNH LONG CHÂU

KÍNH TỰA

          Nghi lễ căn bản của một hệ phái Cao Đài Chiếu Minh - Tòa Thánh Long Châu có cùng thời điểm Ơn Trên dùng huyền cơ diệu bút khai mở Đạo Trời tại Việt Nam Thánh Địa năm 1926. Thuở ấy vào 1928 nơi Cần Thơ  - Hậu Giang được thành hình một Toà Thánh Long Châu tiền thân từ một Nhà Đàn Thứ với tên gọi là Chiếu Minh Đàn Thạnh Mỹ do Ông Lê Minh Giác làm Chủ Nhà Đàn. (Làng Thạnh Mỹ, tổng Định Báo, quận Châu Thành, Cần Thơ (nay là ấp Thạnh Lợi A,  xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) Luôn được Đức Cao Đài giáng cơ dạy đạo. và cho biết Nghi Lễ Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh – Tòa Thánh Long Châu sẽ được Ơn Trên giảng dạy đầy đủ sau này.

          Đến năm 1956 Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh - Tòa Thánh Long Châu được Đức Chí Tôn giáng cơ thành lập và hướng dẫn tiến hành Đại lễ Ra mắt nhân sanh vào ngày 15/05 âl năm 1956, và cũng từ đó nơi đây vừa được hướng dẫn hình thành một bộ Nghi Lễ với tên gọi: “NGHI LỄ HỘI THÁNH CAO ĐÀI CHIẾU MINH - TÒA THÁNH LONG CHÂU” được kết hợp nhiều bộ kinh thuần túy Cao Đài vừa gắn kết phần dạy trực tiếp trong nghi lễ tạo thành sự hoàn mỹ lễ nghi để phục vụ cho phái Chiếu Minh vừa có cơ Tịnh độ để công phu tịnh luyện theo chơn truyền của Đức Ngôi Hai (tuyển độ), và Pháp đạo Nhị Thiên (tận độ); đó cũng là cách tu Thiên đạo giải thoát; lại vừa phù hợp với cách tu Thế đạo đại đồng, có đầy đủ chức sắc, chức việc hành đạo theo Tân luật - Pháp Chánh Truyền. của một Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh – Tòa Thánh long Châu đang có đầy đủ cả hai cơ là cơ Tịnh độ và cơ Phổ độ.

          Vì thế cho nên việc giữ gìn truyền thống quý báu của Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh - Toà Thánh Long Châu. Bộ Nghi Lễ Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh – Tòa Thánh Long Châu kịp thời ra mắt các Hội Thánh - các Tổ chức Cao Đài cùng tòan thể chư đạo đức bốn phương, để kính dâng Mừng Đại lễ 100 Đức Chí Tôn khai sáng Đạo Cao Đài tại Việt Nam. Cùng Mốc lịch sử 98 năm Chiếu Minh Đàn Thạnh Mỹ tiền thân Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh - Tòa Thánh Long Châu.

          Nghi lễ Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh – Tòa Thánh Long Châu phần lớn dựa trên lời chỉ dạy của Đức Chí Tôn đêm 14/05 âl năm 1956, của ngày Đại lễ Lạc Thành Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh - Tòa Thánh Long Châu để vừa lo cơ Tịnh độ vừa lo cơ Phổ độ. Lời Đức Chí Tôn dạy như sau:

          “Đây là nhiệm vụ trọng đại của Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh có cả 02 cơ là cơ Tịnh độ và cơ Phổ độ. Phần nầy các con được nghiên cứu kết hợp Theo Tân Luật Pháp Chánh Truyền, và các bộ kinh được nghiên cứu kết hợp cho phù hợp với Phái Chiếu Minh phần lớn là thể kinh văn vần trong đó có trong Kinh Thiên Đạo & Thế Đạo do Cơ bút Tòa Thánh Tây Ninh thành lập; kinh Tam Bảo diễn nghĩa” do cơ bút Ơn Trên giảng giải năm 1940 tại Nhà Đàn Thứ là Bửu Minh Đàn, Cần Thơ do Ông cả Nguyễn Thành Được làm Chủ Nhà Đàn; Bộ kinh Tam Nguơn Giác Thế do cơ bút Ơn Trên giảng giải năm 1953 tại Nhà Đàn Chánh, Cần Thơ do do Ông Nguyễn Văn Huỳnh là Chủ Nhà Đàn. Trong Tam Nguơn Giác thế cũng có phần kinh Cảm Ứng diễn nghĩa. Đây cũng là thời điểm Phái Cao Đài Chiếu Minh - Tòa Thánh Long Châu từng bước thắm nhuần việc hành đạo dựa theo 02 bộ kinh gần gủi nhất là Tam Nguơn Giác Thế và Tam Bảo Diễn Nghĩa nầy.

          Lưu ý: Kinh Tam Nguơn Giác Thế do các Đấng giáng đàn thành lập tại Nhà đàn Chánh, chủ đàn là ông Nguyễn Văn Huỳnh (Cần Thơ) có diễn nghĩa về kinh Cảm ứng, cùng các phần kinh quan, hôn, tang, tế. Nên Tam Nguơn Giác Thế chỉ giảng giải những phần kinh thuộc về cơ Phổ độ, không có bài nào dạy về công phu luyện đạo. Đây là báo hiệu của Phái Chiếu Minh do Đức Ngô Minh Chiêu thành lập đã sắp xếp cho Nhà Đàn Chánh - Nguyễn Văn Huỳnh, Nhà Đàn Thứ Bửu Minh - Nguyễn Thành Được, Nhà Đàn Thứ Chiếu Minh Đàn Thạnh Mỹ - Lê Minh Giác làm trách nhiệm Chiếu Minh cơ Tịnh độ có đầy đủ cả về cơ Phổ Độ.

          Từ đó Chúng tôi luôn kết hợp tuyển chọn trong các bộ kinh nầy để thực hiện trong Nghi lễ Hội Thánh Cao đài Chiếu Minh - Tòa Thánh Long Châu. Còn Phần Chức sắc, Chức việc nhiệm hành của Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh thì dựa trên nền tảng lớn của Tân Luật Pháp Chánh truyền để thực hiện..

CHÁNH PHỐI SƯ – NGỌC LỄ THANH