BÀI THƯƠNG YÊU
BÀI THƯƠNG YÊU
**********
I-LỜI DẪN:
Trong cuộc sống nhân sinh có biết bao điều mới lạ, và trong đó có những thứ khiến con người cảm thấy vô cùng quý giá, trân trọng, không có bất kỳ thứ gì có thể đong đếm hay mua được bằng tiền. Đó chính là tình thương yêu. Sự thương yêu giúp cho con người trở nên hạnh phúc, vui vẻ, một con người biết thương yêu chính là người có nhân cách sống đẹp, và luôn hướng đến những thứ tốt đẹp, hoàn mỹ, cao cả.
Sự thương yêu được thể hiện từ việc nhỏ đến việc lớn, từ gần đến xa. nghĩa là tình thương được nẩy nở từ trong gia đình đến ngoài xã hội, từ làng quê mộc mạc đến đô thị phồn hoa, từ tỉnh thành đến toàn đất nước, rồi đến toàn thế giới, địa cầu và rộng khắp hành tinh, bởi tình thương yêu không biên cương, không giới hạn.
Sự thương yêu, lòng hòa ái được chan rưới đồng đều trên mọi lãnh vực, vượt ngoài cương thổ và thực hiện cho nhiều đối tượng, trong tinh thần vô phân biệt đối xử, với chủ đích tạo mối thiện cảm trong đại cộng đồng xã hội nhân loại, cùng nhau hạnh hưởng một đời sống yên vui, thung dung tự toại trong vòng tay ấm áp tình thương yêu của Thầy Mẹ luôn che chở dưỡng dục cho đàng con nơi trần thế.
II- SỰ THƯƠNG YÊU
1-Sự thương yêu là gì?
Sự thương yêu là điều sẽ chia mà mỗi người dành cho nhau, một thứ tình cảm thiêng liêng xuất phát từ nơi con tim. Đó chính là sự đồng cảm, và một tinh thần đồng loại mà con người dành cho con người. Sự thương yêu có vô vàn hình trạng, nó như một viên đá ngũ sắc lung linh luôn đẹp và sống động. Tuy nó vô hình nhưng là hữu thể, luôn xuất hiện vào cuộc sống hằng ngày của chúng ta, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra bởi sự thương yêu nó vô cùng đơn giản, và gần gũi. Sự thương yêu chính là tình thân, tình nghĩa. Mỗi chúng ta đều sinh ra may mắn được sống trong sự thương yêu của người thân, chúng ta được gắn kết bởi tình yêu nồng nàn từ cha mẹ, từ người mang chung dòng máu với ta. Và khi chập chững vào trường đời, chúng ta biết đến sự thương yêu mới đó chính là tình bạn. Những người bạn từ xa lạ được gắn kết với chúng ta bởi sự sẽ chia, bởi niềm vui và nổi buồn, bởi các cuộc trò chuyện, bởi sự giúp đỡ. Và cứ thế, trên đường đời sẽ xuất hiện rất nhiều tình cảm, tình thương yêu ngập tràn vô bờ bến.
Có những ca ngợi tình yêu, từ tình yêu cá nhân và sự thủy chung, đến tình yêu thương thiêng liêng của người mẹ, và đến một sự thăng hoa bất tận như tình yêu đất nước, yêu quê hương, yêu dân tộc, khi chúng ta đang sống trong cùng một tổ quốc thân yêu, một mảnh đất đầy kỷ niệm, một mái nhà đầy tinh thâm và cùng chung tiếng nói và màu da, vì thế, chúng ta dành tình cảm đồng thân đó cho nhau. Đức Chí Tôn là đấng Đại Từ Bi đem tình thương yêu ban rãi cho toàn thể chúng sanh, là ban vui, cứu khổ cho tất cả muôn loài, đã thể hiện đức hóa sanh bao hàm ý nghĩa rộng lớn vô bờ bến, vì Ngài ban vui diệt khổ không những về vật chất mà cả tinh thần, không những với loài người mà còn bao trùm tất cả muôn loài vạn vật. “Tình thương yêu mà Thầy đã ban cho, tạo thành sự khắn khít giữa vợ chồng, cha mẹ, anh chị em, họ hàng, bạn bè thân thiết v.v…trong thứ tình cảm đó thường xuất phát tự đáy lòng mà ai ai cũng có thể cảm nhận được, dù khoản thời gian ngăn cách nhưng không hề thay đổi vì đó là tình thương chân thật. Tình thương yêu chân thật không phát xuất từ sự quyến luyến, mà phát xuất từ lòng vị tha, như khi thương xót hay động lòng trắc ẩn đối với người nghèo khổ bệnh tật; trong trường hợp này, lòng từ bi vô lượng sẽ tồn tại như một sự đáp ứng cho con người đang bị khổ đau phiền não”.
2- Không thể quên mất nguồn bản thương yêu
Hiện nay, sự ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách trên mỗi quốc gia, và cả thế giới, và có rất nhiều phương án để khắc phục, giảm thiểu hậu quả của ô nhiễm môi trường gây ra. Trong đó việc xử lý và thu gom rác thải sinh họat còn gặp nhiều khó khăn cả về phương tiện và phương pháp, Cũng như việc ô nhiễm nước sinh học do các nguồn thải đô thị hay kỹ nghệ có các chất thải sinh hoạt, phân, nước rữa của các nhà máy đường, giấy...Sự ô nhiễm sinh học thể hiện bằng sự nhiễm bẩn do vi khuẩn rất nặng, đặt thành vấn đề lớn cho vệ sinh công cộng chủ yếu các nhà máy chế biến thực phẩm, sản xuất đồ hộp, thuộc da, lò mổ, đều có nước thải . Khi được thải ra dòng chảy, từ các chất thải bị nhiễm xăng dầu.- Thuốc sát trùng - Thuốc diệt nấm, diệt cỏ, diệt chuột, diệt tuyến trùng v.v...đã tạo thành một nguồn ô nhiễm quan trọng cho các vực nước. Nguyên nhân do các nhà máy thải các chất cặn bã ra sông hoặc sử dụng các nông dược trong nông nghiệp, làm ô nhiễm nước mặt, nước ngầm khắp cùng sông biển.Sự ô nhiểm khủng khiếp hơn chính là những lò giết mổ trên toàn thế giới.
Thời gian qua, có biết bao điều thiên tai chiến họa, dịch bệnh lan tràn, động đất sóng thần, khủng bố, đã cướp đi vô số sinh mạng. Suy cho cùng, đó cũng chỉ là hậu quả của lòng tham vọng quá độ, cũng như sự sát sanh vô kể của con người. Con người đã tự đánh mất bổn tánh thiên lương, quên nguồn cội thương yêu nhân bản, mới nhận lấy thảm họa như thế. Nếu con người không quên mất nguồn bản thương yêu thì đâu vì sự lợi ích riêng tư mà có những dáng vẻ tưởng chừng là điều gì đó rất tích cực, không hề dửng dưng, nhưng lại hàm chứa cả một thái độ dửng dưng trước những hậu quả xấu khôn lường cho cả cộng đồng thế giới, và đâu có sự báo động trái đất đang từng hồi ngộp thở và nóng lên.
Mỗi chúng ta và thế hệ tiếp nối đang cần sự sống khỏe, sống vui thì trách hiệm nầy không chỉ riêng ai. mỗi người dân chúng ta và toàn xã hội cần phải nhanh chóng khắc phục hiện tượng đó. bằng tích cực nâng cao ý thức tự giác của mỗi người cùng bảo vệ môi trường, tuyên truyền cho nhiều người cùng làm theo. không bỏ rác bừa bải, giữ gìn xanh, sạch đẹp môi trường sống của mình và cả cộng đồng là góp phần làm cho môi trường sống xung quanh trở nên xanh – sạch – đẹp và trái đất sẽ luôn là ngôi nhà chung đáng yêu của tất cả nhân loại.
3- Xây dựng tinh thần thương yêu đoàn kết là xây dựng Thiên đàng tại thế.
Từ xưa tới nay, con người trong nhân loại bị đau khổ là do lòng sân si thù hận gây ra, nếu mọi người biết áp dụng tinh thần yêu thương đoàn kết, thì mọi thù hằn độc ác phải giảm đi, đâu còn việc đầu độc oán hờn vươn khắp nơi nơi, đâu còn mưu sâu kế độc lừa dối nghi ngờ sợ hãi nữa. Nếu mọi người đều có lòng từ bi hỹ xả, thì đâu còn cảnh trạng bất an, đâu còn sự chèn ép áp bức đọa đày, gây khủng bố chiến tranh khổ nạn; nếu mọi người đều thực thi sự thương yêu rộng khắp thì thế giới này là thiên đường vậy.
Muốn thay đổi cuộc diện, con người chỉ có một con đường duy nhất là tìm về cái đạo tự hữu được thọ bẩm từ Đức Thượng Đế, là quay lại cội nguồn thương yêu, vì bởi một xã hội nhỏ mà có thương yêu hòa ái thì gia đình được hạnh phúc, phụ từ tử hiếu, huynh hữu đệ cung; Một xã hội bực trung có thương yêu hòa ái thì đoàn thể được phát triển nẩy nở mau lẹ trong sự dìu dắt giáo dục bảo vệ cho nhau; Một quốc gia, toàn thể dân trong nước đó từ vua quan cho đến lê thứ, dân giả, cùng đinh mà biết thương yêu hòa ái thì quốc gia đó được thạnh trị, dân tộc đó được phú túc sung mãn hùng cường; Nếu đại xã hội nhân loại đại đồng biết thương yêu hòa ái nhau thì đại xã hội đó là một thiên đàng cực lạc tại thế gian.
Sự thương yêu là chất keo vô hình kết dính con người lại với nhau. Nhờ Sự thương yêu, tất cả là bạn, không có kẻ đối đầu, người đối lập. Từ đó, chúng ta sẽ hưởng một đời sống thanh thản nhẹ nhàng trong trạng thái vui tươi, vô tư, vô ưu; Tình thương là một binh pháp, một chiến lược, một kế sách ổn định chính trị, chinh phục nhơn tâm, cảm hóa lòng người và đem lại thành trong cuộc sống.
Sự thương yêu giống như khối tình rộng lớn vô tận mà nhân loại không định nghĩa được. Nó trìu tượng đến mức khó hiểu. Nhìn kẻ tật nguyền, nhìn người khốn khó trước bệnh hoạn, trước thiên tai, trước sự tử vong, trước điều ly tán, chúng ta cảm thấy sao xót xa, sao đau lòng quá. Sự thương yêu chính là sự lo lắng cho người với người, dù chưa từng gặp mặt, hay chỉ là sự lướt qua, nhưng trái tim con người là thế, Sự thương yêu là vô tận. Và rồi, vì thương, vì yêu chúng ta sẵn sàng giúp đỡ, bỏ tâm huyết chăm lo xây dựng các nhà tình thương tình nghĩa, để bao bọc các em nhỏ mồ côi, để cho các cụ già neo đơn có một mái nhà, để những người tàn tật, những trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo có thể được chữa trị,…Dù là âm thầm giúp đỡ, hay công khai giúp đỡ, họ đều không cần mọi người biết đến, không cần mọi người tuyên dương, hay ghi danh chi cả. Ối tuyệt vời thay! nơi nào có sự thương yêu, thì nơi đấy thật ấm áp, và hạnh phúc vô cùng.
4- Làm sao có được sự thương yêu ?
Tính sân hận oán thù của con người là một nguyên nhân tai hại lớn gây ra khổ đau cho con người và muôn vật. Từ việc nhỏ đến việc lớn, từ chuyện đổ vỡ mất hạnh phúc giữa những người thân như vợ chồng, anh em, họ hàng, bạn bè, cho đến việc lớn như chém giết, khủng bố, chiến tranh giữa các phe phái, các nước, màu da v.v… Tất cả đều do sân hận mà ra, nó nằm sẵn nơi trong mỗi con người, có dịp là nó bùng nổ. Vì thế từ xa xưa cho đến hiện nay, sự giết chóc, chiến tranh luôn luôn xảy ra không ở nơi này thì ở nơi khác, không sao dứt hết được; Đạo Cao Đài ĐứcThượng Đế dùng huyền cơ diệu bút đem chơn lý thương yêu làm nền tảng qui Tam hiệp Ngũ, để tất cả gặp gở nhau ở chỗ tình thâm từ nguồn cội thương yêu. vì tất cả chúng sanh muôn loài vạn vật đều con chung của Đấng Cha Trời tối cao, nên tất cả là tình thâm ruột thịt với nhau thì phải biết thương yêu thật sự lẫn nhau.
Nhưng có biết bao người lại quên mất đi sự thương yêu, họ bị sự ồn ào của cuộc sống, bị lu mờ bởi nghiệp lực vật chất kim tiền mùi danh bả lợi nên để sự thương yêu nguội lạnh. Vì cái ta, vì cuộc sống đơn điệu của bản thân mà họ bỏ mặc những thứ xung quanh hay vì mắc căn bệnh “Vô Cảm”, nên dửng dưng trước những hoàn cảnh đáng thương, sợ giúp đỡ người khác, sợ bị mang vạ vào thân…. Vì vậy, họ không biết nói tiếng sẻ chia, chỉ thấy cái của riêng mình. Và từ đó, luôn sống trong ngờ vực, đố kị, ganh ghét,…Chúng ta nên tìm cách chỉ cho họ thấy sống là cần biết cho đi, chứ không chỉ là sự nhận lại, để họ có thể được hòa nhập vào thế giới tràn ngập thương yêu vì sự thương yêu mới thật sự là bổn nguyên của con người, Mỗi chúng ta hãy nuôi dưỡng trong trái tim mình những viên đá ngũ sắc lung linh thương yêu để tô vẻ cho đời màu sắc của hòa bình, của hạnh phúc. Sự thương yêu chính là một phẩm chất đạo đức nhân cách cao quý mà ai ai cũng nên có và phát huy.
5- Lời dạy sự Thương yêu của Đức Chí Tôn
Hầu như tất cả các Thánh sở đạo Cao Đài từ Tòa Thánh đến các Thánh thất - Thánh tịnh, đều đặt tấm bia “Sự Thương Yêu” trước mặt tiền. Điều này cho thấy Thánh ý của Đức Chí Tôn Đại Từ Phụ muốn tất cả con cái của Ngài, hằng ngày phải thực hành sự thương yêu, bởi chỉ có thương yêu mới thật sự đem lại thanh bình an lạc, hạnh phúc ấm no cho vạn linh sanh chúng.
Trong tấm bia đó Thầy dạy:
“Thầy là Cha Cả của sự thương yêu. Do bởi sự thương yêu mới tạo thành càn khôn thế giới và sinh sản các con. Vậy các con sản xuất nơi sự thương yêu, là cơ thể của sự thương yêu đó".
Thánh chất của Đức Thượng Đế là sự thương yêu. Ngài là Đấng Chúa Tể cai quản cả càn khôn thế giới, sanh trưởng dưỡng dục, bảo tồn vạn loại trong đức háo sanh trên trường tiến hóa.
Thầy dạy tiếp:
"Sự thương yêu là giềng bảo sanh của càn khôn thế giới. Bởi thương yêu mà vạn loại hòa bình càn khôn an tịnh, đặng an tịnh mới không thù nghịch lẫn nhau; không thù nghịch lẫn nhau mới không tàn hại lẫn nhau; không tàn hại lẫn nhau mới giữ bền cơ sanh hóa".
Từ lời dạy trên đã chứng minh nguồn cội yêu thương từ Thượng Đế nơi cõi vô thinh, hễ chúng sinh có nhu cầu là có đáp ứng ngay như tình thiêng liêng giữa mẹ và con, cũng như mặt trời mặt trăng chiếu soi cùng khắp không chừa chỗ nào, sự chiếu soi vô tư, không thiên lệch chọn lựa, không phân biệt chỗ dơ sạch, nơi cao thấp. Tâm từ bi luôn luôn sẵn sàng, chúng sanh hễ có cảm cầu là có linh ứng đáp lại, đáp lại sự yêu thương bằng hòa bình, an tịnh., bằng sự vĩnh tồn trong cơ sanh hóa.
Cũng từ sự yêu thương,Thầy dạy tiếp:
"Kẻ nghịch cơ sanh hóa là quỉ vương là tay diệt hóa, cũng như có sống của Thầy ắt có chết của quỉ vương.
Quỉ vương giục sự ghét mà tàn hại các con, vì ghét nhau mà vạn loại mới khi nhau; vì ghét nhau mà vạn loại mới nghịch lẫn nhau. Vì ghét nhau mà vạn loại mới tàn hại nhau, mà tàn hại lẫn nhau là cơ diệt thế".
Qua lời giáo huấn của Thầy, dù muôn ngàn lời lẽ cũng không ngoài điểm chỉ thương yêu, vì Thầy chỉ một lòng mơ ước các con biết thương yêu nhau trong Thánh đức của Thầy. Sự thương yêu là chìa khóa mở cửa Tam thập lục thiên, Cực lạc thế giới và Bạch Ngọc
Kinh. Kẻ nào ghét sự thương yêu, thì chẳng hề qua khỏi cửa luân hồi.vì kẻ đó đã đi nghịch đường tiến hóa. và Thầy kết luận rằng:
"Vậy từ đây Thầy cấm các con, vì không đủ sức thương yêu nhau thì cũng chẳng đặng ghét nhau nghe à!..."
Lời kết cũng là lời tâm huyết của Thầy đã trút cạn tâm tình gởi trao cho đàng con trẻ.
Tình thương là một linh dược, chữa lành mọi vết thương lòng, là một phép báu nhiệm mầu, hàn gắn mọi sai biệt, kết hợp những dị đồng chủng tộc, tôn giáo, xóa mờ những tư tưởng kỳ thị, những ý nghĩ độc tôn, là nhịp cầu nối liền tình huynh đệ đại đồng.
Không phải ngẫu nhiên hay vô cớ mà Đấng Toàn Tri, Toàn Năng, Toàn giác Chúa Tể Càn Khôn chủ quản vũ trụ thống ngự vạn vật, rời chốn Thượng Thiên lìa cung Bạch Ngọc lập tờ đoan thệ trước Tòa Tam Giáo, lâm phàm mở Đạo, nếu con cái nơi thế gian không hồi đầu hướng thiện giác ngộ tu hành, Đạo không thành Ngài nguyện không trở về ngôi vị cũ. Sở dĩ phải giáng trần chịu nhiều trược chất là vì lòng háo sanh vô tận, tình tạo hóa vô biên, Ngài không nỡ nhìn thấy cảnh càn khôn đảo lộn, thế giới điêu nguy, sanh linh tận diệt ở buổi hạ nguơn trong thời mạt pháp mới mở Tam Kỳ Phổ Độ với một chánh pháp Đại Đạo, nguyên lý dung hòa tổng hợp để đem lại cho nhân loại một niềm tin trong tình thương Thượng Đế, ngõ hầu lập lại cuộc đời Thượng nguơn Thánh đức.
Muốn có một đời sống an lành, một thế giới đại đồng, con người phải bắt tay vào việc quảng bá và thực hành sự thương yêu, đồng thời phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp trong xã hội. Thương yêu không phải là lời thốt suông, mà phát huy trên ba lẽ hành động: tương thân, tương trợ, tương ái.
Biết bao lời huấn dụ của các Đấng Thiêng Liêng kêu gọi chúng ta phải thực hành sự thương yêu, mới mong góp một phần khiêm tốn vào công cuộc cứu độ chung cho toàn thể nhân loại. Cần yếu là chúng ta nên chọn phương pháp nào cho phù hợp với hiện tình nhân sanh, và thế sự còn nhiều nỗi gay go như ngày nay. May mắn thay, các bậc Tiền bối, Tiền hiền đã trải qua bao sự thăng trầm trên bước đường đạo và đời, nên trãi nghiệm những biến cố trong cuộc sống của lịch sử nhân loại, các Ngài cũng đã để lại cho đời những tấm gương sáng, những lời khuyên dạy quý báu qua Thánh ngôn, Thánh giáo Cao Đài từ huyền cơ diệu bút còn mãi lưu truyền.
Thử hình dung, nếu thế giới chúng ta đang hiện hữu mà không có chất nhựa tình thương chan hòa xen lẫn trong cuộc sống nhân sinh thì điều gì sẽ xảy ra, và con người phải hứng chịu những thảm cảnh như thế nào?
Sự thương yêu sẽ làm cảm động lòng Trời, đó cũng là phần thưởng mà Đấng Cha Lành ban phát cho những đứa con biết vâng lời, biết noi theo Thiên Địa chi tâm, mới có được thiên đường cực lạc tại thế.
Nếu nhơn loại sống một đời sống vị tha vong kỷ, thì ở nơi trời sẽ được mưa thuận gió hòa, nơi đất quả hoa tươi tốt, nơi người hạnh phúc yên vui. mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người, ai cũng yêu thương giúp đở đùm bọc và dìu dắt lẫn nhau thì thế gian nầy sẽ là cảnh thiên đường cực lạc.
III- KẾT LUẬN
Sự thương yêu là khối tình được chiết thể từ Đấng tạo hóa tối cao đã ban cho con người. Nếu nơi nào có sự yêu thương thì cuộc sống mới có ý nghĩa và thật sự ấm áp, còn nơi nào không có sự yêu thương thì dường như vô cảm và rất lạnh lẽo hơn cả vùng Bắc cực.
Để kết luận đề tài giảng giải về sự thương yêu, tôi xin nhắc lại nguyên văn bảng chính của bài Sự thương yêu do Đức Thượng Đế dạy được trích trong Thánh ngôn hiệp tuyển như sau:
“Thầy là Cha Cả của sự thương yêu. Do bởi sự thương yêu mới tạo thành càn khôn thế giới và sinh sản các con. Vậy các con sản xuất nơi sự thương yêu, là cơ thể của sự thương yêu đó.
"Sự thương yêu là giềng bảo sanh của càn khôn thế giới. Bởi thương yêu mà vạn loại hòa bình càn khôn an tịnh, đặng an tịnh mới không thù nghịch lẫn nhau; không thù nghịch lẫn nhau mới không tàn hại lẫn nhau; không tàn hại lẫn nhau mới giữ bền cơ sanh hóa.
Kẻ nghịch cơ sanh hóa là quỉ vương là tay diệt hóa, cũng như có sống của Thầy ắt có chết của quỉ vương. Quỉ vương giục sự ghét mà tàn hại các con, vì ghét nhau mà vạn loại mới khi nhau; vì ghét nhau mà vạn loại mới nghịch lẫn nhau. Vì ghét nhau mà vạn loại mới tàn hại nhau, mà tàn hại lẫn nhau là cơ diệt thế".
Vậy từ đây Thầy cấm các con, vì không đủ sức thương yêu nhau thì cũng chẳng đặng ghét nhau nghe à!..."
Giáo sư: Ngọc Việt Thanh
(Hội Thánh Cao Đài Chiếu Minh Long Châu)